Monday. Pagpasok na pagpasok ko palang ay hindi mawala sa isipan ko 'yung mga kaganapan nung Saturday. I watched Ten dance, I watched him win, he treated us to lunch. Hindi ko alam kung panaginip ko lang ba 'yun or totoo, pero hindi ako mapakali. Para akong batang binigyan ng candies dahil sa ngiti ko.
"Lawak ng ngiti, ah?" Sabi ni Kaede sa akin, na nadaanan ko. Hala.
"Hala, hello, Kaede. Kasi, eh..." sabi ko, and she giggled then hooked her arm with mine.
"I know. It's because of him, right?" She said, and I smiled before nodding.
"I guess," sabi ko, and she chuckled.
Naghiwalay naman na kami ng landas, kaya pumasok na ako sa classroom namin. Once I was inside, though, nagulat ako nang lapitan akong dire-diretso ni Fatima, the same girl na nagpapadrawing sa akin kay Ten nung minsan.
"Hey, Sai! Nakita kitang kasama si Ten nung Saturday. Bakit kayo magkasama, diba alam mo naman na gusto ko si Ten?! Alam niyong lahat!" Sigaw niya sa akin, making me furrow my brows.
Just like that, my mood was crumbled. Nakakainis naman, aga aga.
"Kasama namin si Ayako-"
"Ano naman?! Dapat hindi ka sumama! Dapat ako 'yung nandun! I like him! So much! Ang lakas ng cheer ko sa kanya nung Saturday tapos ikaw 'yung makakasama niya?! How dare-"
Sasampalin sana niya ako, kaya lang ay nagulat kaming parehas nang may kamay na pumigil sa kanya.
"Violence is strictly prohibited around the campus, Miss Fatima," sabi ng isang boses, and napalingon ako to see Ma'am Sunny. She smiled at me, kaya naman kinakabahan akong ngumiti pabalik.
"She started it, ma'am! She stole-"
"Shut up, Fatima. You were about to hit her. By the way, Sai, pinaaabot ni Ten," sabi ni ma'am, kaya naman mas kumabog ang puso ko at nanlaki ang mga mata.
"I HATE YOU, SAI!"
"Fatima, gusto mo bang maguidance?"
"Ma'am, gusto mo bang ma-fire?!"
"Hindi uubra sakin 'yang attitude na ganyan, Fatima. Wala akong pakialam sa estado ng pamilya mo, you're here to learn and not to boast about your life. Walang kwenta 'yang status mo kung patapon ka naman sa ugali mo."
"U-Ugh! I hate this! I'm skipping school!"
Fatima rolled her eyes at me at saka pumasok sa room. Pagkakuha niya ng bag niya, sinagid niya pa 'yung balikat ko pero hindi ko na pinatulan. Pumasok nalang ako sa classroom, and then placed my bag down.
Nang makaupo na ako ay chineck ko naman ang galing raw kay Ten, seeing a chibi drawing of a girl that seemed to resemble... me. She was holding a paint brush and winking, tapos may nakalagay na jiayou! There it was, his signature.
Omg.
"He made that, nung Friday raw ng gabi. He thinks you're joining the art competition I told you about. So, you're joining?" Sabi ni ma'am bigla, kaya naman ay nagulat ako but I gave her a smile.
Well, I shouldn't put everything to waste, right? If Ten can be passionate about his own interest, then I can be, too.
"I'll join, ma'am,"
"I'm glad."
I looked at the drawing Ten did, smiling at it. Ang cute. Did he really think of me while drawing this?
Namula ang mga pisngi ko. H-Hala. Why would he?!
YOU ARE READING
hug me ♡ ten
Fanfic[ nshitty series ] "hug me," in which she asked for a hug from him, but he wasn't one to give in so quickly. cover by @venleyy