Kabanata VI

253 17 0
                                    

Kabanata VI

''5, 6, 7, 8!" The cheeerdance music began to play after our leader signaled. Nagsimula kaming gumalaw sa pwesto namin dahil doon. Ngunit dahil kanina pang alas-kwatro kaming nagp-practice ay hindi kami makagalaw ng husto dahil sa pagod, our leader didn't let us rest earlier. Tuloy-tuloy lang ang practice at walang pahinga.

''Come on! Move!'' She energetically said, there is no sign that she's exhausted. Kahit kaunti. Tinuro-turo niya pa kaming hindi makagalaw ng husto at pinanlakihan ng mata.

Argh! Kung hindi lang siya ang leader namin ay matagal ko na itong tinarayan.

"Beal! Avara!" I rolled my eyes at her when she yelled our surname, Trix did the same. Asar na asar din ito sa kanya tulad ko.

''Smile, guys!'' Pinilit naming ngumiti kahit talagang pagod na. Habang ang leader ay mapupunit na ang labi dahil abot tenga ang ngiti nito.

We repeated the cheerdance a couple of times. Nang lumagpas ang kalahating oras ay ni-dismiss din kami. Panay pa ang irap ko sa leader kahit hindi niya nakita.

Nakakainis! She drained our energy. May paglalagyan na talaga ang leader na yan next time. Pabida!

Nang makapunta kami sa bleachers ay agad na umupo si Trix at sinamaan ng tingin ang leader. She pouted and drank water from her tumbler.

''Tangina lang. Ang sarap kalmutin ng mukha. Buti sana kung pinagpahinga tayo kahit 10 minutes. Sisigaw-sigaw, kala mo naman magaling.'' I didn't replied and I drank water from my tumbler instead.

''She should be in the Jollibee fastfood. Try niyang mag-apply as Jollibee, bagay niya.'' Nang matapos kong uminom ay kinuha ko naman ang panyo sa bag ko. I wiped my sweat in my face down to my neck. I heard her laugh when I said that.

''Oo nga, noh? Pwede din siya sa McDo. Mukha siyang clown, nags-smudge na rin yung makeup niya kanina, hindi lang ako tumawa at baka hindi tayo pauwiin niyan.'' Tumango ako dito. Pansin ko nga rin kanina yon.

I put my handkerchief in my bag and looked at her. Katatapos niya ring magpunas ng pawis at inilagay sa bag niya.

''Let's go.'' She stood up. Akmang aalis na kami nang may tumawag sa amin.

''Beal! Avara!" Tumingin kami dito at hinintay na makalapit. Wala na ang makeup niya at medyo basa ang mukha. Napansin niya ata nang sabihin yon ng mga kasama niyang clown.

''What?'' Trix and I said in unison. Nakapamaywang ito sa amin at nakataas ang kilay.

"Wala naman.'' My brow raised. ''I just want to say that if you're not gonna practice next time, I'll kick you out from the squad. Para kayong mga poste every time na ako ang leader.'' Maarte nitong sabi. Tumaas pang lalo ang kilay ko.

This clown! Nagdidilim ang paningin ko dito!

I smirked at her and scoffed in annoyance. Pinasadaan ko pa ito ng tingin mula sa itaas hanggang sa ibaba saka ako umirap.

''You clown, say that to yourself. Ni hindi ka nga naming pinayagang maging leader but you just took it without consulting us. Pabida lang?'' Panunuya ko. She gritted her teeth.

''Bitch!''

''Clown." "Jollibee.'' Parehas naming singhal ni Trix. The acting leader balled her fists and glared at us.

''I hate you two!'' Nang masabi niya yon ay tumalikod siya sa amin at nagmamadaling umalis. She maybe got the last words but we got the last laugh. Trix and I both smirked and went out of the gym.

''Bwiset. Bakit ba kasi absent si leader? Nabuhay na naman ang Eliza diyan.'' Eliza is the acting leader. Matagal na itong nagiging leader sa tuwing absent talaga yung original. We went to the parking lot.

Rose From The Past ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon