"Please accept my feelings!"
I bowed in front of him, biting my lower lip and gripping my skirt. There was no other great timing to confess to him than today, dahil alam kong ngayon lang ako magkakaroon ng lakas ng loob.
It was after my art competition. My piece won, and all of my art club members congratulated me. Natalo ko ang mga taga-Produce, and other schools na nakalaban. I know he was really good when it came to arts, too, kaya naman habang may lakas pa ako ng loob, I confessed to him nang makasalubong ko siya dito sa may malapit sa field, under the tree.
Hindi pa siya nagsasalita, kaya naman ay hindi pa rin ako tumatayo ng tuwid. I'll wait for his answer. Kahit na gaano pa katagal 'yan, kahit na ilang oras pa akong yumuko dito sa harapan niya.
"Uhm," he started, making me breathe in and out heavily. "I'm sorry. I don't. There's someone else I like."
I widened my eyes, at nagbabadya na ang mga luha ko. Inexpect ko naman na 'to, pero hindi ko pa rin maipaliwanag ang pagkirot ng puso ko. Para piniga ang puso ko sa narinig ko.
Since middle school, I've liked Ten. Siya at siya lang ang gusto ko, and we've always been in the same art class. Although, hindi siya sumasali sa art club. I've always been the president, but wala akong lakas ng loob rin na irecruit siya.
I thought... I thought that accomplishing these things, may tyansa na ako sa kanya. 'Yun pala, wala pa rin.
"Sai, stand up straight. I like someone else-"
Tumayo ako ng matuwid at hindi na naiwasan ang pagtulo ng mga luha ko. Hindi ko alam kung anong klaseng iyakin ako, pero iyak nalang ako nang iyak sa harapan niya.
"H-Hindi na kita guguluhin, Ten. Just... please... hug me," sabi ko, dahil ang tanging nagpapatahan lang sa akin sa pag-iyak ay ang pagyakap. "After this, hindi na kita guguluhin. Ever. You won't even hear a word from me-"
"I can't."
And then, he walked away. Just like that.
Bakit ba ako umasa?
♡♡♡
"Bakit ka nanaman naiyak, Sai? Iyakin ka talaga, 'no?" Sabi ni Venley sa akin, making me pout.
"S-Shut up. Hindi ka nga rin crush ng crush mo, eh," sagot ko naman, and then she laughed before hugging me tight.
"Shh. We don't speak about that. HAHAHAHA! Tahan na, bebe Saiko. Marami pa d'yan," she said, and I could only pout.
Hug me. Was that too much to ask?
YOU ARE READING
hug me ♡ ten
Fanfiction[ nshitty series ] "hug me," in which she asked for a hug from him, but he wasn't one to give in so quickly. cover by @venleyy