Sa gulat ni Gabby di na niya alam kung paano magrereact sa nangyari. Buti na lang ay nahawakan siya nung nakabunggo sa kaniya kaya naiwasan yung pagbagsak niya.
"Oh My God. Miss. Are you okay? I'm sorry. Di ako tumitingin sa dinadaan ko." sabi nung nakabunggo sa kaniya.
Hindi naman nagulat sa Gabby na lalaki yun dahil sa tigas ng binanggaan niya. Matigas na katawan... gwapo pa. Hihimatayin ata si Gabby. *Get a hold of yourself, Gabrielle Angeline Chua.*
"Okay lang. I wasn't looking din naman eh." sagot ni Gabby. Nilapag niya sa table na malapit sa kanila yung hawak niyang bote ng inumin at sandwich na binili niya. Buti na lang backpack yung dala niya at hindi shoulder bag. Baka natuluyan siya sa pagbagsak kung nagkataon.
"Wait. Is that Taroshii?" tanong nung lalaki kay Gabby. Nakaturo siya dun sa boteng nilapag ni Gabby sa lamesa.
"Yes. I was told by my La Sallian friend to try this once na nandito na ko sa Agno." Gabby smiled at him and opened the bottle para makainom siya. "Do you want some?" inalok niya yung lalaki. Umupo naman to sa harap niya. Medyo nagulat si gabby kasi di man lang nagpaalam sa kaniya si pogi.
"Was told? So, you're not a La Sallian?" medyo naguluhan yung lalaki sa sinabi ni Gabby kaya napakunot siya ng noo.
"Uhh... Do I look like one?" medyo awkward sa side ni Gabby dahil medyo matagal na sila naguusap ni gwapo chinito pero total strangers sila. *You know what they say, don't talk to strangers... Unless they're gwapo. hahaha! K. That's a joke* Gabby thought.
"You certainly do! I mean you're pretty and you look smart too. Well, you just don't look smart pala, I think you are smart." he smiled at her at napangiti din si Gabby. Is this guy flirting with her? No. She won't give in. Kahit na gwapo pa siya.
"Why, thank you for that compliment. Maybe I should have applied here." Gabby smiled at him. Para kay Gabby, she's not flirting. She's just simply answering his compliments with gratitude.
"Well, it's not too late to transfer diba? hehe. I'm just joking. But if you do want to transfer, you can call me." ngumiti ulit yung lalaki. Medyo mahirap ignore-in siya dahil sa boyish charms niya. Pero sa loob loob ni Gabby pinipilit niyang wag ma attract dito dahil 1.) May boyfriend siya. 2.) Mahal siya ng boyfriend niya. 3.) Mahal niya boyfriend niya at 4.) Mukhang bata tong lalaking to.
Sasagot sana si Gabby pero biglang nagring yung phone niya.
Gabby: Hello?
Other Line: Hey Gabby!
Gabby: Oh Lizzy! Where are you na?
Lizzy: I'm at Br. Andrew Gonzales Hall. Can you come here?
Gabby: Sure. I just have to finish this.
Lizzy: Where are you ba?
Gabby: I'm at Agno, eating and talking to... *whispers* some random gwapo chinito who i think studies there.
Lizzy: Hay nako. It's not far from here naman eh so bring your food na lang and leave him there.
Gabby: but...
Lizzy: No buts. Gabrielle Angeline Chua!
Gabby: As if I have a choice.
BINABASA MO ANG
Finding Love In The Unexpected Time
Novela JuvenilLove comes and goes. Meet Gabrielle Angeline Chua, or simply Gabby. How will she deal with obstacles that life keeps blocking her way into happiness?