Chapter 11: Anxious
ALISTAIR
"What are we doing here?" I asked asked sourly to Skye. Nasa harapan kami ngayon ng isang bar na hindi ko alam kung saan.
He grinned. "Heh. What's with the face dude? Ayaw mo bang magchill out? Mukhang stress na stress ka na eh."
I frowned. "Yeah. Stress sa'yo," I murmured. While I am at peace, sleeping in my unit, this crazy guy suddenly barged in. Ni hindi man lang ako hinayaang makapagsalita. Kinaladkad niya ako all the way here. Sinong hindi mai-stress?!
He slaped me at the back. "Don't be such a kill joy, bro. We've never done this in ages! Hindi mo ba namimiss? I've already messaged Vaughn. Tsk, pero ang tagal niya." He shrugged. "Oh well. He'll be here shortly. Let's just wait for him inside," sabi niya bago excited na pumasok sa bar.
Napabuntong hininga na lang ako bago sumunod sa kanya. That's Skye for you. Ang akala ko, hindi na siya interesado sa ganitong night life. I don't know what really happened pero bigla na lang, ganyan na naman siya.
Bago ako tuluyang makapasok sa bar, I felt a tap in my shoulder. "Sorry I'm late."
Lumingon ako. It's Vaughn. He's wearing an apologetic smile.
"Finally. I don't know if I can handle him myself. That guy is crazy!" I said flatly.
Napakamot ng ulo si Vaughn. "Sorry. Hindi kasi ako makaalis kaagad hangga't hindi pa nakakatulog si Penny." Bumuntong hininga siya. "Para akong may batang alagain sa babaeng 'yon."
I smirked. "So, you sneaked out?"
Nag iwas siya ng tingin. "Uh...yeah."
"Hn," I said amusingly. Penny is staying over his place during weekends. Hindi ko alam ang buong kwento pero ang sabi nila, for school reasons daw. But I can't still help but to think that Vaughn is like a married man now or something—sneaking out like that to meet his friends and all. I won't be surprise if someday, I'll find him in his house, doing the laundry or cooking.
"Hey! What's funny?" kunot noong sabi niya.
"I didn't say anything," kibit balikat ko.
"Well, your face is saying something!" he retorted. "Tss. Siguradong kukulitin ako non na pasamahin siya kapag umalis ako nang alam niya," mahinang dugtong niya.
I want to laugh out loud right now. Napakadefensive niya kasi. But instead, I shrugged once again. "Okay," I said cooly bago pumasok sa club.
"Hey Alistair! Don't grin like an idiot!" anas sa akin ni Vaughn bago sumunod.
Pagpagsok ko sa club, nakita ko kaagad si Skye. He's flirting with a girl. No, with girls. Pinaliligiran na naman siya ng mga babae. I just sighed while watching him. Old hobbies don't die easily, indeed.
BINABASA MO ANG
Fool
Novela JuvenilMaituturing bang katangahan at ka weirduhan ang maghanap ng isang lalaking fictional? Ng isang lalaking nage-exist lang sa anime at manga? Natsume Hyuuga-the man of my dreams. Ang lalaking hinihiling ko na sana nag eexist sa tunay na buhay. Sadly...