"Saaaaai! Padrawing, sige na," sabi sakin ng isang kaklase ko, nang pagawan kami ni Ma'am Sunny ng portrait raw ng taong nag-iinspire sa amin.
Tinignan ko siya, saka kumunot ang noo ko. Hindi naman kami close neto, eh. Anong pagawa? Gumagawa pa ako ng sa akin, eh.
"Hindi naman siguro kailangan na kamukhang kamukha, hindi ba? Hindi naman kayo professional. Basta may maipass lang kayo," sabi ni ma'am, kaya naman nginitian ko 'yung kaklase ko.
"You heard her," sagot ko, and then she rolled her eyes bago na bumalik sa upuan niya.
"Andamot naman netong si Saiko, padrawing lang kay Ten, eh," pagkasabi niya nun, nanlaki ang mga mata ko.
Padrawing kay... Ten?
I gripped my pencil hard. Napatingin ako sa dinadrawing ko, only to see that Ten's eyes that I've drawn are staring right back at me.
I looked down. Kahit na nireject niya ako, it doesn't have to mean na he'll stop being my inpiration. He always will be. Always.
Napatingala nalang ako nang marinig ko ang pangalan ko.
"Sai," tawag ni ma'am, "Congratulations nga pala sa art competition mo."
I smiled at her and then bowed bago sumagot.
"Thank you, ma'am," I answered.
Pinagtinginan ako ng mga kaklase ko, pero pinagtuunan ko nalang ng pansin 'yung dinadrawing ko. Patapos na rin naman 'to.
I finalized my sketch, tapos ay tumayo na ako para ipasa 'yun kay Ma'am Sunny. When she saw it, she gave me a meaningful smile before whispering the words na kami lang ang nakakarinig.
"Siya rin 'yung dinrawing mo sa art competition mo, right? Although sa piece mo, mata lang niya ang nakikita, it's the same person, isn't it?" Pagkasabi niya ng mga 'yun, I was frozen on my spot.
She guessed it right. Was it too obvious?
Nginitian ko lang si ma'am, at saka naglakad na pabalik sa kinauupuan ko kanina.
Yes, it's Ten. Siya nanaman, siya ulit, siya lagi.
♡♡♡
I dipped the brush on the black paint, carefully dabbing it on to the canvas. I was smiling slightly, staring at the piece.
It was a night sky, with stars scattered around. I added a silhouette of a man, holding his hand out to the stars.
Nagulat naman ako nang bumukas ang pinto sa art club room, so I turned my head to see who it was. When I saw that it was Venley, I raised my brows.
"Gaga, nasa labas si Ten. Hinahanap ka,"
I dropped the brush.
"W-What?"
YOU ARE READING
hug me ♡ ten
Fanfiction[ nshitty series ] "hug me," in which she asked for a hug from him, but he wasn't one to give in so quickly. cover by @venleyy