Kabanata 35

7.3K 116 20
                                    

#ThePerfectTandemWP | 35

Sa pangatlong araw ay tumuloy siya sa pag-uwi sa Pilipinas kahit na sinabi niyang mage-extend siya sa Australia.

She decided to go to Batangas. Namalagi siya sa Calatagan, kung saan nakatira ang pinsan ng ama niya. Both her father and Evan helped her. Naikwento niya lahat ang paglilinlang ni Thanatos sa kaniya. They promised to help her. 

Thanatos doesn't deserve her or the baby.

It's time cut the devil's horns.

His greed took him far... and she doesn't want  to be involved with that again. So should the baby.

With Evan's influence in their frat, he helped her conceal her tracks. Simple lang ngunit malaking bagay na rin.

"Aly, nandine na naman si Oliver," balita ng tita niya.

Pumasok naman si Oliver at binati siya. "Ala eh, manganganak ka na ba? 'Wag mo kong gulatin ah!"

Paano ay napakalaki na ng tiyan niya. Sa tagal niya dito ay na-pick up niya na rin ang mannerisms at punto ng mga tao.

Si Oliver ay kasing-tanda ni Evan. Ka-brod niya ito ngunit hindi ito masyadong aktibo. Nag-aaral din sa UPLB pero dahil bakasyon ay wala itong pasok. Naging kaibigan na rin niya.

Naalala niya iyong mensahe niya kay Thanatos. Hindi naman totoo na na-aksidente siya. Muntikan lang. Sa unang linggo niya kasi sa Batangas ay naka-witness siya ng shoot and run.

"Bakit ka nandito? Tabi ka hane, panira ka ng araw." sabi ni Aleera, pero alam niyang nagbibiro lang ito.

Oliver is a moreno fuckboy. He'd totally turn heads kung nasa Manila siya. He loved his city tho. By spending months here, you really get to pick up their thick accent.

"Hahanapin ko lang yung naiwan kong helmet. Sungit mo naman, buntis." He grinned.

"Are oh!" Inabot ni Aleera sa kaniya. Mahilig kase itong mag-ride. Minsan malalaman na lang niya na nasa Tagaytay na ito o kahit saan sa Quezon. May lahing dora.

"Ate, ngumiti ka naman. Ganire, o!" Ngumiti ito ng parang model ng toothpaste. No wonder tropa 'to ni Evan. Hambog din ang aura.

She frowned even more. "Hindi mo ako tinatawag na ate. Anong nakain mo?"

"Wala." Ang laki ng ngiti nito.

She eyed him in suspicion. "Do you have a girl?"

His eyes twinkled. Tumawa ito. "You could say that. Had the best night of my life."

She crunched her nose. "Eww! I did not need to know that!"

"Grabe ka naman! Ikaw nga buntis eh!"

Nahampas siya nito.

Oliver pouted and caressed the arm she slapped.

She blinked when she felt hungry.

"Teka, kumain ka na ba? Katatapos ko lang mag-imis, magluluto lang ako."

He looked at her teasingly. "Wag kang ganyan, Aleera. Baka ma-fall ako."

"Panget! Kasasabi mo lang na may babae ka na!"

"Selos ka naman? Kayo muna ni Chuchay lagi, alam mo yan."

Jusko po! Chuchay ang nickname nito sa anak niya. Ipinangalan ito sa dating aso nito. "Tumigil ka nga, tunog chimay naman!"

Tumayo na si Aleera at patungo sana ng kusina ng hinawakan siya ni Oliver sa braso.

"Aleera..." mahina ang boses nito. "Naihi ka yata, tol."

Aleera blushed. Ay pucha, nakakahiya! Being pregnant means you don't have full control of your bladder. She can't wait to get over this.

Oliver must've noticed that she was uncomfortable and embarrassed. He made sure it was fine.

She was about to clean herself when she felt another big gush of water.

"T-Teka..."

Si Oliver naman ay nataranta. "Hala, hala... manganganak ka na ba?" Tanong pa nito habang nanlalaki ang mata.

"Duh, Oliver! Oh my God!"

"Teka, teka, parating na si Chuchay!"

"Hindi kase siya Chuchay!"

"Aahhh! Oh my god, ansakit hoo.."

"Wag ka muna umire!"

"Punyeta ka Oliver yung nanay mo di ka pinigilan lumabas!"

Her tears poured silently as she thought that things would've gone differently.

But her salvation is coming.


---x---

author's note: my last update was August pa.. October na hahah i apologize deeply. mejo weird going back to this story. Back then, I was really hooked with third person POV and lately all I'm writing are all first person POV. Anyway, we're almost at the end. Thank you for hanging in there 💟

The Perfect TandemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon