Chapter 1

10 1 0
                                    

"Doon ka nga sa likod! Ipuwesto niyo nga itong batang ito sa likod! Ang tigas tigas ng katawan, makakagulo lang ito sa performance ng buong grupo"

Nakakabinging sigaw ng guro ko.

Hindi talaga pupwedeng matapos ang araw, na hindi ako nakakarinig ng panlalait galing sa iba.

Hinawakan ako sa kamay nitong baklang nagtuturo sa aming sumayaw at kinaladkad ako papunta sa pinakalikod.

"Ayan, dyan ka nababagay kasi hindi ka naman marunong sumayaw, dapat nga hindi ka na lang sumali eh." sabi sa akin nung bakla bago tumalikod at bumalik sa pagtuturo.

Bigla na lang akong may naramdamang basa sa mukha ko at hindi ko namalayang may tumutulo na palang luha sa mga mata ko.

"Action!"

Nabalik ako sa ulirat nang biglang sumigaw ang director.

Nakaalala nanaman ako ng isang malagim na pangyayari sa buhay ko.

Isang mainit na tubig ang dumaloy sa mukha ko na alam ko namang nanggaling sa mga mata ko.

Hanggang sa sunod sunod ng dumaloy ang maligamgam na tubig sa mukha ko.

"Cut!" isang nakakabinging sigaw ng director ang umalingawngaw sa buong silid.

"Very good! You're really vrilliant Veronica!" isang nakakabinging palakpakan ang lumukob sa buong silid.

Tumayo ako sa sahig na kinalulugmukan ko kani-kanina lang at pinunasan ang mga luhang dumaloy sa mukha ko.

I am Veronica Santillian 23 years old, a versatile actress.

Isa isa kong tinitigan ang lahat ng tao dito sa silid, the director, the producer, the writer, the set designer, the lighting designer, the costume designer, the sound designer, the production manager, the technical director, the make up designer..

They are smiling.

Napakalawak ng mga ngiti nila dahil sa galing ng pag arteng pinakita ko.

Lahat sila nakangiti at masaya. Not knowing na habang masaya sila, unti unti namang nadudurog ang puso ko.

They see me as a great actress na napakagaling mag internalize ng lahat ng pinapagawa nila, pero hindi nila alam na kaya ko ito nagagawa ay dahil sa lahat ng pinagdaanan ko.

I am Vivian Santillian having Veronica Santillian as my screen name.

..

Versatile ✅Where stories live. Discover now