Stephanie is facing her vanity mirror she is thinking kung tutuloy pa ba sya sa family dinner nila or magdadahilan na lang sya na masama ang pakiramdam. Sa bahay nila gaganapin ang dinner since last time ay kila Troy, their family have this rotation on who will host the dinner.
She smiled bitterly after thinking what Troy just told her siguro it's a sign or a wake-up call na dapat wag na syang umasa na magiging sila ng bestfriend nya. Kahit masakit she will try her best na kalimutan nya to. She's just fifteen almost sixteen maybe what she feels to her bestfriend is just an infatuation. She keeps on telling it to herself before she went downstairs.
With her casual dress she gives everyone her genuine smile she also greets Troy parents as a sign of respect they are all in dinning room when she went down.
"Maupo ka na iha we will about to start our dinner. Papatawag na sana kita kay Troy" Patuloy ng mommy nya habang busy sa paglalapag ng pagkain sa lamesa helping their maids.
"Ano ka ba Gina look how beautiful Steph is dalagang dalaga na kaya it's normal minsan natatagalan parang di ka naman dumaan sa ganyang stage" Natawa lahat sa sinabi ni tita Gina nya habang inaayos nya ang pagupo nya.
Nasa gitna kasi ang Daddy nya sa right ng daddy nya ang mommy nya at sya naman ang katabi nito habang sa left ng Dady nito ay ang tito Greg nya tabi ang tita Gina nito at dulo si Troy. Pasalamat sya di nya to katapat ngayon.
Kita nyang nakatitig ang asul na mata nito sakanya na pilit nyang iniiwasan sa pamamgitan ng pagtuuon ng attensyon sa pinag-uusapan ng tita Gina nya at ng Mommy nya.
Umupo na ang kanyang Mommy sa kanyang tabi at tita Gina naman ay parang walang balak tumigil sa pag-aasar sakanya "May nanliligaw na ba sayo Steph?" Namumula sya sa sinabi nito ang naaawkwardan sya sa tanong.
"Mom stop it!" Di nakatiis si Troy sa isang sulok sa pang-aasar ng Mommy nya kay Steph.
"Why iho? I can't avoid to get curious knowing how beautiful Steph is."
"Mabuti pa kumain na tayo di pa pwedeng magkaboyfriend ang baby ko" Pag-iiba ng Daddy Anton nya sa usapan.
"I agree with Anton. Let's eat while the food is still hot" Sangayon ng tito Greg.
Steph was relieved that the topic had died down. Ano kayang iisipin nila pag sinabi nya na si Troy lang ang gusto nyang manligaw sakanya. She sighs. She reminds herself to move on with her feelings.
After that dinner nagstay ang mga matatanda sa dinning area habang sya ay lumabas para maupo sa isang sun lodger malapit sa swimming pool.
Naramdaman nyang sumunod si Troy sakanya at umupo sa bakanteng sun lodger "Steph about what I said earlier I'm sorry I must offend you"
Ngumiti sya dito at sumagot "Okay lang sorry din if I act so immature kanina" naisip ni Steph hindi naman kasalanan ni Troy kung di nito masuklian ang nararamdaman nya. She must admit the fact that her bestfriend will never like her is an eye opener for her to move on.
True to her words Steph's tries to be casual to Troy minsan linilimitahan pa nya ang mga kilos nya afraid na mas lumalim pa nararamdaman nya dito.
Sa Araw araw na pagsasama nila di din maiwasan di mapansin ni Troy ang pagbabago sa kilos ng dalaga. Kinakabahan sya dahil nararamdaman nya na parang unti unti na tong kumakawala sa hawak nya. Hindi sya papayag doon. Matagal nyang binakudan ang babae at ayaw nya mauwi sa wala ang lahat.
Isang araw habang naglalakad si Steph papasok sa campus ito ung ilan sa mga araw na di sya sumasabay kay Troy pinilit nyang ihatid sya ng daddy nya sa pagdadahilan na namimiss nya na to. Sa ganoon paraan alam nyang di sya pagduduhanan dahil daddy's girl sya at natutuwa din ang daddy nya sa paglalambing nya.
May lumapit sakanya "Steph! Ui may tanong kami" nagtutulakan ang mga babae parang may gustong malaman na sya lang talaga ang makakasagot.
"Ano iyon?" sagot nya gusto nya na kasing pumasok sa room at iwan mga to.
"Si Troy at Kate ba?" derechong tanong ng isa sa tatlong mga babae na kinagulat nya "S-Si Troy na b-bestfriend ko? Anong sila ni Kate"
"Ano ka ba naman Steph alam naming bestfriend mo si Troy kaya quiet lang kami di mo na sya kailangan pagtakpan" di pa din naproprocess ni Steph ang sinabi nila
"Sino si Kate?" ayon lang naisip nya ang pangalan ng babae na binanggit nila
"Ano ka ba si Katherine De Leon iyong nanalo sa Ms. Intrams last year ang unang junior na nanalo sa pageant which is impossible kasi puro seniors ang nanalo sa pageant na iyon" paliwanag ng isa
"Maganda si Kate bagay sila ni Troy ayaw mo ba sakanya?" singit ng isa
"Ha? Di ko alam sinasabi nyo wala naman nabanggit si Troy"
"Ganun ba? Baka secret relationship lang. Maganda ka din Steph kala nga naming kayo ni Troy eh kasi sabay kayo pumapasok at di mapaghiwalay"
Walang pakialam si Steph sa sinasabi ng mga kaklase nya natuon lang pansin nya sa sinabi ng mga to na si Troy at Kate.
"Paano nyo pala nasabing sila?" pagbabalik nya ng usapan tungkol sa bestfriend nya.
"Nakita kasi naming natapilok si Kate sinalo ni Troy ewan namin kung gawa gawa lang nila un alam mo para di pagdudahan ang dalawa pag pumunta ng clinic. Sino ba naman nasa clinic ng ganito kaaga ni nurse ata wala pa." Parang biglang nawalan ng dugo si Steph sa narinig ayaw nyang isipin ang pwedeng gawin ng dalawa.
"Shh ano ka ba di pa tayo sigurado kung nagmamake out ung dalawa doon baka totoong natapilok si Kate" pangongontra ng isa sa mga magkakaibigan
"Sus si Kate na laging sumasama sa pageant minsan 6 inch ang heels matatapilok ng ganun ganun kahit nakaflatshoes lang?"
"Haaay ewan. Sige Steph alis na kami wag mo na lang sabihin kay Troy narinig mo ha alam mo naman bestfriend nakakatakot kahit walang ginagawa pero hot pa din.hihihi"
Umalis na mga kaklase nyang kausap nya. Di pa naman nagstart ang klase di nya alam kung bakit pero may sariling isip mga paa nya tinatahak ang daan papuntang clinic.
Ayaw nyang maniwala sa sinabi ng mga kausap nya pero di nya matanggi na may posibilidad na totoo ang pinagsasabi ng mga to.
BINABASA MO ANG
Young Love (COMPLETED)
RomansaMagkaedad, magkasamang lumaki at nagkaisip. Naging magbestfriend tulad ng kanilang mga magulang. Hanggang magsixteen kung saan umusbong ang nararamdaman para sa isa't isa at naging magkasintahan. Sa edad na eighteen nagdesisyon silang magpakasal na...