-VINCE-
Pagkatapos ng realisasyon ko na iyon, agad akong umalis. Isa lang ang alam kong pupuntahan ko.
Minutes later, I was at another bar - sa bar kung saan tumutugtog si Sugar.
Ilang beses na ba akong nagpunta dito at hanggang tanaw at tingin lang ako?
Shoo made it clear that she did not want me as a lover anymore. She didn't say she wanted me out of her life but isn't that the same thing?
I wanted nothing but to have her back. I didn't want anything else.
I couldn't help but smile when she started strumming her electric guitar and sang a Paramore song.
Indeed, pain changes people. Hindi ko kailanman naisip na magiging ganito siya - so carefree, so beautiful, so cool. She was the exact opposite of the girl I loved.
Maraming taong nakatingin sa kanya, maraming lalaking naghahanap ng atensiyon niya pero sa iisang direksyon lang siya nakatingin. Yun ay sa lalaking may hawak na cartolina na may nakasulat na "MINE!"
As I stared at Sugar, my heart was not beating like crazy like it used to. Ngayon, banayad ang tibok nito.
Shoo, ito ba yung sinasabi mong mahahanap ko yung taong para sa akin?
Nang matapos ang set nila at makita kong bumaba na siya ng stage, naglakad na ako palapit sa kanya.
I just needed to confirm something.
"Ano ba, Yuzon! Huwag mo ngang idikit sa noo ko yang cartolina mo!" natatawang sabi niya sa lalaking pilit na idinidikit sakanya yung pink na cartolinang hawak nito.
"No. Baka hindi pa alam ng lahat dito na akin ka na kaya kailangang ipaalam ko iyon sakanilang lahat," sagot nito at ibinalot na lang sa mukha ni Sugar ang hawak niya.
Nag-aalangang nilapitan ko sila.
"Shoo," tawag ko.
Agad na napatingin sa akin ang lalaki at kumunot ang noo habang si Sugar ay mabilis na inalis ang cartolinang nakabalot sa ulo niya.
"Toff? What are you doing here? Alam ba ni Vann na narito ka?" sunod-sunod na tanong niya.
"No. But can we talk?"
Nakita kong napaayos ng tayo si Yuzon.
"Like I'd let you talk to her," sabi ng territorial niyang boyfriend.
Tinakpan ni Sugar ang bibig nito at bumaling sakin.
"About what?"
"I... just want to confirm some things."
Sandaling tumingin lang siya sakin at pagkatapos ay sa boyfriend nitong kulang na lang ay mag-isang linya ang kilay.
"Sure, wanna go somewhere?"
Tinanguan ko siya.
"But this idiot right here is coming with us, is that okay?"
Bago pa ko makasagot ay natanggal na ni Klint ang mga kamay ni Sugar sa bibig nito.
"Like hell I'd let you go with that... that... fag!"
"If you don't stop this childish act right this very moment, I swear I'll ban you from entering my apartment. Don't start on me, Kahlil Anthony."
Pumikit muna ng mariin si Klint bago napipilitang tumango at pagkatapos ay tinignan ako nang masama.
"I'll choose the place."
BINABASA MO ANG
Perfect Couple 2: Mr. Broken Meets Ms. Broke
RomanceThey met in an unusual way. Vince was trying to forget the love he just lost while Myca was running away from an arranged marriage, penniless. He was heartbroken, she was broke. And fate has better plans for the two of them.