A/N: Pasensya na sa mga wrong grammar at typos. Ain't perfect! 😅
Mirah's POV
"Mexie, what are you doing?" mahinahong tanong ni Trixie. Naabutan kasi namin si Mexie na nakatayo sa may harap ng salamin. Tila nag-eensayo ng mga linya.
"Maybe she's practicing her lines for their play." sabat naman ng babaeng kasama namin.
Hindi pa kami pinapakilala ni Trixie dito sa babaeng tinulungan namin ito.
Kilala ba talaga niya ito? Bakit dinala niya sa bahay niya?
"Alexis?" Mexie said in a shocking tone. Tumango lang ito sa kanya.
Oh, Alexis.
"What are you doing here? Hindi ba't may pasok ka pa? Did you ditch your class?" sunud-sunod na tanong ni Trixie.
Ganito siya mag-alala sa kapatid niya... Parang timang!
"Duh. I didn't do that but you do." Sagot ni Mexie sa nakatatanda niyang kapatid. Napailing na lang si Trixie at pumunta sa may kusina nila. "Anyway, Hi." bati niya samin ng mapansin niya kami. Agad kaming napatayong tatlo sa pagkakaupo namin sa sofa.
"They're my saviour." Ngiting ngiti na lumapit samin ang babae. "I'm Alexis. Their cousin." at nakipagkamay samin. Ang lambot ng kamay niya parang bulak. Kapag pinagmasdan mo siyang mabuti parang may pagkakahawig sila ni Trixie. Kaya lang mas maputi ito kaysa sa kanya. Matangkad din siya pero mas matangkad pa din si Trixie.
"I'm Mirah."I extend my hands to her for formally introduce myself. She take it and shake our hands.
"Beautiful Arianne." pagpapakilala niya sa sarili niya. Talagang dinugtungan pa ng beautiful.
"And, much more beautiful than her... Erish." May much na, may more pa? Talaga nga naman itong si Erish. Napatawa na lang si Alexis sa kanya habang nakikipagkamay.
"Thanks for saving me." Alexis said.
"Magkakilala na pala kayo. Heto, meryenda." mahinahong wika ni Trixie na may dalang pagkain.
Hmm. Pagkain!
Agad na nagsikuhan ang dalawang matakaw. Hindi pa nailalapag ang tray sa table ay dinakma na agad ni Erish ang dalawang sandwich.
"Takaw mo. Di ka na nahiya!" singhal ni Arianne kay Erish.
"Ikaw din. Tatlo pa nga sayo." ganti naman ni Erish.
Sinasabing huwag na isama ang dalawang ito kapag kainan eh. Mag-aaway lang sila sa pagkain.
Tawa naman ng tawa si Alexis sa kanila habang kami ni Trixie ay napapailing na lang sa pag-aaway ng dalawang isip bata.
"Ano ba? Ang takaw mo naman Erish."
"Arianne, pandak."
"Baboy Erish. Baboy!"
"What happened to you? Bakit puro pasa ka?"Tanong ni Mexie habang iniinom ang kanyang juice.
Kanina ko pa gusto itanong yan pero hindi ko naman maibigkas.
"I had a fight with... What's her name again, Trixie?"
"You don't have to know." Boring na sagot ni Trixie at kumagat sa sandwich niya.
Ano nga bang ginawa niya para awayin siya ni Jaena?
"Maybe, she's insecure... But whatever. She'll gonna pay for this. I gaze intently into her. So, it doesn't matter if I didn't know her name but her face is f*cking kinda matter." Walang ekspresyon na wika niya sa amin habang straight na ininom ang juice niya.
YOU ARE READING
THE MALDITA QUEEN
Novela JuvenilShe's not beautiful like other girls but her heart is. She's friendly. She's warmhearted. She trust everyone around her. She only love ONE man. PERO KABALIKTARAN LANG ANG LAHAT NG 'YON. Kung makikita at makakaharap mo siya? Lumayo ka na lang. Umiwa...