Chapter 13

12 1 0
                                    

It's already 6 in the evening when rain finally stopped. I quietly put a glance at him. He's looking up towards the spider webs that were scattered all across the ceiling that was made in coconut leaves. Something has just happened between us and I never blame myself in surrendering my virginity to him. After all the anger and hatred that conquered me for a long time, he wins back my heart. After I heard his explanation regarding what happened in the past made me realize that forgiveness and love will always win over hate. And I forgave him because I love him. Yes, I do love him from the very first time I saw him up until now. Maybe I was just being blinded with the things that have valid reasons but I never tend to listen. And now, I'm ready to face all the consequences that might be able to happen. I almost died just to live my life but never been the happiest and now I'll make sure that happiness will find me this way.

"May I know what's on your mind?" ngayon ay lumapit na siya sa akin at iniyakap ang dalawang braso sa aking baywang. Isinandal niya ang kaniyang mukha sa aking pisngi kaya't ramdam ko ang hininga nya na nagdulot ng kakaibang pakiramdam sa akin. "You don't need to worry about everything now, I promise that I will always be on your side no matter what happens." dagdag pa nito.

"Cedrick...I can't help but think of the possible consequences that might happen tomorrow, on the other day or even the entire life that I will face since today. Mali ito, may asawa kana at umaasa sa akin si Francis, isn't a betrayal?"

"Sssssh, stop saying that. We never betray anyone. Our hearts choose what we have right now. Yes, I'm married. But Kyla knows how much I love you, in fact she always helps me to find you, to have a single information about you. I tried to love her but..... I cannot fool myself that my heart only belongs to you."

"Cedrick, I'm planning to file a case against your step mom. In fact, everything is on its way I'm just waiting for a perfect timing and I guess this is the right time."

"If you really want to, you may do so and I will always support you. I'm willing to be your witness against her. I will help you okay? Nanay Selma, Tatay Pedro and Anton deserve a justice."

Then my tears run down again. I let him wipe it away until my face gets dry. Bawat oras na naaalala ko ang pamilya ko ay lagi na lang ako umiiyak. Siguro ay panahon na rin para kumilos naman ako. Ngayon na mayroon na akong kakampi ay mas lalong lumakas ang loob ko.

"Stop crying. Diba sabi ko sayo noon na hindi bagay sayo umiyak? Tahan na okay? Andito lang ako lagi sa tabi mo. I love you, Alexa."

"I love you too." sagot ko. He kissed me gently on my cheeks until he reaches my lips and make it even deeper. Bago pa may mangyaring muli ay mabilis na akong kumalas at tumayo.

"I think we have to go. Baka nagaalala na sakin si Francis." sambit ko at dinampot ang aking bag.

"I wish I could sleep with you tonight, wake up with you tomorrow and be with you for the rest of my life." malungkot nitong tugon.

"Time flies so fast Cedrick we'll get into it, okay?" nakangiti kong sagot.

"Promise?" tanong nito?

"Promise. Even the sun, the moon and my heart collide, it will never be broken nor crashed because I will hold your heart until my last breath. But once it gets broken, I'm telling you, even a broken can be beautiful."

"I will always remember that Alexa... I love you so much." at muli itong lumapit sa akin at yumakap.

Sabay kaming lumabas ng bahay at talagang madilim na sa labas. Tanging ang flashlight lamang ng kaniyang cell phone ang nagbibigay liwanag sa amin. Bago pa lumayo ng tuluyan sa aming dating bahay ay muli akong sumulyap dito at nagiwan ng salita.

"Inay, Itay, Anton, pangako pagbalik ko may hustisya na ang pagkamatay nyo."

Inihatid ako ni Cedrick hanggang sa aking sasakyan at sinundan hanggang makababa ako sa kabayanan. Siya naman ay babalik ng mansion upang ibalik ang kabayo at makauwe na rin. Masayang masaya ako dahil tila ba ay may napakalaking tinik ang nawala sa aking puso. Magaan ang aking pakiramdam at talagang ramdam ko na masaya ako ngayon.

Bandang alas nueve na ng gabi nang makarating ako sa bahay. Naabutan ko na nakaupo sa sala si Francis habang nakatitig sa akin.

"Where have you been? I kept on contacting you but I cannot reach you. Sana nagsabi ka sakin kung saan ka pupunta para hindi ako nagaalala." mahina nitong sabi.

"Francis I'm tired. Let's just talk tomorrow, okay?" tumango lang ito at mabilis na akong umakyat sa kwarto ko.

Naligo ako at nagbihis ng pantulog at tila pagod na pagod na ibinagsak ang aking katawan sa kama. Muli kong inalala ang nangyari sa amin ni Cedrick kanina. I really felt his love. The way he kissed and touched me in a very gently manner. Tila nga ay ramdam ko pa rin hanggang ngayon ang mga halik at haplos niya sa akin. Nakangiti kong ipinikit ang aking mga mata hanggang sa nakatulog ako.


-----------------*****-------------------

•Cedrick POV •

Malalim na ang gabi nang makabalik ako sa mansiyon. Balak kong ihatid lamang ang kabayo at umuwe rin ng Antipolo subalit nagulat ako nang makita ko si Kyla na nagaabang sa akin Sa sala. Nang makita niya ako ay agad niya akong sinalubong.

"Saan ka galing bakit gabi ka na? Nagalala ako sayo. Dito lamang ang naisip kong pupuntahan mo kaya pumunta ako dito. Mabuti na lamang at tama nga ang hinala kong narito ka." sabi nito.

"Pasensya kana Kung napagalala kita may pinuntahan lang ako." sagot ko.

"Mukhang pagod na pagod ka. Kung gusto mo ay dito na lamang tayo matulog bukas na Lang tayo umuwe ng maaga." napatingin ako Sa kaniya. Sabagay gusto ko na rin magpahinga dahil sa pagod kaya sumangayon na lamang ako sa gusto nya.

Nakahiga na kaming dalawa sa kama at ramdam kong tulog na siya. Ako naman ay hindi makatulog kakaisip dahil sa nangyari sa amin ni Alexa kanina. Sobrang saya ko ngayon dahil makalipas ang napaka tagal na panahon ay tila ba nakalaya ako Sa masalimuot na buhay na meron ako. At dahil iyon sa babaeng mahal na mahal ko. I never been this happiest person ever in my life until I found her. Siya lamang talaga ang nagpapakilig at nakakapag pangiti sa akin. I promise to myself that I will keep her as precious as a jewel. I will guard her heart and I will never let her feel the same pain that she's been suffering for a long time. I will love her for the rest of my life.
May ngiti sa mga labi akong pumikit hanggang sa tuluyang makatulog. I don't care what will happen next, one thing is for sure, we love each other.


-maejessy29

Sorry guys for the late update busy sa work huhu. Keep on reading please! 💓💓 we'll quite closer to its ending! :)

The Last Three WishesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon