My eyes were wide open, and I froze on my spot.
Kani-kanina lang, nasa dulo kami ng crowd ni Ten pero nang makarating kami sa pinakaharap, I was so shocked. There it was, my piece, staring back at me with a banner that says it won the art competition. Hindi rin nakatulong 'yung narinig kong bulong-bulungan sa paligid namin dahil katabi ko si Ten ngayon.
"Hala, kamukhang kamukha nung lalaki 'yung nasa piece. Si ate ba 'yung gumawa?"
"Omg, sila ba? Omg!"
"Teka, si Ten 'yun, ah!"
"Saiko Minami, shet, idol talaga,"
"Teka, si Saiko ba at si Ten? Nung last week nanalo lang si Ten sa dance competition tapos nakita ko si Sai kasama niya. Then andito naman si Ten kasama ni Saiko, tapos panalo si Sai! Omg, sila?!"
Nagulat ako at nabalik sa sarili nang may lumapit sa amin na babae. She was wearing formal clothes, and I instantly recognized her as one of the judges.
"Hello, this is your work, isn't it? Wow, this is your muse? You look good together," sabi niya, making me blush instantly.
Hala!
"Um, yes, but we aren't a thing, ma'am," I answered, making her smile at me saka tumingin kay Ten.
"Here's your cash prize, as promised. Anyway, the show's over, everyone! The winner's taking home her piece," sabi niya, kaya naman nangiti nalang ako habang pinagmamasdan pa rin 'yung art ko.
She carefully took the canvas, at saka iniabot sa akin. I bowed down at her, at saka nginitian naman niya ako while shaking my hand.
I was in a daze. Is this even real? Nagiging emotional ako, thinking na kasama ko ngayon si Ten. Old me would've told myself na hinding hindi darating 'yung araw na makakasama ko si Ten na kunin ang piece ko after manalo, but here we are right now. He even said na siya ang nagsabi na sasamahan niya ako.
"Sai," Ten called, making me face him with my eyes a bit teary. "Congratulations. I knew you'd win."
My lips trembled, at nag-umpisa na akong maiyak. Ang iyakin ko naman! But still, as someone who aspired to be an artist and to be able to be this close with my muse... it's just such a special moment for me. Kahit na as friends lang na magkasama kami ngayon.
Besides... today is also a special day. It's my birthday. I haven't felt this happy in a while.
"T-Thank you, Ten!" I replied, wiping my tears that somehow managed to fall down.
"Lunch? I'll treat you," biglang sabi naman niya, kaya wala na rin akong nagawa kundi ang tumango while he was chuckling.
It really is a special day.
YOU ARE READING
hug me ♡ ten
Fanfiction[ nshitty series ] "hug me," in which she asked for a hug from him, but he wasn't one to give in so quickly. cover by @venleyy