Chapter 14

7 0 0
                                    

1 month later

Too many things happen in one month of staying her in this world. Isa na dun ang pagtanggap sakin sa nahanap kung trabaho, pagkakaroon ng bagong kaibigan, and most of all shawn became my best friend unexpectedly. His now my best friend. Its true. Kala niyo my something samin noh? Hindi eh. My mahal na yun.

"What took you so long Angi?"

"Sorry na kasi brad. Hindi mo naman kasi sinabi na pupunta tayo sa beach ngayon. Hindi tuloy ako nakapaghanda"

"Sorry Angi. Biglaan kasi eh."

"Oh siya. Tara na."

Umalis na kami ni shawn sa condo. Doon na pala siya sa bahay nila nakatira ulit. Sa condo lang naman siya umuuwi pag may problema sila ng dad niya. Actually mabait parents ni shawn, sadyang matampohin lang to si shawn.

"Ang hilig talaga sa mga surprise si tita"

"Kaya nga eh."

Nasa sasakyan na kami at medyo malayo pa byahe namin. Pupunta kasi kami ngayon sa beach. Malapit na rin kasi matapos yung summer kaya ito sinusulit ang summer vacation.

"Brad? Kailan alis mo?"

Nagtataka yata kayo kung bakit brad tawag ko sa kanya at Angi tawag niya sakin. Siya raw kasi si Brad Pitt at ako naman daw si Angelina Jolie. Kala mo naman no' hahaaha.

"Sa next week na" nalungkot naman ako sa sinabi niya. Malapit na yun ha.

"Ano ba yan. Ang lapit na pala." Malungkot kung sabi sa kanya.

"Huwag ka ng malungkot. Tatawagan parin naman kita."

"Eh. Baka makalimutan mo na niyan ako" nag pout naman ako sa kanya.

"Ano kaba. Pwede ba yun? Hindi ko makakalimutan ang best friend kong matakaw, mahilig mang harbor ng t-shirt, makulit, sadista at higit sa lahat ang pinaka cute kong best friend."

"Grabe ka! Hindi naman ako matakaw ha? At isa pa..."

"Oo na ako na yun lahat. Nakakainis to. Pero thank you ha. Cute pala ako" nag pa cute naman ako sa harap niya.

"hahahahahahaha."

Totoo lahat ng sinabi niya na matakaw ako, parang given na yata yun. And lagi talaga ako nang haharbor ng t-shirt niya, mahilig kasi ako sa mga t-shirt. Pang simplehan lang naman kasi outfit ko. Makulit? Grabe ang kulit ko talaga. Hindi naman ako sadista sa kanya sa mga kalaro lang niya sa basket ball, makukulit kasi yun.

Simula ng mapunta ako sa lugar na to. Parang bumabalik ako sa kung ano ako noon.

"And this also the right time to prove your feeling to her."

" This time, I will tell her, how much I love her." Ngumiti ako sa kanya.

Matagal ng may gusto si shawn kay Kaira kaso nung nasa pilipinas pa ito, never niyang pinaramdam kay Kaira yung nararamdaman niya. Masaya si shawn ng malaman niya na may gusto rin to sa kanya, kaya lang natatakot si Shawn na masira pagkakaibigan nila pag pumasok sila sa isang relasyon. Natatakot kasi siya na baka magkahiwalay ito at hindi na magpansinan. Mahalaga parin sa kanya ang friendship. Pero ngayon, kaya na niyang sumugal para sa pagmamahal niya kay Kaira. At ganun din ako, kaya kong sumugal para lang sa ikasasaya ng kaibigan ko.

"Malapit na tayo."

"Excited na ako mag swimming! hahahaha"

"Me too. Pabilisan tayo ng pag langoy?"

"Sige ba at tatalunin kita."

"Lets see."

Nasa beach na kami ngayon. Maganda at malaki ang beach house nila shawn sa batangas. Nasa kwarto ako ngayon at nag re-ready para sa swimming. Sinuot ko na swimming wear ko ngayon.

"Wow, buti pa kayo mag swi-swimming!"

"You can join us."

"Hindi pwede."

"Bakit naman?"

"You know naman diba."

"Oo na."

"Diba dapat masaya ka ngayon dahil kasama mo si shawn sa summer vacation niyo."

"I'm happy. I'm super happy." Sabay tingin ng salamin.

"I can't sense that your happy. Malungkot ka dahil aalis na si shawn. At kahit kailan man gusto mo ihiling na sana hindi na lang umalis si shawn. "

Tumulo na mga luha ko. Nalulungkot ako ngayon sa malapit na pag alis ni shawn. Di ko naman siya pwede pigilan at isa pa gusto ko rin naman siyang maging masaya.

One Life For The Two Of UsWhere stories live. Discover now