Now Playing:
Unmiss you by Clara MaeFoundation Day na.
Nakatitig lang ako sa kisame. Kanina pa ako ginising ni Analie at tapos na nga siyang maligo pero heto ako, nakahiga pa rin. Hindi rin naman ako inaantok kaya ewan ko ba kung ba't ayokong bumangon. I sighed heavily and glanced at Analie, who was walking back and forth from the closet and the mirror.
Well, at least 'di ako natataranta tulad niya.
Umiling na lamang ako at napagpasyahan nang bumangon. Nag-inat ako habang nakatingin pa rin kay Analie na ngayo'y nakaharap na ulit sa salamin suot ang pang-anim na damit na pinili niya. Kanina pa 'yan papalit-palit ng damit.
"What do you think?" she asked and faced me. She was wearing a loose white long sleeve office top opening it around the shoulders to show her neckline. The front was tucked in her high-waisted mom jeans. Then she showed me two pairs of sneakers, black and white. "Choose."
"White," sagot ko kaagad.
Tumango siya at humarap ulit sa salamin. "Should I change my clothes?" She looked at me from the mirror.
"'Wag ka na kayang magsuot ng damit?" Tumawa ako nang bahagya habang naiiling na tumayo at naglakad patungo sa banyo.
I heard her scoffed and didn't answer, so I just went inside the bathroom. Mabilis lang akong natapos sa pagligo dahil pinapadali na ako ni Analie. Pinili kong magsuot ng grey halter crop top saka pinartneran ko ng sage green na cargo jacket at grey pants na high-waisted din tulad ng kay Analie.
Bumaba na kaagad ako pagkatapos para kumain. It didn't take us long enough to finish because we didn't want Tita, who's coming with us, and Tito to be late unlike us na walang hinahabol na oras. Nilagay na lang muna namin sa sink ang mga pinagkainan. Mamaya na lang daw 'yon huhugasan.
"Let's go!" Sebastian exclaimed and opened the door.
I was silent the whole trip to school. Even when Tita asked me about my performance, Analie was the one who answered it, knowing that I wouldn't be able to. Tumango-tango na lang din ako bilang pagsang-ayon kay Analie saka titingin ulit sa labas.
Hindi ko alam kung nahahalata ba ito ni Tita pero sana naman hindi. I just think it's not really that important. Kahapon, hindi na rin ako hinanap ni Yael o maging tadtarin ako ng chat. After the 'talk' with Serene, I stayed at the theatre for an hour. Ipinagpatuloy ko na lang ang paglilinis para abalahin ang sarili ko atsaka makalimutan ko na rin ang nangyari.
I would glance at the door from time to time because I know I was waiting for him even if I don't admit it.
But he didn't show up.
And I actually felt disappointed and... hurt even though it was my fault for pushing him away. Minsan talaga 'di ko maintindihan ang sarili ko.
"Have fun!" Tita said before they left to work.
BINABASA MO ANG
Saddest Melody (Arts Series #1)
Genç Kurgu[COMPLETED] Quinn, an orphan who then got adopted by Torres Family, had always believed she encountered the harsh reality that young. She kept her pain hidden and tried to stay awake by singing and creating songs. Then she met Yael, a VJ student and...