6

37 1 0
                                    

Naghahanda na ako ngayon para maka -pag pa enroll ako...dadaan ako ng bahay makuha lahat ng requirment ko at kunin ko ang mga kailangan ko sa pag eenroll at kunin ang ATM card ko at credit card ko...matapos akong mag -ayos ay lumabas ng bahay matapos kung ikandado lahat ng pintuan..lumabas ako ng gate at napatingin sa kalsada..wala atang dumadaan na kotse dito...napatingin ako sa sout ko,naka polo t-shirt at jeans naman ako..kaya naglakad na ako palabas ng villge,at gulat ako ng makita ko ng hindi ko man lang matanaw ang dulo non...haist...

Nagpatuloy lang ako sa paglakad hanggang nakarating ako sa dulo nun at ngunit ganun nalang ang gulat ko ng wala man lang dumadaan na jeep o kahit na anong pampublikong sasakyan....

Nanghihina akong napaupo sa pavement sa gilid ng daan..pinagpapawisan na ako,namumula na ang braso ko dahil sa sobrang init ng sikat ng araw...

Kinuha ko ang cellohone ko at natigilan ako ng makita ko kung anong date ngayon...happy birthday to me....napaluha ko...birthday ko ngayon...maraming mesaage at binasa ko lahat pero wala ni isang message maski isa si kurt....

Pinindot ko ang dial,wala naman sigurong masama kung magpapasundo ako sa kanya diba??

Pero nag riring lang..ring lang ng ring at hindi sinasagot....

Tinawagan ko ulit,pero ring lang ng ring hanggang sa kinaNcel niya...

Nagsimula ng naman maglandas ang luha sa pisngi ko...ngunit pinunasan ko lang iyon at tumayo...

Beep beep.

Napapitlag ako ng biglang may bumusinang isang kotse sa harap ko..kulay red..

May lumabas na lalaki,matangkad,..

Hey miss are you okay??tanong niya..

H-ha ah yeah..im fine..

Nagtataka siyang napatingin sa akin at kumunoot ang noo...napatingin sa paligid.

May hinihintay ka??

Ha??

Walang dumadaan na sasakyan dito...wala ring mga guard dahil sikat ang village na ito..walang dumadaan na sasakya...walang guard dahil napapalibutan lang ito ng CCTV...sabay turo doon sa isang CCTV camera...

C'mon let me give you a ride...

H-ha ahh huwag na...

Halika na,mamasahe ka nalang para wala kang utang na loob..

Huh...??

Haha,sabi ki mamasahe ka nalang kung nahihiya ka,huwag kang mag alala hindi kita gagahasahin..

Pakiramdam ko biglang nag init ang pisngi ko..

Cmon miss red face,i'll give you a ride..where are you going anyway??

A-ah sa MADRIGAL VILLAGE sana...sambit ko..

Ohh...okay,sabihin mo nalang kung saang way,di ko kasi alam don..nalangiti niyang sambit ulit..

Okay..i smiled..

By the way im miguel..call me migZ and you are??

Ha?? A-ah im emerald ..

Then i should call you em"z then...nakangiti niyang sambit ulit...emz??si kurt lang tumatawag sa akin noon ee...

Nginitian ko lang siya..at tinuro ko ang daan pauwi sa amin...

Salamat...sambit ko..

Walang anuman...nakangiting sambit niya at tumango...

nag doorbell ako at may nagbukas ng isang kasambahay..

Ma'am emerald....nagulat pang sambit ng katulong namin..

Nginitian ko lang siya at pumasok ng bahay namin...

Ngunit ako ata ang nagulat sa nakita ko...feeling ko hindi ko maigalaw ang boung katawan ko...at parang nahihirapan akong huminga...napahawak ako sa dibdib ko at sa pintuan,feeling ko any seconds mag cocolapse na ako...

Nakaupo si ella sa mahabang sofa,katabi ni kurt at hawak -hawak pa nito ang kamay niya,halata na rin ang umbok ng tiyan niya...what a surprise birthday for me....kinagat ko ang ibabang labi ko..maghihiwalay din tayo..hihiwalayan din kita ..wag mo akong pakialaman dahil wala akong pakialam sayo...biglang nagflash back sa akin yung mga sinabi niya noon...umayos ako ng tayo at naglakad na parang wala akong nakita....

Ngunit bago ko sila malagpasan..

Emerald....napahinto ako sa paglalakad ng tawagin ako ni ella...kaya dahan -dahan akong lumingon sa kanila..nakatayo na sila pareho...

Happy birthdah ....nakangiting sambit ni ella,at kitang -kita ko kung paano magulat ang mukha ni kurt at umiwas ng tingin...

Ngumiti lang ako sa kanya,"thanks...sambit ko..at lumapit siya sa akin at nakipag beso...here's my gift pasensya ka na sa nakayanan ko ha...

Nag abala ka pa,pero salamat na rin...nakangiti kung sambit,na halos hindi na ako humihinga habang sinasabi ko yun..

Anywag dumaan lang ako dito para sana maka usap sila tito at tita,at makapag sorry sa kanila...makapag sorry para saan??

Huh?? Nakabalik na sa korea sila mommy at daddy ee,pero pag tumawag sila ibigay ko nalang number mo,kung gusto mo silang maka usap,hindi ko kasi alam kung kailan pa sila uuwi...

Ganun ba..thank you so much...nakangiti niyang sambit...at nagulat ako ng bigla niyang hawakan ang dalawang kamay ko...

Oh mY God..what happen to your hand...??biglang tanong niya habang hawak -hawak ang dalawang kamay ko kaya ko hinila yun at ngumiti...

Ah wala yan....

Naglalaba ka??biglang sigaw niya...kaya natigilan naman ako....NAGLALABA KA KAYA GANYAN ANG KAMAY MO,AT GOD ANG DAMING SUGAT....

Ha..okay lang..sige akyat muna ako,may kukunin lang ako sa kwarto ko...sambit ko at patakbong umakyan ng kwarto ko...at dumeretso ng c.r..

Tiningnan ko ang mukha ko,naglandas ang luha sa pisngi ko pero agad kung pinunasan yun at ngumiti sa harap ng salamin...

Kinuha ko ang car keys ko at wallet ko card at requirments ko...pero saan ako dadaan..??

Napabuntong hininga ako at bumaba ng hagdan deretso ng lakad...

Where are you going?? Tanong ni ella..

Hmm..may lakad kasi ako ngayon,mag eenroll ako...

Hindi ka ba sasamahan ng asawa mo..??

Ngumiti lang ako,at umiling....

Okay ingat ka,okay..kunin pa kitang ninang ng anak ko ..ngumiti siya and i smiled back..at tunalikuran ko na siya...

Nakita ko si kurt,hawak ang phone niya..may kausap siguro...at dali-daling binababa ang phone nito pagkakita sa akin..

Emerald...

bakit.??

I-

Hindi niya naituloy ang sasabihin...ng biglang nagring ang phone ko..

Excuse me...sambit ko...

At naglakad na ako papunta sa car ko...

At don ko sinagot ang tawag.....

"18 ROSES" ( COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon