15: Two Na's

12 0 0
                                    


Cassey

"Boring." Daing ko.

Ilang minuto bago ako kumilos, naisip kong tawagan si Charlie.

"Baspren." Bati ko.

"Baspreeen! Musta na?!" Pasigaw na tanong niya.

"Okay lang. Medyo boring eh. Kita tayo sa FS?"

"Okay. Kitakits. Babuu!"

Nagbihis na ako at kunuha ang car key ko. Pero bago yun, may tinawagan ako.

"Cil, tara FS."

Charlie

"Riri sigi naaaa." Pagpipilit ko sa friend ko na walang magawa sa buhay. Hinahatak hatak ko siya habang sumisigaw.

"Saan ba kasi yan?" Inis na tanong niya.

"Sa bar nga ni daddyyy!!"

"Stop whinnying geez!"

Tumayo siya at ngumiti ako ng napaka-lapad.

Naka motor kaming pareho at pagka-baba namin ay nandun na rin si Cassey at may kasama siya?

Dibale may kasama rin naman ako.

"Baspren!" Sigaw naming pareho na para bang limang taon kami hindi nagkita.

"Kamusta? Hala ang ganda mo!" Bola niya.

"Sus, ikaw nga tong blooming eh."

"Hala siya sige plastikan pa." Rinig naming bulong ni Riri. Napangiwi naman si Cassey.

"Siya nga pala, Cassey, meet my cousin, Harith Kinoshita. Harith meet Cassey Miller my bestfriend."

"Hi" bati nilang pareho.

"Here's Larcille Jenner, and Lars, meet Charlie."

"Hi." Bati ko. Hindi siya sumagot at akala ko snob siya kasi nakatulala lang siya saakin.

"Lars." Saway ni Cassey.

"Oh. Uhmm.. sorry. Nice to meet you." Inilahad niya ang kamay niyang nanginginig saakin. Tinanggap ko naman ito.

Nakakabakla yung ganda niya tbh, pero no, straight na ako.

Straight nga ba?

Ah basta may Nixon na ako.

Hindi naman masamang ma-attract sa iba kapag taken ka na eh. Kung alam mo sa sarili mo na may mahal kang iba, dzuh.

Naglakad na kami papuntang loob ng bar at umorder pagkatapos

"Uhmm.. Charlie?" Umpisa ni Larcille.

Kami lang dalawa sa upuan dahil si Harith at Cassey ay nasa counter doing god knows what.

"Yes?" I answered as I took a sip from my cocktail.

"Exo-l ka?" Ramdam ko yung kaba niya nung tinanong niya yun..

"No." Her face fell down. "I'm Sehun's wife at kabit ni Kai, girlfriend din ni Baekhyun." Tawa ko.

"Hala! Akin si Baek!"

"Akin!"

At ayun po nag-away at nagkulitan na kami.





Nixon

Busy daw si Charlie ngayon with her friends kaya naisipan ko munang i-review ang blue print ko.

Bigla namang tumunog ang cellphone ko, indicating that someone is calling.

"Hello."

"Uhm.. Nixon, this is Icy. Can you fetch me here in Bulacan? My car broke down and yeah, I am in the middle of nowhere. Luckily, nakahanap ako ng signal."

"Otw."

Binaba ko na ang call at tinawagan si Charlie.

"Baby?" Bati ko agad noong pinick-up niya ang call.

"Hi hun, how's your day alone?" She chuckled.

"Fine. But I miss you so much."

"Aww, my baby misses me pala ah."

"Yes po. Btw, baby I have something to say."

"What is it?"

"Si Icy, nagpapasundo sa Bulacan. Can I?"

Natahimik ang kabilang linya at nagsalita ulit siya.

"Ohm.. ikaw bahala, may tiwala naman ako sayo. Ingat sa pagda-drive. I love you." Binaba niya ang call bigla.

Napa-iling nalang ako.




"Stay here." Bilin ko kay Icy.

Nasa bahay na kami, sa buong byahe kanina wala kaming imikan. Kinakausap niya ako, but I am answering her with cold answers.

Naghahanda ako ng makakain niya nang may yumakap sa likod ko.

"Nixon, I miss you. Please come back to me, please?" Ibinaon niya ang mukha niya sa likod ko.

Inalis ko siya sa pagkaka-yakap saakin at I fumed.

"Are you out of your mind? For fuck's sake I have a girlfriend Icy."

"I can be your mistress or what. Just.. just go back to me." She cried.

"I don't want desperates. And I don't pick trashes I've thrown."

"Nixon."

Napalingon ako sa tumawag saakin.

"Ate Nana, Ate Nareana.."

"Lets talk." Sabay nilang sabi.

I glared at Icy and left her.

"What was that Nixon Zeo?!" Sigaw ni Ate Nareana.

"She hugged me!" I answered back.

"Why did you let her hug you?" It was Ate Nathalea this time.

"It was sudden!"

"Why are you with her in the first place?"

"I-I fetched her."

"Why?!" They chanted in unison.

"Nagpasundo siya kasi nasiraan siya."

"Nasiraan ng alin? Ng bait?" Sarkastikong sabi ni Ate Nara. (nareana's nickname.)

"Ng kotse! Ano ba naman."

"You should've been refused!" Nasabunot nalang ni Ate Nana ang buhok niya.

These girls, really

"Baliw ka ba, ate? She's in the middle of nowhere, wala naman akong ginagawa kaya I decided to just fetch her."

"So you still cared?" Tanong ni Ate Nana.

"Yes. She's my friend"

"And your one that got away." Ate Nara rolled her eyes.

"I've moved on, I am happy now." Bigla naman akong binatukan ni Ate Nara. Aish, sadist!

"Hello! I was there the whole time and I tried to stop the thing that supposed to happen." She smiled sarcastically.

"Wala namang nangyari eh! She just hugged me, that's it! I love Charlie now, okay?!" I shouted at them.

Ate Nana walked out, fuming while Ate Nara pointed on my eye. "Give us dozens of nieces and nephews from CHARLIE!"

Napailing nalang ako.

Crazy bitches.

---

Let's put some blood shall we?

Pardon me, for loving you. Where stories live. Discover now