GINO'S POV
2 months.
Oo, dalawang buwan na ang nakakalipas simula nung huli kong makita si Mikaela.
Araw araw akong naghihintay para sa kanya. Araw-araw tuwing gigising ako o magdadrive, inaasahan kong bigla syang sulpot sa paningin ko. Pero wala e.
Hindi na yata sya babalik...
"Gino, ano na namang problema mo ha? Bakit ba araw araw ka nalang malungkot?" Mama Menchu.
"Wala to, Ma. Wala lang ako sa mood."
"2 months ka nang wala sa mood, Gino, iba na yan."
Napatingin ako kay Mama.
"Bakit ba kasi hindi mo pa amining in love ka?"
"Ako, in love? Imposible yun ma. Hindi ko pa ganun kakilala yung babaeng yun tapos in love na agad ako?"
"Alam mo kasi anak, minsan hindi na kailangan kilalanin ng puso ang mamahalin nya e. Minsan, basta nalang sya tumitibok pag nakita na nya yung taong nakatakdang maging kapares nya."
Hindi na ko sumagot kay Mama.
Oo, miss ko na si Mikaela. Tuwing makikita ko sya, kakaibang saya yung nararamdaman ko. Magkasama palang kami pero parang miss ko na agad sya. Nung ngang huli naming pagkikita, ayaw ko na sana syang paalisin pero kailangan nyang bumalik sa panahon nya e.
"So, Gino. In love ka na ba dyan sa girl na yan?"
I took a deep breath. Hindi ako dapat magpakafeeling high school ngayon. I'm a man, not a teenager.
"Yes ma. I think I'm really in love with her."
"Good! Then you must let me meet her, okay?"
Hindi na ko nakasagot. Pano ko ipapakilala si Mikaela kung hindi na nga nya ko binibisita?
After finishing my breakfast, nagbihis na ko for work. May story conference na naman kami ngayon. Naapprove na yata yung story na sinubmit ni Ysa.
After 30 minutes, I arrived at the venue. At exactly 9 am, nagstart na ang meeting.
"So. Congratulations to Ysa. Naapprove na ng board ang story mo. It's a bit of a fantasy but the story is really amazing. I personally read your story and I was really wowed by it. Good job."
Everyone applauded for Ysa. Diniscuss lang samin ni sir ang taping dates at venues na gagamitin. I have no idea kung ano ang plot ng story ni Ysa.
"Gino.." Napatingin ako dun sa tumawag sakin.
"Yeah?"
"You seem off a bit lately. Is something bothering you?" Ysa.
"Nah. Just tired."
"Ohh. Then you should take the day off. Wala na naman tayong gagawin e."
"I guess you're right." I stood up and headed to the door. "Congrats, by the way."
"Thanks to you."
"Huh? Why thank me? What did I do to help?"
"You let me come with you sa Bahay Pag-ibig."
"And what does it have to do with your story?"
"Let's just say I was inspired by a story of one lola there."2
"Ohhh. Alright. Well, goodluck on that. I'll see you tomorrow."
"Yeah. You too. Take care."
I just smiled, then I went out.
YOU ARE READING
Timeless Love (COMPLETED)
Historical FictionMay magagawa pa ba ang love na sinasabi nyo kung oras at panahon na ang kalaban namin? Can love really survive the test of time?