"Malapit lang rin dorm namin dito," sagot ni Ten, habang naglalakad kami pauwi.
He insisted that he'd walk me home, and to be honest, I was so grateful and happy. Hindi ko na mahintay na ikwento kina Venley at sa Sushi ang lahat! The blush on my face was probably evident, pero pwede ko naman sabihin na dahil lang 'yun sa temperature. Mainit init naman ngayon, eh.
"Minemessage ka ba nina Ayako?" I asked, since I was curious. Hindi nila ako chinachat man lang, e and that's a bit unusual. Usually kasi nagdadaldal na sila sa gc o kaya naman e guguluhin na nila ako para mag-ask ng kung ano ano.
"Hm? Hindi naman, bakit?" He replied, kaya napailing nalang ako.
Maybe they forgot about my birthday?
Nang malapit na kami sa bahay, I halted my steps and faced him kaya napatigil rin siya. He furrowed his brows, asking.
"Is there something wrong?" Tanong niya, and I breathed in deeply before shaking my head.
"I- Please accept this," I said, at saka iniabot sa kanya 'yung piece na pinasa ko para sa competition. He widened his eyes a bit, and when he regained his composure ay sumagot naman siya.
"But... isn't this special for you? It's your winning piece," sagot naman niya, and I gave him a gentle smile.
"Exactly. And since you're my muse... as embarrassing as it sounds lalo na't magkaharap tayo ngayon... I feel so grateful you existed, that you light up the burning passion in my heart. This is special to me, but it will be even more special if I gave it to you," sabi ko, kahit na unti unti na akong nilalamon ng hiya ko.
Sai! Anong iniisip mo! This sounds like yet another confession!
"Really?" Sabi niya, and I slowly nodded. "I'll gladly accept it, then. Thank you."
Nang kunin na niya sa akin 'yung piece, bigla naman akong natawa sa sinabi niya pa.
"Baka mamaya nangangalay ka lang magbuhat, ah? Pinabuhat mo lang sakin 'to," he said, making me laugh and hit his arm playfully.
"H-Hala ka! Hindi, HAHAHA," sabi ko, and he shook his head.
"Joke lang,"
♡♡♡
Nakarating na kami sa bahay, and I offered na magkape muna kami sa loob. He accepted, kaya naman kinakabahan akong binubuksan ang front door.
This is probably the longest time I'm spending my time with him. Tsaka isa pa... ang chill pa niyang kasama! It just makes me melt even more.
Shaking the thoughts off my head, nadapo nanaman ang iisipin ko kina Venley. Nakakatampo ng kaunti. Ni hindi pa nila ako binati.
Pagbukas ko naman ng pinto, nanlaki ang mga mata ko nang makarinig ako ng sigawan.
"HAPPY BIRTHDAY, SAI!"
"SURPRISE!"
I widened my eyes, at naramdaman ko nanaman na maiiyak ako. S-Shit! Nakakainis naman, eh!
There they were, my friends. The whole Sushi squad, and sina Venley. They had birthday hats on saka may mga pagkain na nakaset up sa table na nilagay nila sa living room. Venley was the one holding the cake, kaya naman napapunas nalang ako ng mga luha ko.
"N-Nakakainis kayo!" I exclaimed, at nagtawanan sila. However, nagulat ako nang magtigil agad 'yun.
"SAI?! SI TEN BA 'YANG KASAMA MO?!"
"OMG?!"
"SAITEN!"
"HAHAHAHAHA!"
"TEN, IKAW AH,"
"AYIEE, SAIIII~"
"OMG, 'YAN YUNG PIECE MO?! HALA YAYYYY! PANALO KA DIBAAAAA?!"
"Ang ingay niyo," sabi ko, and nagtawanan naman sila.
I was surprised when I felt Ten hold my shoulder, kaya napatingin ako sa kanya. He gave me a soft smile, at saka ko naman siya nginitian pabalik.
"I didn't know it was your birthday," sabi niya, "Happy birthday, Sai."
"Thank you, Ten,"
"YIEEEEEE!"
"SAITEEEEENNNNNN!"
YOU ARE READING
hug me ♡ ten
Fanfic[ nshitty series ] "hug me," in which she asked for a hug from him, but he wasn't one to give in so quickly. cover by @venleyy