Chapter 26

3.3K 65 0
                                    

Binaling ni Steph ang kanyang atensyon sa pagtatayo ng kanyang business since napprove na lahat ng requirements at okay na din construction ng kanyang stand alone boutique. Mga suppliers at interior naman pinagkaabalahan nya.

Unang natapos ang office nila kaya nagagamit na nya ito para magreview ng quotation from different suppliers.

Habang busy sya sa pagbabasa ay nakarinig si Steph ng katok "Come in" sabi nya habang nakatutok pa di sa binabasa.

"Mam Steph almost 2pm na po. Di pa po kayo naglulunch." Sabi ng kanyang assistant na si Candy kaya napatingin din sya sa orasan. Doon nya lang narealize na di pa nga pala sya naglulunch.

Napabaling sya sa kanyang secretary at tinanong ito "Ikaw ba at ang ibang staffs? Naglunch na ba kayo?"

Napakunot ng nuo si Candy "Yes mam nagpaalam pa po ako sainyo kanina. Umoo lang kayo at pinauna na kami. Napansin ko lang since 30 mins lang kami nawala di pa kayo lumalabas ng office kaya naisip ko iremind kayo"

Natigilan si Steph sa sinabi nito "Ganun ba. Sige I'll just eat my lunch outside" sabay kuha ng bag at susi nito.

"Ah mam. Huwag nyo po sanang mamasamain, napansin ko kasi na napapabayaan nyo na ata sarili nyo ang laki po kasi ng pinayat nyo simula ng dumating tayo galing Paris. Baka po kasi magkasakit kayo lalo na malapit na ang target date ng opening natin." Yumuko si Candy pagkatpos sabihin un di nya kasi alam kung lumagpas ba sya sa limit.

Nakatingin lang si Steph sa secretary nito kita nya din di mapalagay ito sa binitiwang salita. She had work with Candy since then kaya alam nyang walang masamang intention ito. Bagkus mas nag alala pa ito sa kanyang kalusugan kesa sakanyang may sariling katawan.

Nginitian nya ito "Thanks Candy for your concern. Sige mauna na ako"

While walking her way to parking narealize nya nga na simula ng nagusap sila ni Troy ay di na sya nakatulog ng maayos at nawalan na ng ganang kumain.

Ngayon nya lang narealize na sobrang mahal nya ang asawa at kung kailan gusto nyang makipagbalikan dito tingin nya ay napakaimpossible na. Pagkatpos ng mga masasakit na salitang sinabi nya dito.

Habang nagdrdrive narealize ni Steph na masyado na pala syang napalayo sa boutique nya at di pa din alam kung saan sya kakain. Napabuntong hininga nya at naghanap na lang ng restaurant na malapit sa lugar na pinagdridrivan nya.

Nang may makita syang restaurant ay agad syang nagpark. Since tapos na ang lunch time madali lang makahanp ng pwesto sa parking at tingin nya ganun din sa loob ng restaurant.

Pagkaupo ay bingyan sya ng server ng menu at pagkatapos umorder ay nakatanaw lang sya sa labas ng restaurant. Sa gilid kasi sya pumwesto since magisa lang din naman sya.

Habang nasa malalim na pag-iisip narinig nya may mga lumalabas sa isang closed door tingin nya ay function room ng restaurant na malapit sa kanyang pwesto.

"It is nice making deal with you and your team Mr. Branford"

"Thank you, sir. Likewise." Napabaling si Steph dito. Hindi sya pwedeng magkamali. Kilala nya kung kanino galing ang boses na un.

"Oh iho we're going" Sabi ng matanda na kanina pa kausap nito.

"Ingat Sir" maikling tugon ni Troy at nakipagkamayan.

"Congrats Man! Nakapag close na naman tayo ng deal!" Pahayag ng kateam ni Troy na tingin ni Steph ay isa sa mga college friend ng lalaki.

Sa limang kasama ni Troy na lumabas sa meeting room tatlo doon ay mga lalaki kung di siya nagkakamali ay ng mga kaibigan ni Troy ng college at dalawa ay mga babae na di pamilyar sakanya.

"Oo nga Engineer ang galing mo kanina" sabi ng babae na nagpataas ng kilay ni Steph dahil nakita nya kung paano ilagay ng babae ang kamay nito sa braso ni Troy.

"Order for Ms. Steph?" sigaw ng server na nagpabaling ng atensyon ni Steph.

Nakuha din ng server ang atensyon nila Troy dahil sa katahimikan ng lugar. Napatingin din sya kung saan papunta ang server para iserve ang pagkain.

Nagulat sya na ang asawa nyang si Stephanie pala ang tinutukoy ng server na nasa likod nyang nakaupo.

"Steph?" takang tanong nya huli na para magsisi bakit nya tinawag ito. Nakita nya din ang pagbabago sa pangagatawan nito. Hindi nya lubos maisip na ang laki ng pinayat nito simula ng huli nilang pagkikita.

Derecho ang tingin nito sakanya at biglang bumaba ang tingin nito sa braso nya kung saan nakapulupot ang kamay ng kateam na si Sofie.

Dali daling inalis ni Troy ang kamay na nakahawak sa braso nya. Pag tingin nya uli kay Steph ay busy na to sa pagsubo ng pagkain.

Hindi nakaligtas sa mga kaibigan nya ang bigla nyang pagkataranta at ang di nito maalis na tingin sa dalagang kumakain.

"Dude, baka gusto mo kaming ipakilala sa tinitignan mo" may silay na ngiti kay Tim habang sinasabi ito.

Biglang nag iba ang timpla ni Troy nagtitimpi sya ng galit dahil nakita nya ang pagtingin ng mga kaibigan sa kanyang asawa. Isa sa mga rason kung bakit ayaw nyang ipakilala ang mga ito kay Steph. Kahit mga kaibigan ay hindi nya maiwasan magselos sa pinapakita nilang interes sa babae.

"Yah Troy why don't you introduce me to your colleague" walang ganang sabi din ni Steph habang nakaupo pa din kumakain na nakatingala kay Troy. Sinusubukan talaga nya kung ipapakilala sya sa mga kasama. Kahit namumukaan nya mga kaibigan nito kahit minsan ay di pa sya nagkaroon ng pagkakataon ipakilala sa mga kaibigan.

Nabuntong hininga na lang si Troy at lumapit kay Steph. Out of respect ay tumayo din si Steph sa inuupuan para pormal na magpakilala sa mga kasamahan ng lalaki.

"Guys I want you to meet Steph. My wife."

Bigla naman nanlaki ang mata ni Steph at tinignan seryoso ang muka ni Troy habang pinapakilala sya. Nagulat din sya sa pagpulupot ng isang kamay nito sa likod ng beywang nya.

Tulad nya ay nagulat din ang mga kaibigan nya sa pagpapakilala sakanya. She was just testing if he will introduce her but she's not ready for the introduction.

"Sure ka ba Troy na asawa mo sya o pinagdadamot mo lang? Kita sa reaction nya na nagulat din sya sa sinabi mo" sabi ni Lander.

"I just don't want us to have misunderstanding like we had before. She's my wife Stephanie Lyne Branford, if you didn't hear me clearly and Steph this is my college friend and also my business partners Tim, Lander and Ian. The two ladies here. Maya and Sofie they are also part our team for the proposed project we had a while ago." Pasupladong pageexplain ni Troy habang isa isa din lumapit at nakipagkamay ang kasamahan kay Steph.

"Uhm nice to meet you all" May pagka-awkward na sabi nya at napabaling kay Troy "I'm just about to have my lunch. I think you all have lot of works to do you can go now" pagsasambit nito. Clearly dismissing her husband and his colleagues bago ito umupo uli sa upuan nya at magsimula uling kumain.

"Lunch? At this hour?" di makapaniwalang tanong ni Troy sabay tingin sa orasan. "You can all go now I think we're done for today. As you can see, I need to accompany my wife" sabi nito pero nag mata ay nakatingin pa din sakanya.

Napailing na lang mga kaibigan nito at umalis na sa loob ng restaurant. Halata pa din gulat ni Steph sa sinabi nya.

"I don't know what happen to you but you need to gain weight and eat on time"

"What happened in regretting with our marriage and being my husband?" tugon ni Steph sa lalaki na ngayon ay nararamdaman ang bara sa kanyang lalamunan.

Naalala nito ang huling pag-uusap nila at ang sakit ng dulot nito na parang kagabi lang ang naging usapan nila.

"I was talking how you feel about me not how I felt about you. Stop talking and finish your food."

Somehow Stephanie feel at ease it feels like for the long time she enjoys her meal knowing that the man she loves infront of her. Showing his concern and have guts to introduce her as his wife when she knows she doesn't deserve that kind of introduction after all she've done to him.

Silently she hopes that their romance will recline how it used to be when they were young.

Young Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon