enjoyyy~
___Day 9: What a shit.
Margaux's POV
This day is really shit, literally full of my shit in the bathroom. Damn, tumama yung hula ko na magkaka-lbm nga ako, buti nalang at day-off ko.
At pagkagising ko ay nasaktuhan pang wala si mama para mautusan ko sana na mabilhan ako ng gatorade, and she just texted me a while ago na nakila lolay siya ngayon. And obviously daddy's not around because he's on his job.
So, wala akong magagawa kundi ang bumili mag isa. At ang masama pa dun ay wala ni isang kotse ang naiwan sa garahe dahil wala naman talaga akong kotse. Mom and Dad, I'm twenty-one years old for pete sake!
At di ko na kayang humilata at gumulong-gulong sa kama ko ng walang ginagawa, I badly need a gatorade because that's my only one medicine when I'm experiencing lbm.
Napahawak nalang ako sa ulo ko at napabuntong hininga nang makita ang nag-iisang mountain bike sa garahe, I guess this is it.
Lumabas na ako kasama ang bike at nagsimula nang mag-pedal. I guess okay na naman ang suot kong gray oversized shirt, black short, flipflops and a good messy bun. And yes, wala pa akong ligo at nagtoothbrush at hilamos lang ako. Well, gatorade lang naman ang bibilhin ko.
Habang nagpepedal ay agad akong napatigil ng may narinig akong bumusina. Tiningnan ko ang kotse ng nakataas ang aking kilay, dahil tinted ito at di ko alam kung trip ba ako ng tanong nasa loob neto or what.
"Yes?" I asked, kasi hanggang ngayon ay hindi pa binababa ang bintana--
"Thorn?" I suprisingly asked ng bigla nitong binaba ang bintana. "Where are you going?" He asked back. "Bibili lang ako ng gatorade, nagka-lbm ako eh." Tinanguan niya lang ako at isasara na sana niya yung bintana nang magtanong ako.
"I didn't know we were at the same village?"
"Well, you didn't ask me." Napataas ang kilay ko sa sinagot niya, Is he being sarcastic? If yes, well I hate it. "Okay." Sagot ko nalang, may problema ba to sakin?
Tinanguan niya lang ako at agad na umalis.
Did he just.. Okay, I expected. I expected na ihahatid niya ko, gaya nang ginagawa niya kapag uuwi na ko galing sa trabaho. Fuck, forget it.
Napapedal nalang ako sa inis at agad na pumunta sa pinakamalapit na convenience store. But.. It's closed. Meron pa bang malas na dadating sakin ngayong araw? Pwede bang isahang bagsak nalang?! OMG, I cannot.
No choice ulit at mukhang pupunta ako sa pinaka-malapit na mall na ganto ang ayos.. Dapat pala naligo ako, akala ko kasi hanggang convenience store lang ako?!
Pagka-lock ko ng bike ay pumasok na ako sa mall at sinimulang maglakad papunta sa hypermarket. Inilugay ko nalang ang buhok ko at sinuklay-suklay gamit ang mga daliri para naman kahit papano ay magmukhang tao ako.
Pumasok naman ako sa hypermarket at agad na kumuha ng basket. Pero bago ako makahakbang ay biglang nag-buzz phone ko sa bulsa, kaya kinuha ko ito.
From: Mom
Maggie darling, where are you?
Nagtext naman ako agad at sinabing nasa hypermarket ako dahil bibili ako ng gatorade.
From: Mom
Thank God! Pautos naman darling, here:
[insert pic]
BINABASA MO ANG
Days With You
RomanceThere's a girl named Margaux Chienerry Menaide. When Margaux was thirteen years old her Lolay (her mother's mom) decided to stay all of them in California for good, because they have a large business there. So when Margaux was thirteen years old the...