After many years of hard work, everything paid off. I graduated with honors for Tourism at South East University!!!
Still, kahit na nandito sila mom, dad, lola, Jane, Micah and Kris, parang kulang pa din. I haven't received a single message from Jaycee for a month now. Ilang beses na ko nagmemessage sa kanya in every SNS and Chat application that I can think of, pero wala pa din. What happened to him? Nagaalala na ko.
But then...
"Gabby?" narinig kong may nagsabi ng pangalan ko. I almost thought it was Jaycee but... no. It was someone else.
"Zach." Pabulong kong nasabi nung hinarap ko sya.
"I know we have a rough history. So, I want to say sorry. Naisip ko kasi na you deserve an explanation on why I did that to you..." sabi niya.
"Took you long enough. But to be honest with you Zach, I really don't need an explation. What I need is an acceptable reason on why you were being touchy-feely with Ced's sister in front of me." Sagot ko naman.
"That's why I'm here in front of you, Gabby. I know that you are well aware of my reputation-" sabi niya pero di ko sya pinatapos.
"Yes. I am." Singit ko.
"Ayokong masira yung image mo sa mata ng mga schoolmates natin na nakikipag date ka sa isang lalaking hindi kayang makuntento sa isang babae. Totoong minahal kita Gabby..." sabi niya.
"Kung mahal mo talaga ko bakit hindi ka nakuntento sakin? Ha Zach? Ano bang kulang sakin?" Sabi ko sa kanya.
"Ulit ulit na lang kasi Gabby. Lagi na lang tayong away bati. Nakakasawa na. Pero napansin kong hindi kayo ganun ni Jaycee. Kaya naisip ko na baka hindi ikaw yung may mali. Na baka ako ang may problemaa kung bakit tayo nasira. Ipinaliwanag din sakin ni Ced yun. Na ang laking bagay daw ng pinakawalan ko." Tuloy nya.
"Minahal mo ba talaga ko?" Tanong ko.
"Oo. Hanggang ngayon..." sagot niya.
What?
"Gabby!" May tumawag sakin kaya napalingon ako.
"Congrats!" Bati ni Thomas sakin nung nakalapit siya.
Inabot niya sakin yung dala nyang flowers. Collection ng mga favorites ko... tsaka niya ko hinalikan sa pisngi.
"Ehem."
"Ay. Uhm. Thomas, si Zach. Ex ko." Pakilala ko.
Nakatingin sakin si Zach na parang gulat tapos tumingin sya ng medyo masama kay Thomas.
Inalok ni Thomas yung kamay nya pero tiningnan lang yun ni Zach. Huh.
"Gabby please, give me another chance." Sabi ni Zach.
"Zach, by the way you acted in front of me and my friend right now, you don't deserve another chance. You're still the rude person I broke up with eons ago." Sagot ko.
Nagulat sya sa sinabi ko. Pero di na sya nagsalita ulit. Naglakad na lang sya palayo samin ni Thomas.
"That's your ex boyfriend?" Tanong ni Thomas sakin.
"Yes, why?" Tanong ko.
"I didn't expect him to be that rude." Sagot niya.
"You know him?" Sabi ko.
"Well... Lizzy may have told me a few things..." napakamot sya ng ulo.
That girl... hayyy. What should I do to her. Lizzy and her big mouth.
"Anyway, sabi nila tita sakin you haven't heard from Jaycee for a month na daw?" Sabi niya. Jusko pati ba naman sila Mommy?
"Unfortunately, yes I haven't." Bulong ko.
"A beautiful girl like you should always smile... that's why I got you this..." may kinuha sya sa bulsa nya tapos pinakita sakin.
WOAH.
"These are round trip tickets to Seoul. 3 days and 2 nights. That's enough, right? And I got 6. For you, me, Lizzy, Jane, Micah and Kris." Thomas smiled and handed me the tickets.
"Wow. Thomas this is... you are..." i really don't know what to say...
"I'm what? Awesome? Handsome? I know that. I'm happy that you like it." Once again, he smiled. I'm melting.
Yes, I was melting. Truth be told, after finding out that his family and my family are friends, I still have a crush on him. But that's just it. A crush.
"Yes, yes and yes. I could kiss you right now!" Bigla kong sabi. Nanlaki mata ko nung narealize ko kung ano yung sinabi ko.
lumapit sya sakin. As in sobrang lapit. Over sa lapit.
"I'm always ready for that..." bulong nya sa tenga ko.
Alam kong namula ko kasi naramdaman ko. Utang na loob Thomas Sy wag mo kong ganyanin. Hindi ko kaya!
"Lende. Porket walang paramdam yung boypren." Narinig ko si Micah.
Tinulak ko ng mahina si Thomas tsaka ko piningot si Micah.
"Adik ka ba? Loyal ako pero kung hindi dahil sa kanya stay at home tayo this vacation." SAbi ko.
"Ay weh? Ano ba ginawa nya?" Tanong ni Kris.
Pinakita ko sa kanila yung tickets. Edi ayun, manghang mangha yung mga gaga. Boto na daw sila kay Thomas.
"Mga adik!" Natatawa kong sabi tsaka ko pinuntahan si Thomas na kasama na sila Mommy at Daddy.
"Mom! Dad! Guess what Thomas got me as a present?" Excited kong tanong kila mommy.
"We already know. He asked our permission first. He also already asked Lizzy, Jane, Micah and Kris' parents before hand." Mom explained.
"You the man, bro!" Sabi ni Lizzy tsaka nakipag high five kay Thomas.
Napa iling na lang ako sa nakita ko hahaha
After the ceremony, we went to Vikings to eat dinner. Syempre everything was on mom and dad. Kaya tuwang tuwa na naman tong mga kaibigan ko.
BINABASA MO ANG
Finding Love In The Unexpected Time
Teen FictionLove comes and goes. Meet Gabrielle Angeline Chua, or simply Gabby. How will she deal with obstacles that life keeps blocking her way into happiness?