Chapter 8

19 2 0
                                    

enjoyyy~
___



Day 8: Park





Margaux's POV




Yeyyy! For the first time, I'm not late! Kasi halos kasabayan ko lang silang lahat na pumasok sa restaurant. And I'M SOOO HAPPY!

Natuwa naman ako ng tiningnan at nginitian ako ng lahat, "Good job, Maggs. Sabi ko sayo ikaw lang makakagawa sa sarili mo na pumasok ng maaga eh." Abot langit naman ang ngiti ko sa sinabi ng aming Manager.

"Thank you sa advice mo, Ma'am! Dahil sayo po yun hehe." Natutuwa kong sagot. Nag-ngitian naman kami at agad na nagsimulang magtrabaho.












"Maggs and Mitch! Mygahd, pitong order daw ng whole roast chicken!"

"ANO?!" Gulat naming tanong habang hawak-hawak pa ang aming mga spatula. "Sino namang kakain ng ganon karami?!" Gulat paring tanong ni Mitch habang hinahanda na ang mga manok.

"May family gathering ata dai! Andaming nagsisidatingan eh, yupi na ang mukha ni Grace at Shin kakangiti sa costumer HAHAHAHAHAHA! Nako, kailangan na atang dagdagan ang ating mga chef." Ani Amanda. "Kaya pa yan no!" Sagot ko dito at agad na ring kumilos ng mabilis.

Sa sobrang dami ng tao eh, wala na kaming break. At napatulong na din samin si Ma'am Eunice sa pagluluto dahil nga sa dami ng mga tao.

"I'm so sorry at di na kayo nakakain." Ani Ma'am habang nagpe-plating. "Nako, okay lang Ma'am! Blessing yung napakaraming tao dito sa restaurant hehe." Ani naman ni Mitch habang nagdedesign ng mga cupcakes.

"Yes! And you know Ma'am, we can have our dinner later naman after our work." I cheerfully said. "True." Sang-ayon ni Mitch. "Ay nako! Wag niyo ko english-in, Sumasakit lalo ang ulo ko!" Natawa naman kami at pinagpatuloy nalang ang pagluluto.













Bago umuwi ay pinagluto muna kami ni Ma'am Eunice dahil promise niya yun samin kanina dahil hindi daw kami nakakain hehe, I'm excited! Nung una tumanggi kami dahil nakakahiya, pero pag tumanggi pa daw ulit kami ay babawasan niya ang sweldo namin. Syempre ayaw naman namin mangyari yon! hahaha.

Bago kumain ang lahat ay binaliktad muna ni Grace ang card ng close, 7 pm na at 9:00 pm ang uwian naming lahat. Inagahan ang pagsara ni Ma'am dahil kakain daw kaming lahat, Inshort magbo-boodle fight.

Pero agad akong nagulat nang makitang nasa sulok si Thorn at nakatitig sakin, Oh noes.

"Ma'am I think nandon pa si Thorn sa isang lamesa." I said. "Ah yes, niyaya ko nga siyang kumain pero ayaw niya nahihiya ata. Hihintayin ka nalang daw ng boyfriend mo, Maggs." At agad na nanlaki ang mata ko sa huling sinabi ni Ma'am. Kaya umugong ang kantyawan at panunukso sa buong lamesa nang marinig ito.

"Ma'am, di ko po siya boyfriend." Pag-amin ko. "Ang sakit naman niyan, Maggs. Dinedeny mo yung jowa mo, napaka gwapo pa namang nilalang." Ani Amanda at lumingon sa gawi ni Thorn.

Napalingon din tuloy ako, pero napahawak nalang ako sa dibdib ko nang makitang ngumiti siya sakin..

"AAAAAAAHHH!" Impit na tili ng dalawang maiingay na katabi kong sina Grace at Amanda habang pinaghahampas ako ng pabiro. "Ano baaa! Ang gwapo gwapo naman niyan, Maggs!" Ani Mitch sabay kagat ng paa ng manok.

"Oh, iyang taong yan dinedeny? Kung ako ipaglalandakan ko pa sa buong mundo na jowa ko yan." Ani Grace na sinang-ayunan naman ng lahat. "I don't know what you're all talking about.." Nanghihinang sambit ko at nagfocus nalang sa pagkain.

This is not right, I don't want this.














Thorn's POV



Days With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon