hug me ♡ seventeen

31 7 2
                                    

"Wag kang mag-alala, hindi naman mangangain si Ten," sabi sa akin ni Ayako, kaya naman nginitian ko nalang siya at saka tumango.

"Sana manalo siya," sagot ko, and she grinned at me before nodding.

"Mananalo 'yan, tiwala lang,"

Nag-umpisa na sa pagpeperform 'yung iba and I can say na magagaling nga sila. It made me think... gaano kaya kagaling si Ten? I felt so stupid not knowing how well he danced kahit na crush ko siya. After all, I liked him because he became my muse for my art, right? But knowing things like this about him, it just made me thirsty for more.

Kasama ko pa ngayon 'yung best friend niya. I started thinking... how deep am I actually aiming for? Gaano ako kaseryoso sa pagkagusto ko kay Ten?

Siguro ilang minuto at ilang performances rin ang lumipas nang hawakan ni Ayako ang kamay ko. I widened my eyes, and then she gestured to the stage.

"Sai, si Ten na!" She said, making me feel nervous for some reason.

Parang kumakabog ang puso ko at saka gustong malaman at tukuyin kung bakit, kahit na alam ko naman na parte si Ten ng dahilan nun. Of course, he always managed to make my heart race. Pero this was different. I felt like I was seeing a different side of him, in which I was.

"Let's all give our hands to our last contestant for the day... Ten!"

Nagstart naman na 'yung music, which then sent chills down my spine. Oh, my God. Holy shit, this is Ten?

"TEEEEEN!"

"OMG, TEEEENNNNNN!"

"TENNNN, GO GO GO GO TEENNNNNNN!"

"SHIIITTTTT, GALINGAN MO TEEEEENNNNN!"

"UWI NA KAYOOO, PANALO NA SI TEEEEENNNN!"

Napupuno ng cheers dito sa mismong venue, and I would be lying if I said I didn't wanna be one of them.

"A-Ayako, ang galing-" sabi ko, and then she smiled widely at me.

"No one around here dances like how Ten does. It's the thing he's most passionate about. Dancing," sabi naman ni Ayako sa akin, making me smile.

My eyes probably lit up habang pinapanuod ko siya, hanggang sa natapos na ang stage niya. Holy shit. That was great!

My heart was pounding, finding another reason to admire Ten. He was so passionate! He was so confident, too, and I was sure na he enjoyed the stage as much as his audience enjoyed it.

Heck, I couldn't move on from it!

"Now, announcement of winners!"

I silently prayed, although I was already confident he'd win. He must.

♡♡♡

"Ayan na, papalapit na si champion!" Sabi ni Ayako, grinning from ear to ear habang kinukuyog ako kaya naman mas kinabahan ako.

Hala. Haharapin ko si Ten. He looks so hot right now, and- Sai! Those thoughts!

Anyway, I was nervous, really! Hindi ko alam kung paano ako makakapagsalita kapag nandito na si Ten sa harapan namin! Baka mamaya kahit magcongratulate lang, hindi ko pa magawa. Oh, God.

"Ayako, um, Sai?" Tawag niya, making me blink rapidly and then smile at him.

"Congratulations, Ten!" Sabi ko, thanking the gods na nasabi ko ng diretso. Although, I was sure na halatang kinakabahan ako dun.

"Thank you! Uh, I didn't know you two were friends," sabi niya, saka nilingon si Ayako. "By the way, pinakita sa akin ni Haechan 'yung drawing mo kagabi. It was cute. Coincidence, nagdadrawing rin ako kagabi to calm my nerves."

I felt my cheeks heat up, kaya naman napalingon ako palayo. Si Ayako naman, palihim na hinawakan ang kamay ko with a mischievous grin across her face. Hala siya?

"Yeah, we talk online. Yiee, parehas nagddrawing, destiny," pang-aasar ni Ayako, kaya naman natawa ng launti si Ten at saka pinitik ang noo niya.

"Ano, um, lunch tayo? Treat ko na kayong dalawa. May plans ka ba, Sai?" Ten said, making me tense up bago tignan si Ayako. She winked at me, kaya naman ngumiti ako kay Ten.

"Wala naman. Pero nakakahiya kasi-"

"Wag ka nang mahiya. Let's go?"

"YAYYYY! HIMALA, MANLILIBRE SI CHITTA- JOKE LAAAANGGG!"

"Good. Pagpasensyahan mo na si Ayako, Sai. Kulang lang sa aruga 'yan, 'di kasi pinapansin ng crush niya pagmamahal niya,"

"Hoy! Akala mo naman! Best friend kita diba?"

"Ano naman? Masyado kang martyr. Dun ka nga kay Yuta magpalibre. Kainis,"

"Yiee, edi kayo nalang ni Sai?"

"Shut up. Tara na nga lang,"

"HAHAHAHA,"

hug me ♡ tenWhere stories live. Discover now