enjoyyy~
___Day 6: First Day
Margaux's POV
"Maggie Darling, Gising na aba! Hindi pupwedeng always late ka. Susmaryosep!"
"MARGAUX!"
Agad akong napatakip ng unan sa sigaw ni Mama.
"Ughhhhh.. Mama natutulog pa ko." Reklamo ko dito. "Oh sige, matutulog ka lang dyan o papabayaan mo ang trabahong pinapangarap mo? Yung manager ay nagsend sakin ng message kagabi via gmail and she said that you're accepted at their restaurant at kung pwede ay magsimula ka na ngayong araw ng 11 am." Agad naman akong napabalikwas at dumeretso sa cr.
Shit! TOTOO?!
"MA TOTOO?! WALANG HALONG BIRO?!" Sigaw ko sa loob ng cr. "Yes darling. Bilisan mo na at late ka na! Nako nakakahiya at unang araw mo to! Papahatid nalang kita sa daddy mo, saktong sakto kakauwi niya lang kagabi galing business trip pero tulog ka kaya gusto ka daw niyang kamustahin. Bilisan mo!" Binilisan ko naman ang pagkilos dahil sa sobrang kaba at excitement.
Pagkalabas ay kinalkal ko ang closet ko at naghanap ng disenteng damit.
I wear my black longsleeve turtle neck with denim pants and white levis shoes.
After kong i-suklay ang buhok kong mahaba na hanggang bewang, maglagay ng light make up, maghanda ng extra black v-neck shirt at ilagay sa medyo malaki kong purse bag ay bumaba na ko para salubungin si Daddy ng yakap.
"I miss you, Dad!" I exclaimed then jump and hug him with a super tight hug. "How's your business trip?!" I asked then kissed his cheeks. "It's okay sweetie, you? How's your day when daddy's not around?" He asked and pat my head.
"It's so good! Well naging kaibigan ko yung mga kaibigan ng mga pinsan ko Dad, and I'm happy because they welcomed me." I answered then we go to his car.
Inabot ni Mama ang ginawa niyang egg sandwich sa akin at agad akong hinalikan sa pisngi.
"Take care you two! Goodluck, darling! I know you can do it. I love you both." Agad naman kaming nagpaalam kay Mama at umalis na.
"You nervous?"
"Uh, a little."
"Nah, sisiw lang sayo yon. Alam ko namang first day palang makukuha mo na agad kung anong ituturo sayo don, lalo na't ako pa ang nagturo ng lahat sayo. I am right or right?" Agad naman akong natawa at tumango.
Yeah, right. Mom is good at kitchen, but Daddy is more greater than her. Hehe, nagsasabi lang ako ng totoo. Kaya naging pangarap ko na din ang maging Chef dahil yun ang passion ni Papa. But sadly, he became a business man not a Chef because my Lolo wanted him to run his business. But my Daddy said, It's okay because he loves his Daddy so much.
Pagkatapos kong kainin ang dalawang egg sandwich na hinanda sakin ni Mommy ay ininom ko ang tubig na inabot ni Daddy.
"Goodluck, darling. Dito nalang ang Daddy." Niyakap ko naman ito at agad na kiniss sa pisngi. "Take care, Dad! Uuna na ko. Love you!" Bumaba na ko ng kotse at agad na hinarap ang restaurant na siyang pagtatrabahuhan ko. This is it!
"Love you! Take care!" Pahabol ni Daddy at agad na bumusina at umalis.
Pumasok ako sa loob at agad na hinanap ang babaeng kinausap ko kahapon, pero di ko ito mahanap. Kukuhain ko na sana ang phone ko ng may biglang magsalita.
"Are you Margaux Menaide?" Tanong ng isang waitress. "Uh yes." I answered then smile. "Okay, sumunod po kayo sakin." Sambit nito at agad na naglakad papunta sa isang kwarto.
BINABASA MO ANG
Days With You
RomanceThere's a girl named Margaux Chienerry Menaide. When Margaux was thirteen years old her Lolay (her mother's mom) decided to stay all of them in California for good, because they have a large business there. So when Margaux was thirteen years old the...