Kabanata XII

193 16 0
                                    

Kabanata XII

Trix was smiling at me all the time and it's freaking creeping me out. Kasalukuyan akong nag-iimpake ng mga gamit ko dahil nagpagpasyahan kong uuwi na mamaya. Everytime I see Alex, he reminds me of the very wrong action that we did earlier. Nakahiga si Trix ngayon sa kanyang kama at malalim na bumuntong-hininga.

"Bitch, dito ka na lang muna kaya." She said.

"No, I need to go home. Baka biglang may bumisita doon tas wala ako. Malalaman nila Dad at Mom." She sighed again.

"Fine. But we'll be bonding tomorrow."

"Okay. But first, you need to story-tell your vacation on Laguna." Ngising sabi ko.

I'm sure she encountered a lot of boys out there. Hindi ako maniniwalang wala siyang nakilala. Also, she's being weird, buti na lang at hindi niya kami niloko kanina ni Alex sa posisyon namin. And Trix seems sad, may nangyari kaya? Nabuntis kaya ito?

She smiled genuinely again. "I think... my past life is a bitch. I hate her. She ruined it." Lumapit ako kay Trix at umupo sa kama. Binatukan ko ito na siyang napaupo. "Aray ha." She sarcastically said while caressing her forehead. Nakanguso itong nakatingin sa'kin.

"Pinagsasabi mo kasi." Ani ko at tinaas ang kilay. 

"Seryoso nga kasi, bitch. Nakakainis yung past life ko. If not for her, I'm still be with---" Natigilan siya sa kanyang sinasabi at tumingin sa akin. Water is about to flow from her brown eyes. She bit her lower lip and avoided her gaze. "I love him." She said. Nanlaki ang mga mata ko at napahawak sa bibig. Napaawang ang labi ko sa sinabi niya.

Is she serious? Baka naman nangp-prank to? Trixsha Beal is inlove? I don't think so.

Tinignan niya ako ng masama at umirap. "Forget what I said. Maybe it was just a dream." Hinampas ko ang kamay niya at bumalik sa pag-aayos ng mga gamit.

"May nakita ka sigurong gwapo sa Laguna tapos nabaliw ka." Inis kong sabi dito.

"Siguro nga. Change topic na nga, ano yung nakita ko kanina, ha?" Her mood suddenly changed and it was like the Trix Beal, the flirt, is back. Lumapit siya sa akin at sinundot-sundot ang pisngi ko. I averted my gaze.

"Wala. You're just mistaken. Hindi naman kami maghahalikan." I removed her hand from my cheek.

"Sus, deny pa more, bitch. Anong nangyari habang wala ako? Naka-score ka na?" She said like it was a normal conversation. My eyes widened and I glared at her. "Pansin ko ring malinis yung bahay at may pancake pa sa table. Ikaw may gawa?"

"Oo. Nilinisan nga namin ang buong bahay. Snack lang namin yung pancakes kanina dahil gutom na rin kami ni Alex. Nakakapagod kaya na buong araw namin ginawa yon." Her eyes widened as she gasped. Mangiyak-ngiyak ito nang tingnan ko siya.

"Seryoso ka, bitch? Shit, nagdadalaga ka na! Marunong ka na ng chores. This is a big achievement." Pinandilatan ko siya.

"Tangina mo talaga. Akala mo marunong ka din?"

"Oo naman. Tinutulungan ko rin ang mga nagh-house cleaning at ako ang nagluluto ng pagkain ko." Umirap ako. "Infairness ah, parang blooming ka. Sa tingin ko talaga may nangyari, eh. kahit kiss ba, wala?" My face felt hot when she mentioned the word kiss. The scene earlier flashed in mind. 

"W-Wala." Umirap ako at ilalagay na ang isang limited edition na bag ko sa maleta nang suminghap si Trix.

"Bitch, is that a Justine Clenquet Silver Sayoko? Yung limited-edition?" Tumango ako at inilagay sa bag. She took it and examined. 

"Bibili sana ako nito kaso naubos na. Ang swerte mong bitch ka, taena." She hugged my bag and fake a cry. 

"Gusto mo?" Alok ko. Her eyes sparkled.

Rose From The Past ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon