Chapter 02: Her Boyfriend

23.3K 178 1
                                    

Ang liwanag.

Sobrang nakakasilaw na liwanag ang gumising sakin.

Nakalimutan ko pala isarado ang bintana. The sun is straightly hitting my face.

Bumangon ako sa aking malambot na kama.

"Aray! Aaaaah!"

Napangiwi akong hinimas himas ang masakit kong ulo. Tsk Wala na ko naalala sa mga ginawa ko kagabi ni hindi ko alam kung paano ako nakauwi. I was totally drunk last night, and take note mag isa lang ako uminom.

Well ganun naman talaga ko, Kahit malasing ako nakaka uwi at nakakauwi parin ako sa condo ko. At never pa kong nagising sa kama ng iba. Napatingin ako sa alarm clock na nasa side table.

"6:30 pa lang ng umaga."

Sabay kamot ko sa ulo ko at humikab pa ulit

O_O

Para akong nabuhusan ng malamig na tubig.

"6:30 na?!!! Waaaa! Ma-lelate na ko sa first subject" tsk

I immediately jumped out of my bed at dumiretso sa bathroom. Nagulat pa nga ko nung nakita ko yung itsura ko sa salamin. Wasted na wasted! And I'm still wearing my dress last night.

Kung bakit ba naman kasi 07:30 ang first class ko at Sabado pa.

Pag katapos ko maligo at mag tooth brush mabilis akong nag bihis at hindi na inintindi pang suklayin ang mahaba kong buhok.

"Hindi na ako pwede ma-late! Lagot nanaman ako nito sa prof ko! Tsk" I said while putting my stilettos on.

Pinag titinginan pa nga ko ng mga nakakasalubong ko. Pano ba naman, mukha akong bruha sa buhok ko. Sa biyahe na lang ako mag susuklay.

Natataranta akong nag book ng grab and good thing the driver was just around the area. As soon as I reached the lobby the driver already arrived.

While I'm on my way to the University naalala kong tawagan agad si Audrey. She did our project. Tsk! Bakit kasi first subject pa yun? Paano ko naman irereport yun.

"Hello Audrey? Kamusta na yung project natin?Pasensya na hindi na ko nakatulong gumawa."

Hinimas himas ko ang sintido ko. F*CK This hangover. Hindi na talaga ako nadala.

"Well everything is done perfectly, Thanks for you help. Nasan ka na ba?" She said sarcastically.

Life saver ko talaga tong bestfriend ko.

"Kaaalis ko lang ng condo. Tinanghali ako ng gising. Babayaran ko na lang lahat Besie. Sorry"

"Oh my Gosh! You're goin' to be late again. Paano ka mag rereport?" Medyo na-alarmed sya, if ever kasi na hindi ako umabot mag isa siyang mag rereport and bagsak ako sa project.

I rest my head sa sandalan ng taxi. Even in my current situation parang hindi ko kaya mag repor

"I'll do my best Audrey. Wala naman sigurong traffic. Don't worry" Hindi na maipinta ang mukha ko dahil sa kaba at pinag halong sakit ng ulo na nararamdaman ko.

"Umamin ka nga, Saan ka nanaman galing kagabi?!" And now she is scolding me.

Ayaw kasi niya na hindi ko siya sinasama sa mga gimik ko and most importantly ang uminom ako mag isa.

Delikado naman talaga but I'm used to it. So far, wala pa naman talaga nangyayari sakin na masama whenever I drink alone.

"Fine! Nakainom ako kagabi. Namimiss ko na kasi si Babe. " I rolled my eyes.

Partners in CrimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon