Epilogue
Jean’s Pov
Pag katapos ng pagsabog na naganap ay muntik ng mawala sa akin ang tatay ko. Nahuli si Henry, tinaggal din siya sa posisyon niya sa gangster world, nalugi din ang kompanya niya at mga taohan niya ay pinalagay ko sa rehab dahil nalulong ito sa druga kaya agad niyang napapasunod.
Willing din naman akong bigyan sila ng panibagong pag kakataon, o ipasok sila sa kompyanya ni Dad baka sakaling matulungan silang makapag bago.
Pero sa ngayon, nasa rehab pa sila. As of Henry, he was in the prison pero mukhang ililipat siya sa mental institution dahil basis a kaniyang abugado ay mukha na daw siyang nasisiraan ng ulo. Pero ipapacheck parin siya sa psychiatrist para makasiguro kung normal pa ba ang pag iisip niya, baka kasi ay gumagawa lang siya ng paraan para makalabas ng kulongan at balikan kami.
Ayaw ko ng may mapahamak ng dahil sa inggit, galit, at pag hihiganti. Minsan kasi dahil sa sobrang galit na nararamdaman natin, hindi natin namamalayan na mas nakakasakit na pala tayo ng ibang tao. Ng dahil sa galit nakakagawa tayo ng mga hakbang na sa tingin natin ay tama. Kung minsan pa ay natutuwa tayong nakakakakita ng mga taong nasasaktan dahil gusto nating maramdaman din nila ang naramdaman nating sakit.
Hindi ko alam kung napatawad ko na si Henry sa lahat ng kasalanan niya, pero ginagawa ko ang lahat para mapatawad siya. Kinikailangan naming mag invest ng maraming oras at maraming effort dahil kailangan parin naming makagraduate at makapag tapos. Nakagraduate naman kaming lahat with flying colors. And now, nasa ayos parin ang gangster world, my kaunting problema pero nasosolusiyonan naman kaagad, at nag tatrabaho din ako sa company ni Dad as part time, kasi papasok din ako sa kompanya ni papa.
“Come in”- sagot ko ng my biglang kumatok sa opisina ko ditto sa mansion, ngayon kasi ay inaasikaso ko ang maliit na problema ng gangster world, dahil my isang boung gang na nainvolve sa isang illegal importation of luxurious cars, kaya inaayos ang papers nila. Para magamit naman ang pagiging lawyer ko, iwas graduated as a lawyer kaya nag tatrabaho ako kay dad bilang company lawyer, at kay papa naman kasi meron siyang law firm.
“Busy?”- tanong sa akin ni Terry, ngumiti lang ako sa kaniya bilang sagot.
Pumasok naman siya kasunod niya ang dalawa, si Kristal at si Stella.
Si Kristal graduate siya as an architect, si Stella criminology, si Terry naman doctor na. successful naman kaming lahat, at hindi namin napapabayaan ang tungkulin namin bilang mga pinuno ng gangster world. We was happy with all our achievements, pero my kulang, sila ang kulang.“Kinda, alam niyo naman medyo malaki ang involvement natin sa as a leader, kaya nga natin pinaghirapan na baguhin ito at maging legal ang gangster world dahil ayuko ng my pinag tataguan, ayuko ng illegal. I want the gangsters just like us to have a proper living, yung normal”- pag eexplian ko sa kanila, kasi nilalatag nila ang mga pagkaing dala nila. Kaming apat lang talaga ang nakakagawa ng paraan para gawing dining area tung onference room
“Alam namin, kaya nga tayo nag tulong tulong para mabigyan ng legal na trabaho ang mga gangsters na kasamahan natin eh.”- nakangiting sabi ni Kristal
“What’s up with all this food?”- tanong ko sa kanila
“We’re celebrating”- naka kibit balikat na pag kakasabi sa akin ni Terry
“Celebrating? Anong okasiyon?”- takang tanong ko bago ko itinabi ang mga papeles na binabasa ko
“Limang taon na kasi tayong walang lovelife, Hahahahaha”- malakas na tawa ni Stella, mga loko-loko talaga sila. Yes. Five years has passed, di parin kami at sila parin talaga ang mga mahal namin, di ko nga alam kung bakit eh
BINABASA MO ANG
The Four Destined Rose {Completed}
Dla nastolatkówNew girls to a new school meet new troubles and meet the truth about their selves that they didn't know about..