Steph is well decided to meet Troy to pursue their annulment. For her it's long overdue at since nandito na sya sa Pilipinas naisip nya na mas mapagtutuunan nya ng pansin ang pagfifile.
Hiningi din nya ang advise ng lawyer nya. As of now, since she needs to put up her business, she settles in resubmitting the necessary document retaining her "married" status.
Lalo na sa Pilipinas alam nya na ang tagal ng proseso ng annulment. The moment she decides to go back to Philippines after 8 years buong akala nya ay single na sya at wala ng gusot sa pagfifile ng papers for her business.
She also meets her parents outside their family house. Habang di pa nasesettle ang annulment nil ani Troy hinayaan nya muna ang magulang na isipin sila pa din. She also tries to avoid crossing her path with Troy's parents though she misses them so much how she misses her own parents but she knows this is not the right time yet.
Nakatingin ngayon si Steph sakanyang vanity mirror. This will be her second time facing her husband after coming back to Manila. Part of her is longing for him she is can't denied that kahit anong panloloko nya sa sarili nya na nakamove on na sya. Natatawa sya sa karupukan nya. Unang beses palang silang nagkita pagbalik ng Pilipinas parang nagwawala na ang puso nya at nakalimutan ang dahilan ng pag alis nya.
Steph is aware that she should guard herself infront of him. Ayaw nya na uling masaktan. Kahit mahal nya ang asawa hindi pa din napapawi ang sakit na iniwan nito.
After arriving at the restaurant, they decided to meet up. She roams around to see where Troy is sitting.
Nakita nya din ang pagtayo ng binata pag dating nya kaya lumakad na sya palapit dito.
"Babe... I mean Steph it's nice to see you again. Have a sit." Lumipat si Troy sa bakanteng upuan sa harap nya para tulungan sya sa pag-upo.
"Thank you" tipid na sagot ni Steph sabay upo sa linahad sakanya.
"I think we should eat our dinner first before we talk" komento ni Troy na kanyang sinang ayunan.
While eating she cannot help herself but to look at the guy infront of him while he is busy cutting his steak. Pasulyap sulyap ng tingin si Steph pag alam nyang di nakatingin ang isa.
How this man become hotter while she was gone. Alam nyang gwapo ito pero mas hinulma pa ng mga nagdaan panahon na wala sya.
"Eat up Steph I know you have lot of things to talk about but can we finish our food in peace?" puna ng lalaki sakanya.
"I'm sorry about that" tugon nya at nagpatuloy na sa pagkain.
Pagkatapos ng dinner nila ay kinuha na ng server ang pinagkainan. Binigyan sila ng wine para mainum.
Linalaro ni Troy ang goblet na hawak nitong may laman wine at doon nakafocus ang paningin. Hindi sya tanga para di malaman ang biglaang pagpapakita ng asawa na kahit pag utos nito na kumain ay walang pagpapalag na sumunod ito sa gusto nya.
"Um Troy I wont beat around the bush, the reason why I want to meet up with you is because I want an annulment and I think it's been long overdue" Pinakawalan ni Steph ang kanyang hininga na di nya namalayan kanina nya pa pinipigilan.
Hinihintay nya ang isasagot ni Troy na hanggang ngayon ay abala pa din sa pagpapaikot ng wine sa basong hawak nito.
"I know. You have sent me a copy of it years ago. I thought your done when I haven't sign it but here you are again infront of me asking the same thing." Doon lang binaba ni Troy ang hawak na baso at buong atensyon nakatuon sakanya.
Hindi makapaniwala sa sagot ng lalaki si Steph hindi ayon ang gusto nyang marinig.
"Troy come on. Don't make it hard for the two of us. You know that our marriage will never work. We are too young when we decide to get married. It was just a spur of the moment. Infatuation so please stop this act." Pag hehesterical niya.
Nandilim ang paningin ni Troy sa narinig "Is that what your really think about our marriage Steph?"
Hindi sya makapaniwala sa mga binitawang salita ng asawa. "Spur of the moment? Infatuation? If that's what you think why am I still love you until now?" may sakit sa matang bumabalatay kay Troy.
"All I want you is to understand me that time but you choose to walk away. I was waiting for you for that fucking 8 years to come back to me.! To hear me out! To fixed our marriage but you choose to get annulment without trying to ask me if I also want it or we can still work things out!"
Hindi napigilan ni Steph ang paguunahan ng pag agos ng kanyang mga luha. Nakita nya din ang pagbabadyang luha mula sa mata ni Troy na dalidali nyang pinunansan bago ito tumingin sa taas na parang pinipigilan ang mga susunod na luhang lalabas.
"I think you have really made up your mind. Just give me time first. If the annulment is the only thing that can make you happy, I will give it to you. What's the use of waiting and wanting you back if you're not happy with me anyway? I don't want to force you in this relationship after hearing that what you feel for me was just infatuation." Nanghihinang napasandal sa upuan si Troy pinagsiklop ang dalawang kamay sa lamesa habang nakayuko.
"I'm sorry for our marriage. I'm sorry for being your husband. I hope you can find your real happiness with someone in time. Goodbye." Buong ni Troy at buong lakas tumayo at umalis sa harap ni Steph.
Nang umalis ang lalaki ang syang sobrang paghagulgol ni Steph. Ang kaninang luha na pinipigilan ay mas lalong naguunahan sa pagpatak.
Hindi nya naisip na ganito kasakit ang kahahatungan ng pag-uusap nilang dalawa. Ngayon ay mas lalo syang naguluhan kung annulment ba talaga ang gusto nya dahil imbes na sumaya ay mas lalo lang syang nasaktan sa kanyang ginawa at sa mga binitiwan nyang salita.
Pag-uwi sa kanyang condo ay patuloy pa din ang kanyang pag iyak sa kanyang higaan hindi nya din naramdaman ang antok sa magdamag dahil mas nangibabaw ang sakit sa tagpo na nangyari kanina.
---
Sorry guys kung tumagal ng ilang months bago ako nakapagupdate. Ittry ko talaga ang best ko na mas mapadalas ang update ko.
Thanks sa mga sumusuporta pa din sa Young Love. ❤️❤️❤️
BINABASA MO ANG
Young Love (COMPLETED)
RomanceMagkaedad, magkasamang lumaki at nagkaisip. Naging magbestfriend tulad ng kanilang mga magulang. Hanggang magsixteen kung saan umusbong ang nararamdaman para sa isa't isa at naging magkasintahan. Sa edad na eighteen nagdesisyon silang magpakasal na...