CHAPTER 5

779 27 2
                                    

(Alice POV)

Nagising nalang ako bigla na nasa katawan na ako ni Ellesse.

What a perfect timing.

Tinitigan ko ang mga kamay nya. Hindi pa din ako makapaniwala. Nasa akin na ang katawan ni Ellesse.

Makakapaghiganti na ako! Babalikan ko silang lahat. Babalikan ko ang lahat ng pumatay sa akin.

Hinayaan ni Ellesse na makuha ko ang katawan nya.

Ang tagal kong hinintay ang panahon na ito na mahiram ko ang katawan nya.

Magagamit ko ito sa paghihigante ko.

Agad kong tinungo ang kwarto nya at pag-aralan kung paano sya kumilos at manamit.

Sinukat ko ang mga sinusuot nyang damit.

"Gosh, ang baduy!"

"Ewww? really ellesse? nagsusuot ka ng ganito?

"Yaaak! ampanget din nito."

"Ito pa?"

"Ito din"

"Isa pa to."

Halos wala akong mapili.

So I decided na bumalik sa bahay namin and silipin kung anong mga nangyayari.

Kukunin ko lahat ng meron ako sa bahay na iyon.

I need money!

Agad kong tinungo ang bahay.

Medyo madilim na pero hindi ko na iyon pinansin.

Nag commute nalang ako buti may pera si ellesse na nakatabi.

Pagdating ko sa bahay naabutan ko si manong guard.

"Hi manong Carding" Bati ko dito.

Bakas sa kanya ang pagtataka.

"Oppps! baka mahalata nya ako. Kelangan kong itago na ako na si Alice." Bulong ko sa sarili.

"Sinabi po sakin ni Alice pangalan nyo." Dugtong ko.

Nababakas ko sa mukha nya ang pangingilabot.

"Pwede ko po ba makausap mommy nya? May pinapasabi lang po si Alice." Pagpapaki usap ko.

"E diba galing kana dito kanina? Tsaka huwag mo nga ako paglolokohin! Kausap kausap!" Pagalit niyang tugon.

"Aba lintik na'to? Kung alam mo lang na ako amo mo naku!" Pagkausap ko sa sarili.

"Edi wag, baka gusto nyong malaman ng misis nyo na may kabet kayo? Oh ano? naniniwala kana na nakakausap ko si Alice?" Pagblock mail ko sa kanya.

"Ay naku wag po maam. Opo naniniwala na ako, si maam alice lang po nakakaalam nyan e." Takot niyang sabi.

"Oh diba? Let me in." Mataray kong sabi.

Agad nyang binuksan ang gate.

Nakita ko si mommy umiiyak.

Ganito pa din pala kagulo dito sa bahay.

Lagi pa din syang umiiyak.

"Tita" I called her.

Bigla syang tumayo at lumapit sakin.

Nagulat nalang ako ng bigla nya akong yakapin.

Niyakap ko din sya bilang ganti.

Pinaupo nya ako sa sofa.

"Bumalik ka iha? Is it about Alice?" Tanong niya.

"Yes mo---tita" Sagot ko naman sabay hawak sa dibdib.

Hindi ko pa maaring sabihin sa lahat na bumalik na ako even with her.

"Im so sorry kanina ija. Itinaboy kita bigla." Ani niya.

Galing na pala si ellesse dito kanina.

"Yes po tita! Nakakausap ko po si Alice." I said to her.

Nagulat sya sa narinig nya.

"Pwede nyo po ba akong dalhin sa kwarto nya?" dagdag ko.

Hindi naman sya agad nagdalawang isip.

Dinala nya ako sa kwarto ko.

Hindi nya nahalata sa kinuha ko ang mga cards ko para magamit ko pamimili ng mga kakailanganin ko.

Pababa na sana kami ng biglang dumating si Dad kasama si Allyson.

"What are you both doing on Alice room? diba sabi ko bawal ng pasukin yan? Pinasusunog ko na lahat ng gamit nya! And who is that girl?" Sunod sunod niyang tanong kay mom.

Hindi pa din talaga nagbabago si Dad. He hated me so much! Bakit ayaw nya papasukin si mom sa room ko?

Madalas nyang saktan si mommy simula ng dumating sa buhay namin si Allyson.

Kabit lang ng daddy ang mommy ko kaya ganun na lang nya kami tratuhin. If I know he never cried on my burial.

Gusto nya malinis ang pangalan nya. Accedentally namatay ang mommy ni Allyson kaya naman sa amin na nya ito pinatira.

Nagsama kami ni Allyson sa iisang room pero never nalaman ng sinuman na magkapatid kami.

Apelido ng mom ko ang ginamit ko while allyson apelido ni dad. Diba? How rude?

"She's a friend of Alice." My replied to him.

"Diba sabi ko sayo? Even you could not enter to that room? Ikaw din lang ang umiiyak kapag nakikita mo mga gamit ni Alice." Dad said.

"I'm sorry po tito. It was not my intention to enter's Alice room." Singit ko naman sa usapan nila.

"Of course It was your intention." Biglang sabat naman ni Allyson.

"Hindi po talaga. Nakakausap ko po si Alice. She told me to get here and visit her room." Sagot kong muli.

Hindi ko alam kung dapat ko bang sabihin yun or not.

Biglang tumahik ang buong bahay. Walang nakapagsalita ng ilang segundo.

"HAHAHAHAHAHAHA!" Malakas na tawa ni Allyson.

"Crazy?" Ani niya habang nakataas ang kilay sakin.

"Get out of our house! Hindi ka namin kilala at patay na si Alice paano mo sya makakausap? Umalis kana!" Pagtataboy ni dad sakin.

Hinawakan ni mom ang likod ko at hinaplos ito. Senyales na kumalma ako.

"Paalis na din po ako tito. It is your choice kung hindi kayo sakin maniniwala." I said to him.

Nakita kong napakunot noo si dad.
I know naman na mas mahal nya sakin si Allyson.

Wala syang pakialam sakin. Si mom lang ang naging apektado sa lahat. I'd still remember na kaya ako pinatay ay dahil sa walang perang naibigay sa mga kidnaper it's because ayaw ni dad maglabas ng pera.

Don't worry dad! Hindi ka na magtatagal.

ALICE; A RAPE VICTIM STORY [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon