Melody Seven

208 33 5
                                    

Now Playing:
Again by Leanne and Naara

Nabingi ata ako sa huling sinabi niya sa akin bago siya umalis

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nabingi ata ako sa huling sinabi niya sa akin bago siya umalis. Nanatili akong nakatulala sa pinto na kinalabasan ni Ma'am. I didn't even have the time to ask her name.

What the hell just happened?

Congratulations on passing the audition? What audition? Hindi naman natuloy 'yung audition!

Gusto ko sana siyang tanungin tungkol sa sinabi niya kaya dali-dali akong tumakbo papalabas. The door flew opened at bago ko pa maigala ang mga mata ko ay agad itong napako sa harapan.

Sir Ampolo is looking at me while his arms are crossed. Kinakabahan man ay pinilit kong ngumiti sa kanya at dahan-dahang sinara ang pinto sa likuran ko. He didn't utter a single word, pero alam ko kung anong pakay niya. I cursed under my breath.

Lagi na lang akong nahuhuli.

"Class hours."

Two words, but it made me laughed awkwardly pero agad ring natigil nang makitang hindi siya natutuwa. Hindi ko maiwasang hindi makalunok ng laway. He turned around and started walking. Napangiwi na lang ako at sumunod. Of course, we're going to the office—class hours tas heto ako ngayon, nakitang wala sa classroom. Not to mention that I already missed one subject.

Nakayuko lang ako habang nakabuntot na parang aso kay sir.

Nang marating namin ang office niya, he took a seat, and he pointed his hand to a chair. Kaharap ko siya. There was a long silence bago siya tumikhim at nagsalita.

"Now, why are you not in your room, Ms. Cruz?" he asked.

"Sir, hindi ko po narinig 'yung bell."

I told him which is true. Totoo naman talagang hindi ko narinig ang bell. Atsaka kung narinig ko man, mahihirapan pa rin akong hanapin 'yung room ko. Sa laki ba naman ng paaralan na ito, sinong 'di mawawala.

Napailing na lang siya sa sinabi ko. I looked at sir Ampolo... almost pleading not to put me in detention. I can't afford to be in detention on the fifth day! Isa pa, obviously, sasabihin niya ito kaagad sa mag-asawa na nadetention ako dahil pagala-gala ako sa eskwelahan imbes na pumasok sa klase.

"I'm sorry, Quinn. But rules are rules."

Wala na akong magawa kundi tumango at nagbuntong-hininga. I held the strap of my bag while watching sir writing something which I know is related to me being in detention. Just great! Hindi ko naman alam na nagco-concert na pala ako sa theatre.

"Go the detention and give this to the one in charge. You can go." Tinanggap ko ang papel at tumayo na.

"Sorry po, sir."

Tumango lang si sir kaya tumalikod na ako at lumabas sa office. Binasa ko naman ang papel na binigay niya at di maiwasang hindi mapabuga ng hangin.

Saddest Melody (Arts Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon