Kabanata 7

8.2K 147 29
                                    

Ay! Nanggigigil ako talaga!

Kung kelan naman nag-eenjoy na 'ko, saka siya eepal. After that wild night in a bar, I experienced a hangover so late na kami bumangon ni Shani. Thank God walang one night stand na naganap. Akin man o kay Shani. Then, we took pictures and umikot kami sa Times Square. Sobrang daming kainan and streets were very alive.

I was excited for the next day, because we are going to watch in Broadway! But someone had to ruin it for me.

"Why are you in a sour mood today?"

Nagtanong pa talaga siya!

Hindi ako umimik. Bahala siya diyan.

"Ms. Natividad." malamig na pagtawag niya.

"Aleera."

Tiisin mo, Aleera. Wag kang marupok.

"Aleera!"

I jumped at his thundering voice. I whipped my head at his direction.

"Do not ignore me when I'm talking to you." matigas niyang sabi.

Utot. Di gagana sa'kin 'yan.

"Are you angry at me?" naniningkit na tanong niya.

Bala na. Sasabog na 'ko.

"Naka-leave ako, eh! Minsan lang naman 'yun boss. Alam ko wala akong karapatan magreklamo pero sayang eh! May 2 days pa 'ko. I don't know when I'm gonna go there again." wika ko ng puno ng panunumbat.

Matagal niya akong tinignan.

He looked at his watch. "You have work to do."

"My work isn't my life." maliit na tono kong sagot.

Mas nagdilim ang mukha niya.

He left the room. Feeling ko tinakasan ako ng hininga.

⇠ ❃ ⇢

Hay.

Pinindot ko ang elevator sa pinakamataas na floor. Hawak hawak ko take out food mula sa restaurant ni Zandro para sa lunch ni Sir Thanatos.

Hindi niya 'to ni-request. Paborito niya 'to at gusto kong bumawi sa kaniya. I did everything a while ago so that the rest of his day could go on smoothly.

I am not regretting the things I said and he knows I will never be. However, I want to give him a peace offering. He's still my boss and it's my job to follow what he says.

Bawat nagbubukas ang pinto ng elevator ay may bumabati sa'kin. I greeted them back as respect. Napangiti ako. Wala ang lahat ng naabot ko kundi dahil kay Sir Thanatos. He might be strict, meticulous, and difficult but he has a heart of gold.

I stepped out of the elevator once I reached the floor. I made my way through his office.

"Sir, here's your lunch." I said habang inayos ko yung gilid ng table niya at nilapag iyon.

Napatigil siya sa pag-type. Sinara niya ang laptop at tumingin sa'kin.

"I'm sorry, Aleera."

Napaawang ang bibig ko. I composed myself and smiled teasingly. "Naunahan mo 'ko, Sir."

He shook. "No, you're right. It was uncalled of me to do that. You can have your paid leave again. Anytime. Just tell me when."

Napangiti ako ng sobra. Dapat pala lagi kong inaaway!

"Thank you, Sir!" I opened the take out food in front of him. "This is your favorite food, Sir. I also ordered you your favorite coffee. And..." kinuha ko 'yung paper bag sa ilalim. "your favorite wine." I smiled sweetly.

The Perfect TandemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon