Hangang ngayon hindi ko parin maiwasang hindi malungkot, hindi dahil sa pag alis ni shawn kundi ang pananatili ko rito sa mundong to. Masyado na akong napapalapit sa mga tao dito at yun dapat ang pigilan ko. Hindi ko buhay to. Once na mahanap ko ang enchanted tree, makakabalik na ako sa real world at kailangan kung lisanin ang buhay na pansamantalang pinahiram sakin.
Nasa amerika na ngayon si shawn. Masaya naman ako sa kanya kahit papano, kasi magtatagpo na sila ni Kaira.
"Ok na ba to dreamy?" Nasa harap ako ng salamin at tinitingnan ang ayos ko. Pupunta kasi ako ng school ngayon. Mag eenroll sana.
"Yap. I like what your wearing today. Simple pero malakas ang dating." I am now wearing high waisted denim pants and white crop top shirt. I match my white shoes in my shirt. Iba na style ng hair ko ngayon. I always tie my hair now in a ponytail.
Nasa school na ako ngayon at medyo kinakabahan ako. I hope makapasa ako so that I can grant faith wish to study here in Hearst Academy.
Ang laki ng school nila. Saan kaya dito ang office ni Ms. Villa?
"Excuse me po ma'am. Can I ask you po?" Nakangiti kung sabi. Grabe ang ganda niya.
Hindi niya ako sinagot. Imbes na sagotin ang tanong ko. Nakatitig lang to sakin na para bang nagulat sa nakikita niya. Pangit ba ako? Baka naman may dumi sa mukha ko.
"Sorry po."
"Why are you saying sorry iha?"
"Sorry po kung nakakita kayo ng pangit ngayon."
"hahahahaha. Don't say that, your not ugly. Ano nga ulit tanong mo?"
"Uhm gusto ko po sana eh tanong sa inyo kung saan po yung office ni Ms. Villa."
"That room. That's her office." Tinuro niya sakin yung office ni Ms. Villa. Ang lapit lang pala.
"Sorry po ma'am sa abala."
"Good morning." Bati sakin ng principal.
"Sit down." Alok niya sakin.
Umupo naman ako at inabot ka sa kanya yung requirements. Sinuri niya ito ng mabuti.
"Let me ask? How much is your parents sallary?"
"Po? Uhm. I"m sorry po ma'am pero wala na po akong magulang."
"So? Who provide your needs?"
"Sarili ko po."
"Sorry to say that I can't accept you to study here in our school but only elite of student can study here."
"Po? Ma'am wala po ba kayong scholar?"
Biglang may bumukas sa pinto at pumasok yung babae na nakasalubong ko kanina.
Tumayo bigla si Ms. Villa at nag bow kaya ginaya ko naman si Ms. Villa.
"How may I help you Ma'am Hearst"
"I want you to offer this girl an scholarship."
"Po? Pero ma'am?"
"Do it now." Ma awtoridad niyang sabi. Kahit ako nagulat.
Humarap siya sakin at ngumiti.
"May I know your name?"
"I'm Ca.. Aaliya Faith Sullivan po."
"Sullivan."
"Opo." Nakangiti kung sabi sa kanya.
"You can now start answering this examination sheet."
Kinuha ko naman ito. At inumpisahan ng sagotan.
1 hour later
"I'll just call you once you pass the exam."
"Ok po ma'am."
"Sana makapasa ako sa exam." Bulong ko sa sarili ko.
"Faith? Nakapasok kana ba?"
"Tatawagan pa ako eh." Humiga ako ngayon sa kama.
"Mukhang pagod ka yata ha." Umupo naman siya sa tabi ko
"Alam mo ba. Hindi sana ako makakapasok sa school na yun kasi only rich can study there. Tinanong pa nga ako kung magkano sallary ng parents ko eh."
"Eh bat tatawagan ka pa nila?"
"May isa kasing babae na tumulong sakin kanina. Feel ko siya yung may ari. Tinawag kasi siyang hearst."
"As in! Ang swerte mo!"
"Mabait siya at siya yung nag offer sakin ng scholarship. Kinakabahan ako, paano kung hindi ako makapasa?"
"Hayst. Kinakabahan talaa ako dreamy."
"Ayan ka na naman sa pagkaka nega mo."
Kring kring. Napabangon ako sa higaan ng pag tunog ng cellphone ko.
"Hello?"
"Is this Miss Aaliya Faith Sullivan."
"Oo. Ako nga po."
"Congratulations. You pass the exam."
"Yes!" Nagtatalon talon kami ngayon ni dreamy sa sobrang saya.
"You did a great job cal." Napanguti naman ako.
YOU ARE READING
One Life For The Two Of Us
RandomMay isang babae na tuluyang pinasok ang pintuan patungo sa lugar ng kanyang haraya. Ang lugar na imposibleng maging totoo dahil ito'y malayo na sa katotohanan, at tahimik na lugar ang kanyang inaasam-asam. Ito'y isang lugar na tanging kaalwanan lang...