It has been almost three weeks since that bestfriend incident happened. We definitely don't have any reasons to see each other. Although Caleb was always asking me out or if I can hang out and have a drink with him. I even blocked his number but to my surprise he even adds me on Facebook and sent me private messages. WTF
I just ignored him on Facebook. I promised to myself that I will stop bar hopping for the meantime. Whenever I feel like I need a drink, umiinom na lang ako ng beer mag isa sa bahay. Kailangan ko din kasi mag aral since nag midterm exam na din kami.
It's already Friday. I had curled my long hair and put a little make up on. I'm wearing a tube style above the knee maroon dress with a cardigan to cover me up.
"So how do I look Ate Jade?" She gazed at me for a few secons and shows her two thumbs up.
Ate Jade is my officemate. Magkatabi kasi kami ng desk dito sa office.
"Antonette, I told you! Matagal ka ng maganda ka na okay?"
I smiled. Hindi pa rin kasi kami nag kikita ni Babe after I had a dinner in his house. Alam ko naman na busy siya and I'm also bothered na medyo nabawasan yung communication namin.
"Thank you." Ate Jade advised me to surprise him. Aaminin kong na guilty ako because I even had lunch with another guy. Plus Babe was asking me out and since nahihiya parin ako sa ginawa ko, nag excuse ako na I need to study for my exams.
"I'm sure baka mag laway yun sayo."
She winked at me then we giggled together.
"Oh paano Ate Jade, I have to go na. Salamat sa advice mo."
I stared at my compact mirror for the last time. I don't care kung mag hintay ako ng matagal sa bahay niya ang importante ma surprise ko siya. ^_^
"Enjoy! See you on Monday." I took my shoulder bag and waived at her. Umalis na din ako agad and booked a Grab going to their subdivision.
Tinapos ko talaga lahat ng mabilis yung mga trabaho ko ngayon para mas maaga ko makaalis. 5:30 pm pa lang nag out na ko sa work kasi dadaan pa ko dun sa favorite Japanese restaurant namin ni Jacob. Oorder kasi ako ng favorite dinner niya and mag susurprise visit sa kanya. Unang advice nila sakin mag luto daw ako ng favorite food niya, e since basic lang alam kong lutuin pumalpak lang naman ako kaya nag Plan B na lang.
Habang nasa taxi ako, hindi ako mapakali sa sarili ko. Panay ang tingin ko sa salamin. Ngayon lang ako nag kulot ulit ng buhok ever since my high school graduation. Namimiss ko na kasi siya. Haay. Though sinabi naman niya na wala lang daw sakanya yung nangyari, but hindi parin ako sigurado lalo na at hindi kami nag kikita at nanlamig din siya sakin. Kung wala pa naman siya sa bahay willing naman ako hintayin siya hanggang sa umuwi siya.
Bumaba na ko sa tapat ng bahay nila. Syempre pinapasok naman nila ang future amo nila. HAHAHA Lol.
"Giid Evening Manang Mildred!"
Parang gulat na gulat pa siya nung nakita ako. Syempre nga naman first time ko pumunta dito ng walang pasabi at gabi pa. Nag pout pa ko at nag biro sakanya.
"Manang naman, Parang nakakita kayo ng multo"
"Hehee, nabigla lang ako sa biglaang pag bisita mo. Gabi na hija"
"I'm planning to spend my night here. Si Jacob po?"
Masaya kong tanong. Yes, plano ko talaga matulog dito. If you're asking kung papaya na ba ko sa gusto niya?
No, Hindi pa talaga ko ready. Pero bahala na kung anong mangyari ngayon. Mag uusap pa din naman kasi kami. Ang importante mag kita na kami at maging okay na pareho.
BINABASA MO ANG
Partners in Crime
RomanceA party girl and a certified alcoholic may be the first few things to describe her. She's an ordinary working college girl who's brave and strong enough to live independently in her life. But once her heart got broken.. She met an extraordinary wom...