9

38 1 0
                                    

Maaga akong bumangon at dumeretso ng kusina,mula kagabi natulog na ako sa ibang kwarto...hindi ko alam kung anong oras siya dumating kagabi pero wala na akong pakialam...tama na ang pagiging tanga..sabado ngayon kaya siguradong wala na yun lalo nat mataas na ang sikat ng araw sa labas...tinali ko ang buhok ko at dumeretso ng kusina..pero laking gulat ko noong nakita ko siyang nagluluto...may himala pa pala sa mundo.napailing nalang ako sa isip ko...baka nagutom...napatingin ako sa orasan at 7 :45 am na...samantalang dati 6;45 palang ata umaalis na siya...nangyari sa taong to..baka nagutom lang talaga...

Nandiyan ka na pala...malapit ko na matapos to sabay na tayong kakain...nakangiti niyang sambit..napakunoot -noo naman ako..ano bang araw ngayon at ganyan ang taong yan??malamang square mamaya ang buwan sa gabi..baka nakakalimutan muna ang ginawa niya sa yo...??i shook my head...

Hindi ako kumakain sa umaga...malamig kung tugon..

H-ha?? Pero kumakain ka dati ah..

Dati na yun,hindi na ngayon..

Ha .kailan pa???

Mula nong naging asawa kita...seryosong sambit ko at sinalubong ko ang mata niyang nakatingin sa akin...

Emz...

Call me emerald nathan...

Pero emz ang tawag ko sayo..at bakit nathan ang tawag mo sa akin.??

Dati yun...at yun ang gusto kung itawag sa yo..sambit ko at tumalikod na ko sa kanya at kumuha ng mug at nagtimpla ng kape,at umupo sa upuan..habang siya ay nakatingin lang sa akin na waring nagtataka sa kinikilos ko...hah akala mo ikaw lang marunong ahh...

Em'z whats going on??i mean...

What going on with what??

You. What wrong with you?? Your acting wierd ?? And cold??

Am i?? Inosenteng tanong ko sa kanya,at kitang -kita ko kung paano ngumunoot -noo siya...

Emz...

Emerald....pagtatama ko sa kanya..at bakit mo naman nasabing im acting wierd and cold??how about you you're acting wierd too...bakit nandito ka pa??di ba may pasok ka kahit linggo.??

Em'z ...

Emerald nathan...sambit ko at natigilan siya at mukhang naguguluhan...

Bakit kaba nathan ng nathan...

Ehh anong gusto mong itawag ko sayo..?? kuya kurt?? Sarkistong sambit ko at natigilan siya lalo...at doon ko inubos na ang kape ko at lumabas ng kusina...

Pero bago ako tuluyang nakalabas..

Anyway may dalawang kasambahay na darating mamaya para maglinis,magluto,magplantsa sa bahay ..

What???nagtatakang tanong niya sa akin...

Ang hirap maglaba ee,ang sakit sa kamay,at saka ayoko ng magluto,nasasayang lang kasi walang kumakain,at ayoko na rin maglinis ng hindi ko naman bahay....sambit ko at tuluyan na akong umakyat ng kwarto ko....

••••••••••

Lumabas ako ng kwarto ko ng narinig kung may dumating na sasakyan..napatingin ako sa labas at madilim na sa labas,kaya bumababa ako at dumeretso sa sala...nagluluto pa ang kasambahay namin,alas siete palang ng gabi,binuksan ko ang t.v at nanood....

Nanonood ako ng may maramdaman akong tumabi sa akin at umakbay sa akin..napalingon ako at laking gulat ko ng makita ko si kurt este nathan pala...may himala talaga sa mundo...

Siniko ko siya at tiningnan naman niya ako ng masama...

Bakit ang aga mong umuwi...tanong ko..

Ee ano ba dapat??

Wala pang ala -una ng madaling araw ahh...

Tsk...alam na alam ahh...

Malamang ikaw ba naman maghintay sa asawa mong walang pakialam sayo...sambit ko....

NAkita ko naman sa vision ko kung paano siya matigilan at mapatitig sa akin...

Emz....im really sorry sa nagawa ko nitong nakaraan...

Okay lang wala ka naman kasalanan..tama ka,kasal lang tayo sa papel...huwag kang mag alala,pipirmahan ko ang divorce kung gusto mo ng makipaghiwalay sa akin...sambit ko at pilit kung binaklas ang braso niyang naka -akbay sa akin.

Excuse me..sambit ko at nagtungo sa kusina..abah ikaw ba naman hindi nananghalian tingnan ko lang kung di ka magugutom....

Manang nakaluto na kayo??bungad ko sa kanila...

Malapit na po ma'am...nakangiting sagot niya pa sa akin...

Ahh okay,maghahanda lang ako ng plato natin,gutom na ako ee...sambit ko at kumuha ng tatlong plato at tatlong baso at tatlong kutsara tinidor...

At umupo ako...yung isa naman ay nagsandok ng kanin...

Maya -maya pa pinatay na nila ang gas stove at kumuha ng malaking mangkok para paglagyan ng ulam...

Sabayan niyo na po ako..sambit ko..

Pero ma'am....

Sige na manang kayo nalang kasabay ko kumain..

Pero si sir kurt po...

Ayy oo nga noh..sige tawagin niyo na..sambit ko at lumabas naman ang katulong para tawagin si kurt..

Nag umpisa na akong kumain,ng marinig ko ang mga yabag na papalapit sa akin..

Pero hindi ko nalang pinansin kumain nalang ako ng kumain at gutom na talaga ako...

Napatingin ako kay kurt ng napansin kung nakatitig siya sa akin...

Bakit??? Tanong ko..

Ilang araw ka bang hindi kumain??nagtatakang tanong niya...

Hmm mula nong kinasal tayo,nakaka walang gana pala kapag ikaw ang nagluluto tapos ikaw lang din kakain mag -isa...deretsong sambit ko...at kitang -kita ko ang mukha niya kung paano mailang sa akin..ngunit di ko nalang pinansin at pinagpatuloy ang pagkain ko....

Lumipas ang araw,linggo na ganun ang trato ko kay kurt...cold at parang hindi ko siya nakikita minsan,na parang hindi siya nag eexist sa mundo...gusto kung palakpakan ang sarili ko dahil nagawa ko iyon kahit minsan nahihirapan ako..hindi na rin siya pumapasok ng sabado at linggo at bago siya pumapasok nagpapaalam na siya sa akin,at humahalik pa sa pisngi ko,pero baliwala lang sa akin yun..maaga na rin siyang umuuwi,ang pinaka late niyang uwi ngayon ay 7 ng gabi....oh di ba??

Minsan nagpapaalam siya sa akin kapag sabado o linggo may pupuntahan daw siya,may kausap sa phone ee..pero wala na akong pakialam na kahit anong gawin niya....wala nga ba???

>__<

……

•••••••

Linggo ngayon at naisipan kung mag movie marathon,kaya kumuha ako ng kumot at unan sa kwarto ko at nag salpak ng disc...AVATAR....nanood ako,hanggang sa matapos at nagsalpak ulit ako ng isa pa hanggang sa nakatulog ako...

&quot;18 ROSES&quot; ( COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon