Chapter 40

1.9K 23 2
                                    

I'm here in the Philippines. Can you meet me? I have something to say. Please, Sophia. It's important you hear me and I'm desperate.

Ang tagal ko na nakatitig sa mensahe na ipinadala ni Owen sa akin kagabi pa hanggang ngayong umaga at ilang ulit ko na iyon na nabasa pero hindi pa rin ako makahanap ng tamang sasabihin sa kanya.

What else could I say? Pagkatapos ng nangyari noon sa amin sa Canada, akala ko ay tapos na ang lahat sa amin. Hindi ko tuloy mawari kung bakit nandito siya ngayon sa Pilipinas at nagmamakaawa ng ganito para lang makausap ako.

Alam ko naman sa aking sarili na kahit ano pa ang sabihin niya ay hindi na magbabago ang aking isip sa kung ano man ang aking desisyon ngayon, but I'm feeling guilty to just ignore him when I know he is in a foreign land. Hindi pa naman basta basta lang dito sa Pilipinas and I worry for him. May pinagsamahan naman kami at wala naman siyang masamang ipinakita sa akin para hindi ko siya bigyan ng pansin.

Maybe he just had to say something for a full closure and I have to give him that. With the guiltiness eating me inside, I surrendered and replied back with a short one asking him about his whereabouts saka na ako tumayo at naligo para makipagkita sa kanya.

Pagkatapos magbihis galing maligo ay muli ko na tinignan ang aking phone at agad naman siya na may sagot.

He is staying in a hotel near the airport and I decided to just meet him there para mas madali sa kanya. Of course, I'll take Dante with me and also Erynn to watch over us. I don't want anyone causing scene and a public place is the best I could do for now.

I'm not sure what he wants and no one would allow me to go alone. I trust Dante and I know I am safe with him.

Before going down to find Dante to take me to Owen's hotel, I checked in on my best friend first but I already knocked a few times at wala ako na nakuhang sagot. Her door is unlocked too at malinis ang loob pagsilip ko kaya alam ko na walang tao roon.

Pagbaba ko ay agad ako na naghanap ng security para itanong kung nakita nila ang aking kaibigan at nalaman ko na umalis nga ito kasama si Dante kani-kanina lamang.

Wala ni isa ang nagbigay abiso sa akin kahit sa text man lang. Maybe, everyone assumed that I will just stay at home today. Well, I know Dad is in the company working kaya hindi ko na siya kailangang hanapin pa.

I don't have a choice now but to ask anyone who is available at the moment to take me where I am going. Hindi na ako makakapaghintay pa lalo na at nasabihan ko na ang aking kausap na darating ako ngayong umaga. Isa pa, I'm so curious of why he is here now after all this time. I needed this one too.

A driver and one guard accompanied me to the hotel. I don't care of they told Dad or what, I never wanted this to be a secret in the first place. Ayaw ko lang din na maabala si Dante at Erynn sa kung ano man o nasaan man sila ngayon.

They didn't tell me anything so I know that it's none of my business. I know my best friend would tell me everything later at mamaya nalang din ako magco-confess sa kanya whatever comes down the road today with me and Owen.

"Maghihintay lang ako rito sa sasakyan, Ma'am. Si Castro ang susunod sa inyo sa loob. Alam na po niya ang gagawin." 

"Thank you po." Tango ko sa driver saka dumiretso na papasok sa lobby ng hotel ng hindi na naapektuhan sa pagsunod ng isang guard. Sanay na ako and tgey already know the drill when they are with me.

Habang mabagal na naglalakad ay nagtipa na ako ng mensahe para makababa na si Owen mula sa kanyang kuwarto at sinabi ko na narito na ako sa ibaba para makipagkita sa kanya.

Tumigil at nanatili ako na nakatayo sa may receiving area as I wait for Owen and I saw my guard at the other side of the hall watching me discreetly. The distance is quite far and I appreciate it because I will need the privacy, whatever Owen has to say that is.

Bound by Crown (Boundless #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon