Chapter 2 - 12 Elites

659 31 0
                                    

CIELLE

This...is weird.

Hindi ko alam kung ilang oras na pero kanina pa nakadikit sa akin si Aila Fern. And when I say kanina pa, mula umaga. Nagulat nga ako na sa dorm s'ya natulog.

Buong freshman year, hindi s'ya sa dorm natulog. Ngayong second year naman na halos patapos na ang first sem, biglang doon s'ya natulog.

I'm not sure what time she entered our dorm, since I sleep pretty early, but I woke up and saw her sleeping on her bed.

Pinagtitinginan tuloy ako ng mga schoolmates namin. At hindi ako gaanong sanay na ganun.

I mean, I've been walking the halls undetected since last year. Unless may mga kaklase akong hinahanap ako dahil mangongopya ng notes sa akin. Tapos ngayon may isang Elite—err I mean nakadikit sa akin si Aila.

Panay tingin sila sabay bulong (na rinig ko naman) sa mga kasama nila. Hindi ko na nga alam kung dahil ba nalaman nilang Elite din ako o dahil ang lakas ng boses ni Aila kaya sila nakatingin sa amin.

"My God! Hindi ko talaga alam paano ko natagalan yung dalawang 'yon! Imagine, from childhood to college kasama ko yung dalawang yun, na walang ibang ginawa kundi pagtulungan ako." Reklamo ni Aila. "Lalo na yun si Jett? Ang sarap paliparin nang malayo sa akin!"

And there's her complaints. Hindi ko alam kung paano ako magre-react o kung dapat ba ako mag-react. She's been talking to me like we've known each other our whole lives!

"Hoy Aila! Kanina pa kita hinahanap pandak ka!"

"Oh ano ngayon?!"

Napaatras ako dahil sa lakas ng boses ni Aila at kumunot yung noo ni Jett Thompson. Halos mapatalon naman ako nang magsigawan na silang dalawa. Sa gitna ng hallway.

Is this seriously normal for them?

Nakatitig lang ako sa kanila gaya ng ibang nasa hall hanggang sa biglang lumamig yung paligid. Lumamig to the point na may fog yung pag-exhale ko. At bigla naman silang tumigil at lumingon kung saan nanggaling si Jett Thompson. Tumingin rin ako at nakita ko si Prince Grayson.

Each step he takes leaves a footprint made from ice and he looked annoyed. And when he stopped a few steps away from his cousin and Aila, a thin layer of ice spread from where he stood. Both Aila Fern and Jett Thompson leapt back frantically.

"Do you know I can hear the two of you from the other hall?"

"Si Jett kasi eh!"

"Hoy anong ako?! Ikaw 'tong hindi mahagilap kung kailan may iuutos sa'yo si Gray!"

Nagsisimula na naman silang magsagutan pero sabay silang napatingin kay Prince Grayson na hindi pa rin maganda yung timpla. Sabay din silang tumingin sa malayo.

"Well, ito na si Aila oh. May iuutos ka sa kan'ya diba?"

"Go and look for Lucielle Evans. Alam mo na kung saan ako makikita."

"Done! Nandito lang si Cielle oh!"

My eyes widened from hearing my name and I think I should've made a run when Aila was busy arguing with Jett Thompson. I don't know if Aila sensed I was about to run somewhere but she locked her arm with mine and pulled me closer to the Prince who halted from walking away.

Hesitantly, I slightly bowed my head since doing a curtsy would be too much.

"Come to the Elite Club after your classes from today."

Huh?

I was thinking of what that meant when Aila squealed and hugged me.

"OMG! I'm sick of seeing just two faces nearly everyday! Thank goodness!"

The HourglassTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon