Kabanata 15

7.8K 144 17
                                    

Naloloka siya! Ayaw siyang tigilan ni Thanatos!

Lalo na nang matapos na ang renovation ng office nito. Sa katunayan ay nagulat siya sa bilis ng paggawa. Maiwan lang sila sa office ay lalandiin siya nito. Hindi naman siya maka-hindi kapag hinawakan na siya.

Tapos, sobrang landi pa kahit may ibang tao! Iyon tuloy, mas gugustuhin niyang mag-ikot ikot para hindi makita ito. Puros sila kalokohan!

Now she's standing in front of the office, hesitating to come in.

She wanted to take a leave. Ayaw na sana niya magpaalam ngunit boss at asawa niya pa rin ito.

She opened the door knob. Umangat ang ulo nito at nagulat nang makita siya.

"Sir, I'm filing a vacation leave." Sabay bigay nya ng form dito para i-approve.

Tinaasan siya nito ng kilay. "Where are you going?"

"Sa Quezon."

"And why would I approve it?"

I fake a smile. "Because you promised me." madiin kong sinabi ang bawat salita.

"Say 'please, hon' first." binigyan niya ako ng mayabang na tingin.

"Alam mo, wag na nga!" Kinuha ko ang papel ngunit hinawakan niya ang kamay ko.

Nagpumiglas ako ngunit hindi niya iyon binitawan. Hinili niya ako paupo sa kaniya. Ito na naman siya!

"Say. It." madiing bulong nito sa tenga niya.

"No. . " pagkasambit niya noon ay hinalikan siya nito. Kinagat pa ang ibang labi niya at nagpatuloy sa paghalik. Nanghina ang tuhod ko at napahawak sa kamay niya na hinawakan ang mukha ko.

Ngumisi naman ito pagkatapos. "That's a better one."

Pumirma ito gamit ang libreng kamay at pinaikot ang isa sa bewang ko. "We'll go together."

~•~

Wala na sana akong balak isama si Thanatos. Kaso nakita kong nakaparada ang sasakyan niya sa tapat ng apartment ko. Geez.

He was wearing a summer shortsleeves, khaki shorts, at wayfarers. Tumingin ito sa mamahaling wallet at bumalik ang tingin sa loob ng apartment niya. Pinagtitinginan ito ng mga dumadaan. Hindi naman ito flashy, ngunit mahahalata mo sa kaniya na mayaman. Parang kinikilig pa ang isa sa mga kapitbahay niyang nagbebenta ng ulam.

Sumama na 'ko. Ngayon ay nasa byahe na kami pa-Laguna. Balak kong daanan sina Dad at Evan para isama sa Quezon. Commute sana, pero okay na rin.

I observed him. His manly arms are visible. Tumatama ang sikat ng araw sa mukha nito. Sobrang kinis, at walang pores. Samantalang ako, nagbe-break out every now and then. His hair was rugged.

This gwapo guy is my husband now.

It almost made me sad that it's bound to end...

"Don't you got anything else to do?" medyo malamig kong sabi sa kaniya.

Hindi siya sumagot.

"It's supposed to be a family vacation." I told him.

"We're married." he answered.

"They don't know it yet." I gave him a pleading eye. That also meant I'll still take my time before telling it to them. I know Thanatos will respect it.

"There's work tomorrow." I said, implying that I'm on leave and he's not.

"I'm the CEO, Aleera. The company can run on its own without me for a while." sinilip niya ako at nagpokus sa pagdadrive.

The Perfect TandemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon