Angel's POV
LAHAT kami sa barkada ay nakikipaghabulan sa oras. Ngayon na ang araw na pupunta kami sa ancestral house ng aming kaibigang si Red. Sa katabing bayan lang ang lokasyon ng kanilang ancestral house.
When I took a glance on my phone, I received a message from Trinity. No wonder what will be the content of the message she sent to me.
"Sis, are you ready? Sunduin ka na namin." Laman ng text ni Trinity Sheldon.
Buti nalang maaga akong nagising ngayon kaya hindi hassle ang mag-impake ng mga damit na dadalhin ko.
I already got permission from my parents. Siyempre hindi sila tumanggi, sabi pa nga nila, "it is a good idea hija to reunite with your old friend, take time to enjoy."
Mag-isa lang akong anak nina Daddy at Mommy. Lalong-lalong wala rin akong kapatid or pinsan na makaka-bonding ko sa tuwing kailangan ko ng karamay. Mabuti nalang at hindi ganoon kastrikto ang mga magulang ko sa akin. Pinapayagan nila ako na sumama sa mga kaibigan ko kahit out of the town adventure man iyan.
"Hija, nag-aantay na sa labas ang mga friends mo," may kahinaang sigaw ni Mommy mula sa sala.
"I am on my way mom..," sagot ko nang pasigaw ng kaunti para marinig ako ni mom.
Dalawang baggage bags lang naman ang dala ko. Of course, all the types of outfit I insert in my baggage bags, including swim suit. I'm just hoping that there's a pool in Red's rest house, so I won't waste any time to relax.
I approached mom and slightly kissed her cheek. I also embraced her tightly for several seconds. Maybe it's the last time I could hug her tight.
"Mom just tell Dad that I'll be out for several days?" I asked Mom as a favor. Dad was out for some business trip, and I can't personally say to him that I'll be out on a trip with my friends.
"Huwag kang mag-alala hija, mamaya tatawagan ko ang Daddy mo. Basta lagi kayong mag-iingat hija! Just call me if you need something," tugon ni mama nang iniluwa ako ng pintuan palabas.
Kinawayan ko muna si mama ng nakangiti at sinabing, "Bye mom!" and I walked thoroughly along the way.
Nadatnan ko sa harapan ng bahay namin ang barkada. Nakasakay sila sa isang kotse, and if I'm not mistaken on my calculation, sampu silang nasa loob.
Naglakad ako papalapit sa kanila, binuksan naman ni Glen ang side door ng kotse at humanap ako ng bakanteng upuan.
"Wow, gentleman pala itong si Glen," tugon ko at umupo sa backseat katabi nina Vera Graysmark at Sandra.
"Siyempre, gentleman kaya 'to, pero sa mga magaganda lang," he says proudly enough for us to hear.
Kaagad naman siyang binatukan ni Freia, mukhang nagselos yata. Kahit kailan talaga, pilyo talaga itong si Glen.
Nagsimula nang umandar ang sasakyan, at ang nagmamaneho walang iba kundi ang class valedictorian ng batch namin.
"Teka guys bakit si Gray ang nagmamaneho?" tanong ko.
"Voluntary movement sis," sagot ni Freia, at sinimulang i-retouch ang kanyang sarili, naglagay na naman siya ng make-up para mabalanse ang bawat anggulo ng kanyang balat sa mukha.
"Sabi ko nga dito sa kanya na ako nalang magmamaneho," saad ni Rio.
"No, you cannot Rio. Baka ibunggo mo pa itong kotse ko, and Angel don't you trust me enough? I'm good at all things," sabi niya. I know what he's trying to say, pero hindi ba iyon magmumukhang arogante para sa iba dahil sa naging tuno nang kanyang pananalita.
BINABASA MO ANG
Bulls Eye
Mystery / ThrillerReady to face your past? Or you'll be haunted in the present.