Chapter 16

47 1 0
                                    

CIAN'S P.O.V.

Since we were young, I knew to myself that Brynn isn't just a friend to me. I knew since then that she's special here in my heart.

The least thing I would do is to hurt her. I never would want to hurt her. I never thought of hurting her.

Kaya naman kapag nakikita ko siyang nasasaktan at umiiyak, hindi ko mapigilang magalit.

Ang tagal ko siyang inalagaan. Ginawa ko lahat para maging masaya siya. I did everything just to see her smiling and laughing.

"Cian", mahinang pagtawag sakin ni Brynn

Napalingon ako sa kanya pero nanatili siyang tulala at umiiyak.

Since that day, hindi pa namin siya nakakausap ng maayos. We even planned of taking her back in the States, nagbabaka-sakali kaming doon ay makalimot siya at hindi tuluyang maging ganito.

"Worth it.....ba kong saktan?", mahinang tanong niya

"Of course not. The hell is that question Brynn", inis na sabi ko

I did everything just so she would feel that she's worth it. Nasa kanya na ang lahat at wala ng iba pang hahanapin.

Tapos yung gagong 'yon, sasaktan siya at papaiyakin niya ng ganito.

"Eh bakit......bakit niya ko nagawang lokohin at saktan ng paulit-ulit?", tanong niya ulit

Matapos niyang sabihin iyon ay lumingon siya sakin at ngumiti ng pilit. Kitang-kita ko sa mga mata niya yung lungkot na dala-dala niya ngayon.

If I only I could take away all of the pain in her heart, I'd be glad to accept it. Hindi na baleng ako yung nasasaktan, huwag lang siya.

"I don't know either Brynn. Hindi ko masasagot 'yan dahil hindi ako si Sean", sagot ko

Isang tao lang naman ang makakasagot non, si Sean.

Simula nung makilala ko si Sean at naging tropa kaming apat, lahat sila trinato ko nang tama at pantay. Kung gaano ko pinapahalagahan sina Enoch at Brynn, ganon din ako kay Sean.

I trusted him so much. Nagtiwala akong hindi niya sasaktan si Brynn kaya hinayaan ko siyang manligaw. Nilakasan ko yung loob kong mag-let go at magparaya para sa kanya. Kasi alam kong sa kanya sasaya yung babaeng mahal ko.

But I think I was wrong at that part. I made the biggest mistake in my life. I made the biggest regret in my life.

"You told me, you'll make me fall in love with you. Can you really do that? Because if you can, please do it. I do not want this love anymore. I do not want to feel this pain anymore. Help me, please", umiiyak na sabi ni Brynn

She looked so hopeless and helpless.

I've never seen her so broken like this. I have never seen her cry out loud like this.

What's so good about Sean that he had the guts to break a woman's heart?

"I will......help you. Hindi kita papabayaan. Nandito lang ako sa tabi mo. Kahit hindi ako ang piliin niyang puso mo, nandito pa rin ako. Hindi kita iiwan. Hindi kita sasaktan. Hindi kita papaiyakin. Gaya ng ginawa niya", sagot ko

Tragedy of Love (Completed)Where stories live. Discover now