Vua Thuận Thái mặt mày sáng rỡ hướng ba người ánh mắt ôn hòa, giọng hào sãng tuyên:
- Phan Đình Vũ, đệ tam giáp, thám hoa. Tứ phong thất phẩm Thị Độc, bổ nhiệm ở Hàn lâm viện.
- Hứa Du Nhiên, đệ nhị giáp, bảng nhãn. Văn tài võ lược, cẩn trọng đa mưu, thật sự là một nhân tài hiếm hoi. Trẫm có ý định bổ nghiệm khanh là lục phẩm ngoại lang Hình bộ ti. Thế nhưng ngẫm lại Hứa khanh tuổi trẻ tài cao, tuy chưa đến nhược quán nhưng đã bộc lộ khí chất quang tỏa của một trụ cột quốc gia, nhân tài đại tướng. Trẫm cũng muốn xem hết Hứa khanh có bao nhiêu tài hoa tiềm ẩn. Như vậy đi, khanh đi Thiên Bình trấn làm tri châu. Hãy mang hết bản lĩnh của khanh, biến Thiên Bình trấn thành vùng đất phồn hoa màu mỡ cho trẫm xem.
Một lời của vua như sét đánh ngang tai. Hồ thái sư, Hứa ngự sử cùng bá quan đều kinh ngạc đến không dám tin nhìn Hứa Du Nhiên mặt cũng đang tái xanh thảm hại. Thật không ngờ hoàng thượng thế nhưng chấm Hứa Du Nhiên nhị bảng. Nhưng nhị bảng cũng không phải đáng nói, đáng nói ở chỗ Phan Đình Vũ tam bảng thế nhưng có thể ở lại Hàn Lâm viện làm trợ thủ dưới trướng của thái sư. Còn Hứa Du Nhiên kiệt xuất nổi tiếng xưa nay lại phải đi tận Thiên Bình làm tri châu của một trấn nhỏ. Tuy rằng tri châu cũng không phải quan hàm nhỏ nhưng Thiên Bình trấn cách rất xa kinh thành, một khi đi rồi biết khi nào có cơ hội trở lại đế kinh? Hoàng thượng làm thế khác nào đang trù dập nhân tài? Ngài quyết định như vậy là đang muốn thử thách Hứa Du Nhiên hay đang thể hiện thái độ nghiêm khắc với Hứa gia và thái sư, trách Hứa gia và thái sư quá gần gũi với thái tử hay sao?
Đám đại thần đều một mặt không cảm xúc, cũng không dám nhìn lung tung. Hôm nay ở đại điện không có thái tử đến nghị triều. Việc đêm qua hoàng thượng quở trách thái tử tuy rằng chỉ có một mình lão thái giám Trần Vũ chứng kiến nhưng sáng nay không thấy thái tử thì ai ai cũng hiểu chắc do thái tử tín sủng Hứa gia và Hứa Du Nhiên đã khiến hoàng thượng không vui. Nhưng hoàng thượng phân bổ như vậy đối với Hứa Du Nhiên thật sự có chút ép uổng hắn ta. Hắn là niềm kiêu hãnh của thái sư, bây giờ lại bị điều đi xa không được thái sư dẫn dắt thì xem như mệnh tốt vận xấu, cũng phải tự thân bò lên bằng bản lĩnh.
Cả triều đường ai nấy đều căng thẳng không một tiếng hé môi. Kể cả Hồ thái sư, Tô thừa tướng, Hứa ngự sử cũng đều không ai có phản ứng. Hứa Du Nhiên chờ một lúc thấy không khí vẫn như thế, xem ra đấy là số mệnh. Hắn khẽ thở dài một tiếng rồi nghiêm cẩn ngẩng đầu khí phách nói to:
- Thần Hứa Du Nhiên nguyện dốc hết sức mình không phụ long ân!
- Tốt! – Vua Thuận Thái vỗ long án, tán thưởng thái độ của Hứa Du Nhiên. Sau đó vua quay sang Lưu Kì Anh, nói tiếp – Lưu Kì Anh về văn tài, võ lược đều không thể sánh với Hứa khanh. Nhưng trẫm chấm khanh ở chỗ đầu óc thông minh, bản lĩnh tinh nhạy, trước nguy không hãi, bình tĩnh làm chủ thế cuộc, không bỏ lỡ cơ hội vượt qua tình huống. Đấy mới chính là phẩm chất của một hiền thần, trụ cột tương lai.
Vua Thuận Thái nói đến đây dừng lại, quan sát thái độ của quần thần một lượt. Không thấy ai có thái độ nào cả, ngài mới nói tiếp:
BẠN ĐANG ĐỌC
[Girllove][Nữ luyến] PHÒ MÃ GẶP NẠN - TG: TRIỆU KIT
RomanceTên truyện: Phò Mã Gặp Nạn - Triệu Kit Thể loại: Truyện xuyên không, nữ luyến, nữ phẫn, sinh tử, hài hước, đấu trí.... Nhân vật chính: Lưu Kì Anh - Triệu Vĩnh Ninh Lời dẫn: Một nữ biên kịch mê sử, mê mỹ nhân bất hạnh xu...