Kahit anong pamimilit ni Steph na umalis na si Troy ay nagmatigas pa din ito para samahan sya hanggang matapos sa pagkain.
"You can go back to your work now. I will also be going back to my work"
"No ihahatid na kita. I also want to know where are you working"
"I bring my car with me and besides why do you need to know where I work?"
Patuloy pa din ang diskusyon ng dalawa habang naglalakad palabas ng restaurant papuntang parking lot.
Nang malapit na si Steph sa kanyang sasakyan ay pinindot na nito ang unlock key bago bumaling kay Troy na huminto sa paglalakad sa likod nya para malaman ang sagot nito.
He shrugs his shoulder "So I know where to go if I want to see you. Besides we can covoy going to your work."
Steph can feel her heartbeating. She can see how persistent the guy is and to be honest she likes the effort he is showing. Natatakot lang syang tanungin bakit ginagawa nya lahat ng ito.
"Okay convoy na lang" pag sang ayon nya. Alam nyang di sya mananalo dito.
She waits for him to get inside his car after few minutes na binuhay nito ang makina ng sasakyan she starts driving.
Panay sulyap ni Steph sa rear mirror just to check if Troy is at her back. Dahil medyo malayo ang narating nya kanina habang nasa malalim na pag-iisip ngayon nya lang napansin na sobrang layo pala ng restaurant na pinuntahan nya.
Paglabas nya sa sasakyan after nitong magpark ay sya din labas ni Troy sa sasakyan nito na nakapark sa tabi nya.
"So... Umm this is the boutique of my SL Fashion. It is still under construction but the offices are already done." Pahayag ni Steph habang nakatungo sa kanyang boutique.
Tumango tango lang si Troy habang nakatingin sa boutique na under construction pa din.
"You didn't consult me about the construction I should have help you with it. Would you mind if I go inside with to check the structure?"
Nalaglag ang pangga ni Steph sa pagkabigla. Nalimutan nya na Engineer nga pala ang asawa nya. Naiwan syang nakatayo sa parking habang nauna na si Troy na pumasok sa loob ng boutique.
Nang natauhan ay malalaking hakbang ang ginawa nya para maabutan ito.
She can't believe what she's seeing busyng busy ito sa pagtingin sa bawat parte ng kinoconstruct sa loob ng kanyang shop na parang minememorize ang bawat detalye.
Hindi din nakatulong ang coat and tie nito, slacks at leather shoes na akala mo ay rarampa sa fashion show.
Hindi nakatiis si Steph at hinila na lang ang kamay nito "Let's go inside my office"
Wala na din nagawa si Troy kundi magpahila. Gustong gusto nyang ang pakiramdam na nakahawak sa kamay nya ang dating asawa.
Nang malapit na sila sa pinto ng office ni Steph ay nakasalubong nila ang kanyang assistant na si Candy.
"Candy can you please get 2 cups of coffee"
"Yes Mam" tugon ni Candy at dali daling pumunta sa pantry
Isa sa mga dahilan kaya gusto ni Steph si Candy ay dahil reliable ang kanyang secretary. Hindi ito nagtatanong ng personal na buhay nya at efficient sa mga pinapagawa nya.
"You can sit here" sabi ni Steph pagpasok nila sa office nya at pinaupo si Troy sa isahang upuan ng sofa habang sya ay umupo din sa kabilang side ng pang isahang upuan din.
"Nice place. I think the construction is going well too. I can guess your will be successful in future"
"Thank you" tipid nyang sagot
There was an akward silence. Parehong nakikiramdaman kung ano ang sasabihin.
Hindi naman makatingin si Steph dahil sa sobrang pagtititig ni Troy sakanya. Nakaranig sila ng katok. Probably Candy so she decided to open the door.
Paglapag ng coffee ni Candy ay lumabas na ito. Another akward silent consume them again.
"You should drink your coffe Troy while its hot" sabi ni Steph para maitago ang pagkailang.
Instead of following Steph instruction. Troy take a deep breath before telling the words he wants to say from the first time he saw Steph again after long time.
"I want you back Steph. I want us back."
Hindi inaasahan ni Steph ang mga salitang binitiwan ni Troy. Pinagmasdan nya ito ng matagal. Hindi pa din makapaniwala na sa mga masasakit na salitang sinabi nya dito ng huling pagkikita nila ay gusto pa din sya nito.
Kahit na masaya si Steph sa sinabi nito ay pinapangunahan pa din sya ng kaba. Kahit gustong gusto nyang makapagbalikan dito may mga agama gam pa din sya at natatakot na mauwi uli sa di pagkakaunawaan o hiwalayan ang relasyon nilan.
Habang busy silang nakatitig sa isa't isa ay biglang bumukas ang pinto nakinalaki ng mata nya.
"Hi Lyne, I'm back! Miss me when I was away?" Nakangiting wika ni Cody na nakanuka ang dalawang kamay na parang naghihintay ng yakap mula sa babae.
Napawi ang ngiti nya ng may nakitang lalaki na nakaupo at nakatalikod sa pintuan.
Hindi naman magkamaliw si Steph kung anong gagawin. Kilala ni Troy si Cody at alam nya na noon pa man ay pinagseselosan na nito ang isa.
Nang unti unting lumingon si Troy kay Cody para namang naubusan ng hininga si Steph at kinakabahan sa di malamang dahilan.
BINABASA MO ANG
Young Love (COMPLETED)
RomanceMagkaedad, magkasamang lumaki at nagkaisip. Naging magbestfriend tulad ng kanilang mga magulang. Hanggang magsixteen kung saan umusbong ang nararamdaman para sa isa't isa at naging magkasintahan. Sa edad na eighteen nagdesisyon silang magpakasal na...