Chapter 37

1.6K 27 3
                                    

Maingat ko na itinabi sandali sa isang gilid ang mga wedding magazine na binili namin ni Erynn noong nakaraang araw kasama ang iilang kalat na puro wedding ang naroon pati na rin ang aking laptop na wedding gown ang nasa screen nang may kumatok sa pintuan at magsalita si Dad.

"Dad." I greeted with a smile when I opened the door.

"I thought you two were going out?" He asked with no intention of coming in.

"Ah, well..." Malapad ko na binuksan ang pintuan saka nilahad ko ang aking kamay sa direksiyon ng aking kama kung saan maraming kalat. "I haven't decided on my gown yet, Dad."

Nagsabi na ako sa kanya na lalabas kami ni Erynn ngayong araw para makapagpagawa ng aking gown pero hindi pa ako nakakapagdesisyon dahil wala pa akong nagugustuhan na disenyo.

"Hi, Dad!" bati ni Erynn ng nakadapa sa makalat na kama nang makita si Dad sa labas ng kuwarto.

"Hija." Dad acknowledges my best friend with a smile and looked at me again. "You okay?" mahina nitong tanong.

I sighed as I feel tired and restless. "A little stressed, but I know that it's all going to be worth it." I smiled a little.

It's all going to be worth it. For them and for us. So why not turn the wedding up a notch?

He returned my smile briefly. "You know you can ask me for anything. If there is anything I could do to help, you know I'm here."

"Tita Isabel got it covered, Dad." Malapad ko na ngiti.

I remembered the night when we told our family about our decision to get married on Vladimir's birthday. They were a bit apprehensive with the date that we have chosen since they said that we have to get married before one of us turns twenty-five.

In the end, pumayag din naman sila. Halos hindi ako makahinga habang naghihintay ng kanilang oo. Si Tita Isabel ang unang nagpakita ng excitement at agad ako na tinanong sa aking balak. Vladimir just subtly toned his Mom down but these days, hindi na niya mapigilan si Tita.

I don't really mind naman, she is a great help to us lalo na at ako halos ang may input. I understand that Vladimir has a job kaya inako ko na lahat although he is very hands on din naman at laging available if ever we have a meeting with our wedding coordinator. Sa tingin ko rin ay ganito talaga ang role ng babae at lalaki sa kasal.

"My offer still stands." Dad shrugged.

"Fall in line, Dad! Don't worry, your girls got this already." Erynn chimed in giving Dad two thumbs up at nangiti nalang ako.

"I know, I know. Just be careful when you two are out of the house." Seryoso nitong bilin sa akin.

"Dante got us covered," sagot ko naman agad.

Hindi naman kami mahirap bantayan ni Erynn at wala kaming balak na takasan si Dante. He is doing his job pretty well. I salute him for being loyal to me and Dad, even with Vladimir.

"Thanks, Dad." Dagdag ko nalang pagkatapos.

I wanted to tell him how great he is by doing his fatherly duties to me. I can see how hard he is trying to get everything right in his ways and I appreciate all of it. For now, I'll leave it at that and more later.

Hindi na kami nakaalis ni Erynn sa bahay dahil buong hapon kami nag-uusap tungkol sa kung ano ang maganda at bagay na gown sa akin pati na rin ang kung ano ba ang aking gustong tema sa kasal.

Ang daming kailangang isipin at ngayon pa ako nakaramdam ng pressure kung kailan kailangan ko ng magdesisyon. It's like all is coming at once and I like everything that I see. I can't really decide because I know that once I chose something, iyon na iyon.

Bound by Crown (Boundless #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon