Nakikipag labanan ng tingin si Steph di talaga sya nagpapasindak sa tingin ang sigaw ng bestfriend nya.
"If yes what's wrong with that?" Hamon nya sa binata.
Hindi nagustuhan ni Troy ang sagot nya. Napasuntok ito sa pader kaya napasigaw si Steph sa takot.
"Troy ano ba! What are you doing?" Natataranta na sigaw ni Steph di nya alam ang gagawin dahil kahit galit sya dito ayaw nya pa din nakikitang nasasaktan si Troy.
"Fuck Steph! I tried my best to hide you from everyone. I tried so hard for you not to notice anyone but me. I was just waiting for us to turn eighteen so we could be legal kasi matagal na kitang gusto. No what I mean is matagal na kitang mahal pero isang iglap may boyfriend ka na."
Nagulat sya sa pagtatapat ni Troy di sya makapaniwala na mahal sya nito. Halo halong emotion ang nakita si Steph sa mata ng kaibigan. Pinaghalong sakit, pagod at pagkabigo. Naawa sya dito pero naalala nya ang relasyon nito kay Kate kaya bumalik ang galit nya. Naiisip nya na baka sinasabi nya lang to para patigilin sya sa pakikipaglapit kay Cody.
"Please Troy stop your act! How could you say you love me when you're in relationship with Kate? Naturingan mo akong bestfriend pero ako pa huling makakaalam! Para ngang wala kang balak sabihin!"
Nagulat si Troy sa sinabi nya "I'm what?! In relationship with Steph? How could you say so when it was all just rumor!"
"Stop that act Troy! I saw you two making out inside the clinic and I don't know what else you two did aside from that kaya pwede ba!"
Instead of getting angry Troy just find it amusing knowing how Steph reacts. He can't help but smirk na mas kinainis ng dalaga.
"Ano? Ngingisi ngisi ka dyan kasi totoo! Ang kapal ng mukha mong sabihin na mahal mo ako tapos may ibang babae kang kalantaryo!"
Lumapit sya sa lalaki at binagbabayo nya ito sa dibdib "I hate you Troy! I hate you! I hate you! I hate you for making fun of my feelings!"
Hindi na maiwasan ni Steph ang mapaluha sa galit, frustration at feeling nya pa pinaglalaruan ni Troy ang nararamdaman nya. Bigla naman naawa si Troy sa itsura nya at naiinis sa sarili ng makitang napaiyak ang babaeng mahal nya. Hinuli nya nag kamay nito.
"Shhh let me explain. Kate is not my girlfriend kung nagtagal ka pa sa pagtingin samin nakita mo sana na bago dumapo ang labi nya sakin ay naitulak ko na sya. Never did I have any girlfriend or kiss anyone. Make out pa kaya? because its you that I always want to be my girlfriend, I want you tonbe my first kiss and my first everything."
Mula sa pagkakahawak sa magkabilang kamay ni Steph napunta ang kamay nya sa magkabilang side ng pisngi nito. "Look at me babe. You're the only girl I love and will always be. Kung di ko lang iniisip na nagkakamabutihan kayo ng Cody na iyon iisipin ko na nagseselos ka." Napabuntong hiniga si Troy bago nagpatuloy "I guess my confession is a little bit late and I know that this might affect our friendship because I know you don't feel the same"
May halong lungkot uli ang mata nito. Hinawakan ni Steph ang kamay nito na nakahawak sa pisngi nya para pigilan ang pagaalis nito doon. She likes the feeling of how he holds her face.
"Who said I don't feel the same?" Napangiti ang dalaga sa naging reaction nito sa sinabi nya.
"S-so that means y-you love me romatically?" amaze na tanong ni Troy kaya napatango si Steph na may ngiti pa din sa labi
"How about that ass- I mean Cody?" gustong siguraduhin ni Troy na di nabibigla ang dalaga na baka nadala lang to sa confession nya.
"About Cody actually I never had a crush on him. Naalala mo ng first time mong tinanong sakin sino crush? Actually, it was you kaso nahihiya ako baka mamaya pag nalaman mo iwasan mo ako so pinandigan ko na lang na crush ko si Cody kahit gawa gawa ko lang iyon dahil sya amg unang naisip ko na artista sa TV noon then I don't know magiging classmate din natin sya ngayon."
Naiinis man ang binata na marinig na gawa gawa lang ni Steph na crush nya ung lalaki na iyon masaya pa din syang malaman na sya pala talaga ang gusto nito. All along nagseselos sya sa wala.
"Steph, I know you think this is too fast but I want you to be my girlfriend. Ayaw kong dumaan ung araw na di pa tayo baka maagaw ka pa sakin and it scares me. We both feel the same way and I have love you even on our young age and I'm happy that you like me too since I don't see any reason para patagalin pa natin.
Hindi pa din nya inaalis ang kamay sa dalaga at nakatingin pa din sya sa mga mata nito. Sana pumayag itong maging kasintahan nya dahil totoo ang sinabi nya na natatakot syang maagaw ito sakanya.
Mas nadadagdagan ang kaba kanyang ng di sumasagot ang dalaga hanggang sa bumuntong hininga ito at tumingin uli sa mga mata nya.
"My answer is Yes Troy I want to be your girlfriend" Naktingin ito sa lalaki habang sinasabi nya ang sagot nya ng may mga ngiti sa labi.
"Yes!" di mapigilan sigaw ni Troy. Hindi inaasahan ni Steph na makikita nyang ganito kasaya ang cold at masungit nyang bestfriend.
Pero mas nagulat sya ng linapit nito ang mukha sakanya at hinalikan sya sa labi. Parang tumigil ang mundo ni Steph nanlaki ang mata sa ilang segundo na paglalapat ng labi nila. Naramdaman nya ang kuryente na dumaloy sa malambot na labi ng binata ng hinalikan sya nito.
"And that kiss is also my first. Thank you babe. Finally Stephanie Lyne Ortega your officially mine."
After saying those words Troy hug her. All thing feels magical and Steph can't believe it's really happening.
BINABASA MO ANG
Young Love (COMPLETED)
RomanceMagkaedad, magkasamang lumaki at nagkaisip. Naging magbestfriend tulad ng kanilang mga magulang. Hanggang magsixteen kung saan umusbong ang nararamdaman para sa isa't isa at naging magkasintahan. Sa edad na eighteen nagdesisyon silang magpakasal na...