Now Playing:
Catch by Brett YoungEven the happiest person you knew is never exempted from the damn grief.
And I know that.
Pero iba pa rin talaga 'pag nasa harap mo na 'yung taong lagi mong nakikitang tumatawa, gumagawa ng kalokohan at 'yung taong pinapangiti ka.
Who would've known?
Alexis, the douchebag, is sitting right in front of me with his shoulders down.
His light was... dim.
"Alexis."
I saw how his body stiffened for a second before letting out a sigh—like he felt a bit of relief, with his head up and slowly turning my way. I was caught off guard when a small smile formed on his lips—half fake and half real.
Mabagal ang bawat hakbang ko habang papalapit sa kanya. I was having thoughts about whether to just stand or sit beside him. I don't know what to do, but in the end, I took a seat.
Walang nagsasalita sa aming dalawa. Muling tiningnan ni Alexis ang mga bituin sa langit at hindi ko maiwasang hindi makaramdam ng lungkot habang nakatitig naman ako sa kanya.
What could've caused him to be this sad?
"Hindi ka na sana p—"
"Too late," I said, cutting him off. "Nandito na ako."
Bahagyang natawa si Alexis pero dahan-dahan ding nawala ang ngiti niya sa labi sabay bumuga ng isang malalim na hininga. It's like he was letting all the weight out... barely.
Ganito rin ba ang nararamdaman nila sa tuwing nakikita nilang malungkot ako?
Because looking at Alexis, my heart's slowly breaking. Gusto kong tulungan siya pero 'di ko naman alam kung anong dapat kong gawin.
I was so locked up with my own emotions—my own problems, that I don't know what to do and how I can help.
"Anong nangyari?" tanong ko.
"Wala, wala." Umiling siya nang ilang beses. "Sorry for calling you."
"Sa 'kin ka pa talaga magsisinungaling?"
Lumaki ng konti ang mga mata niya at napa kamot sa ulo. He was muttering something that I couldn't hear before heaving a sigh for the third time.
"If you want to be alone... okay," sabi ko at maingat na umusog ng konti papalayo sa kanya. "Pero nandito lang ako 'pag handa ka na."
Hindi ko alam kung tama ba 'tong ginagawa ko, pero sa loob ng apat na buwan ko dito, sa lahat ng nangyari at sa bawat pagdamay nila sa akin, they never really pushed or forced me to say the things that I was not ready to tell.
Hindi nila ako pinilit pero hindi rin nila ako iniwan.
"Kahit hindi ko maintindihan, makikinig ako," dagdag ko pa habang nakatitig kay Alexis.
BINABASA MO ANG
Saddest Melody (Arts Series #1)
Ficțiune adolescenți[COMPLETED] Quinn, an orphan who then got adopted by Torres Family, had always believed she encountered the harsh reality that young. She kept her pain hidden and tried to stay awake by singing and creating songs. Then she met Yael, a VJ student and...