Xiena's POV
Katatapos lamang ng naganap na pagkikita namin. Umuwi muli kami sa hotel na tinutuluyan naming lima, bukas pa kami lilipat kung nasaan man ang tirahan ng mga 'yun. But, I guess. Mukhang palagi parin kaming magkikita-kita. Eh mag-kakaibigan naman pala, sobrang lapit sa isa't-isa.
Sa tatlong buwang pamamalagi ko sa ahensya, Aux. S'ya ang una kong seserbisyuhan. And in the first place, s'ya lang talaga.
Madaming naka-plano't kasinungalingan, ang tamang gawin ay maging alerto't 'wag basta magtiwala.
"Hoy, problema mo babae? kanina ka pa naka-ngisi." napalingon ako sa gawi ni Diego at kibit-balikat na tinugon.
"Oo nga, you're creeping me out. Seriously." Napunta naman sa gawi ni Khyler ang paningin ko. "Who ask?" pambabara ko.
Ano nga bang dahilan kung bakit ganito ang kilos ko? Mananatiling tago't sikreto pansamantala muna dahil tiyak na masisira ang kung ano mang plano.
"Hala ka, Xie. Baliw ka na ba?" tanong ni Ghionna na bahagyang tinawanan ko lamang.
"Maybe yes maybe not. Patikim." Dumiretso ako sa gawi ni Kuya Serge at lumantak ng pagkaing ginawa n'ya. 'Di ko alam ang tawag, nakakatamad.
" 'Wag mong ubusin ha, baon pa natin bukas 'yan." Napakunot ang noo ko.
"Bakit nagtitipid na ba't naghihirap tayo, Kuya Serge?"
"Hindi, hahaha. Kasi magiging busy tayo sa paghahanda bukas at wala na akong oras para maggawa't magluto pa."
"Ahh. Hakdog." hasik ko.
"Oh yeah?"
" 'di wow."
"Seriously?"
"Englisherist."
"Shut up." at 'di na s'ya pinasin at saka kumuha ng last piece ng kung ano mang niluto niya, looks like kind of bread with some? I don't know. Basta pagkain at nalulunok. Yun na yun.
Kinuha ko na lamang ang Cell Phone ko't pumunta sa isang site para malaman ang mga balita. Balita na labas sa mundo ng mga inosenteng tao. Ito ang balita na about sa mga legal o illegal na gawain ng isang gangster or worst, of course. The Mafia.
Maya-maya'y may nakakuha ng atensyon ko, The Brute. May magiging laban sila sa Yground? Chineck ko ang profile. Five members composed of, Killer, Death, Silent, Phoenix, Dark. Top Ranking, 1st. Leader is Phoenix.
My, my, my. Napangisi ako, akalain mo nga namang miyembro pala sila ng ganitong organisasyon. 'di na ko magtataka't aking inaasahan na ang ganitong senaryo. "Now, you're creeping me out."
"Wanna go?"
"Where?" -Diego
"Yground." sagot ko.
"Bakit naman? Madami tayong gagawin, 'di dapat magsaya." napalingon ako sa gawi ni Khyler. " Ano 'yon?" kita ko naman ang pagtataka sa mukha ni Ghionna.
"Underground 'yon, Tanga." sabat naman sa kaniya ni Diego. At dahil duon nakita ko ang pagtaas ng gitnang daliri niya saying 'fuck you.' "Makatanga ka naman, Ulol." asar na sabi nito na tinawanan lang namin. Nagsisimula na naman sila. "Syempre gwapo eh." confidence na wika nito sabay ang hagod sa buhok. Napa-iling nalang ako. Tss. "Anong konek? I mean anong klaseng underground. "
"Malamang puro gangster at basagulero ang nanduduon." -Diego nakita ko namang napasapo na lamang s'ya sa kaniyang noo. "Ulol. Ang titinong kausap eh."
BINABASA MO ANG
OPPOSITE: We Are Enemy
AcciónUp and Down. Right and Left. Love and Hate. Kill and Spare. Totally opposite, is there a chance to make it together? OPPOSITE: We Are Enemy •MAGIC SERIES #3 COMPLETED. ©All Rights Reserved.