BRYNN'S P.O.V.
That day, Sean went to our house and waited for me to come out from my room, but I didn't.
Dad even knocked, but I didn't open the door. I don't want to talk to anyone that time.
Gusto ko lang mapag-isa. Gusto kong makapag-isip ng maayos. Because being messed up like this is not so me.
Hindi ko rin alam kung anong nangyayari sakin. Ganito ba talaga ang epekto kapag nagmahal ka ng taong hindi ka kayang mahalin?
Hindi ko alam na ganito pala kasakit. Hindi ko inaasahang darating ang araw na ganito. Yung kusa akong mahuhulog sa lalaking hindi naman ako gusto. Na ang tanging tingin lang sakin ay isang matalik na kaibigan.
"Brynn, come out now", rinig kong sabi ni Enoch
Even Enoch didn't bother me. I know he badly wanted to talk to me, but I also know that he respects my decision—being alone.
"I'm not hungry", sagot ko sa kanya
Nung makita kong pabukas na yung pinto, kaagad akong nagtalukbong ng kumot ko.
"Tatayo ka ba diyan o kakaladkarin kita pababa?", inis na tanong ni Enoch
Kaagad kong inalis ang kumot ko at bumungad sakin ang masamang tingin ni Enoch.
Knowing him, he will really do that. Now that he's starting to get mad.
"I'm not really hungry", pagpupumilit ko
Hindi naman talaga ako nagugutom. Wala akong ganang kumain.
"You didn't eat dinner, you didn't also eat breakfast. And now your telling me, you're not hungry? Anong sikmura meron ka?", iritadong sagot niya
Sa sobrang inis ko sa kanya ay binato ko siya ng unan at saktong tumama iyon sa mukha niya.
I can't help but laugh! He's so funny. He looked so funny!
"Ah, masaya ka na don?", inis na sahi niya
"Of course! You should've seen your face!", natatawang sagot ko sa kanya
Tumango siya at binato pabalik sa kama ko iyong unan ko.
"At least you laughed. Now get up and come eat. I won't repeat myself Brynn", seryosong sambit niya
At least you laughed.
Okay. Enoch is so understanding sometimes that he wouldn't even get mad at me even though I do things like that to him. His reason is, it's okay as long as it makes me smile and it makes me laugh. What an ideal man.
I can't wait to see him fall in love too. Sobrang swerte ng babaeng magugustuhan niya if ever. Enoch is a complete package. Wala ka ng ibang hahanapin pa sa kanya.
"Huwag kang magmukmok diyan dahil lang sa isang lalaking hindi ka naman pinapahalagahan talaga. There are lots of men outside Brynn, hindi lang siya", dagdag pa niya
YOU ARE READING
Tragedy of Love (Completed)
Short StoryWhat if misfortune strikes while you're on your journey to the happiness and success you wished or indeed the freaking love you've dreamed for? Would you then choose to open your doors or would you rather have to keep it closed for the rest of your...