Chapter 9

1 1 0
                                    

Veronica's Pov

Hinihintay ko pa din yung number na isesend sa akin ni tiffany.

Syempre kailangan kong matawagan yung escort ko para masabihan ko kung anong kulay ng tux na isusuot niya.

Tss does it matter veronica?

tanong ko sa isip ko at para bang naguguluhan sa inaasta ko.

*ting

Nang iangat ko ang paningin ko ay agad na sumalubong sa akin ang nakakalokong tingin ni ate shan.

"What?" asik ko sa kanya.

"Hahaha nothing vivian, did i say something?" sambit niya na parang nang iinis pa.

"Shut up." matigas kong tugon dito.

i open my cellphone and tama ang hinala ko, it's tiffany at sinend niya sa akin ang number ng anak niya.

Tiffany

~094793*****

Ngayon ko na ba ito tatawagan? Dito? Dito mismo sa harap ni ate shan? Tss i can't, baka lalo lang ako nitong inisin.

"Ohh ano, bakit hindi mo pa tawagan?" sabi nito habang nakangisi.

"Tss. Pano ko to tatawagan kung kaharap kita?" naiinis kong sambit sa kanya.

"What? Hahahah inaano ba kita? Tawagan mo na, I'll be quiet promise." she said while raising her right hand.

"Tss." napailing na lang ako at muling bumaling sa cellphone ko at nagtipa.

I decided to call him.

*ring ring

I don't know why do i feel so nervous. This is not my first time talking to stranger. So why am i trembling.

After a minute of ringing, someone pick it up and speak.

'hello'

Ohh shit why so husky? Bakit parang mas lalo akong kinabahan.

Napatingin ako kay ate shan na nagliwanag ang mata. I felt awkward by her gestures na para bang kinikilig dahil sa kahuskyhan ng boses ng lalaki sa kabilang linya.

'are you making fun of me?' ramdam ko ang init ng ulo ng lalaki sa kabilang linya na para bang tumatagos sa teleponong hawak ko.

'o.. ofcourse not.' bakit ako nanginginig? Bakit nanginginig yung boses ko..

'then who the hell are you? at paano mo nakuha ang number ko?' rinig ko ang pagngitngit ng ngipin ng lalaki sa kabilang linya na mas lalong nakapagpanginig sa akin.

'a.. i'm veronica santillian, tiffany gave your number to me, s..so i can talk to y..you." why do i feel damn nervous?

Saglit na tumahimik ang tao sa kabilang linya.

'a..' akmang magsasalita na sana ako ng bigla naman akong pinigilan ni ate shan kaya tinaasan ko siya ng kilay.

Kinuha niya ang cellphone ko at tinakpan ang speaker nito.

"Masyado ka namang napaghahalataan na gustong gusto no siyang makausap, medyo pakipot naman sis. Hintayin mo muna siyang magsalita, huwag puro ikaw ng ikaw." sambit nito atsaka pabarag na ibinalik sa akin ang cellphone ko.

Saktong pagtapat ko ng cellphone ko sa tainga ko ay ang pagsalita ng tao sa kabilang linya.

"Uhmm.. sorry for my rudeness, i just don't want others having my cellphone number..

Ms. Santillian."

His voice gives me shiver down to my spine.

Bakit ganun.. Bakit, bakit parang.. grr

Napasabunot ako sa ulo ko.

Bakit ganito yung nararamdaman ko, bakit parang may mali.

"Veronica."

Ughh shit! Why do i need to feel this? Bakit parang ang sarap pakinggan ng pangalan ko, kapag galing sa kanya.

"U.uhmm yes?" shit, i know he can feel it. Alam kong alam niya na nanginginig ako ngayon.

"So, let's just meet tommorow..

baby."

and he hung up the call,

Wait. Did i just heard it right?

Baby?

Hindi eh, why would he call me that? Bakit naman niya akong tatawaging baby.

'baby..'

What the fuck! no.. Hindi eh, atsaka nooooo!

Ano ba tong pinag iisip ko?

"Hala sige saksakin mo ng tinidor yang lamesa." napatingin ako sa hawak kong tinidor, at oo nga paulit ulit kong sinasaksak ang lamesa.

Tinigil ko ang ginagawa ko at ibinaba ang tinidor.

"Anyare sis?" sambit ni ate shan habang nakangisi.

"Tss.." ano nga bang nangyayari sa akin? Bakit ganito. Ano ba tong nararamdaman ko.

I'm getting weird simula nung..

nevermind.

"Naku hahaha kumain ka na ngang babae ka, huwag na yan ang gamitin mong tinidor, hawakan mo si adam at ikukuha kita ng tinidor." sabi niya atsaka ibinaba sa akin si adam.

Napatingin naman ako kay adam, he's slightly filthy, ang dami niyang sauce ng spaghetti sa mukha. Napangiti naman ako sa kanya nung bigla siyang ngumiti sa akin.

Kumuha ako ng tissue at pinunasan ko siya.

"Are you full baby?"

And it hits me ugh shit! That fucking baby.

"Y.. yes." he said while grinning. Medyo kinilabutan ako sa pag ngisi ng bata.

Pero sobrang nakaka entertain talaga itong si adam.

What if nga mabuntis ako noh? Ofcourse i will take care of it. It's a blessing, and for sure he or she will make me happy.

But what about my career? Baka isipin nila na disgrasyada ako.

I told at national tv na wala akong boyfriend o kahit na sinong napupusuan, tapos biglang mababalita na buntis ako? Shookt. I can't imagine, what would be their reaction.

I'm afraid, I'm afraid because they'll might judge me.. again.

"Vivian! You're out of your mind again. Ano bang nangyayari sayo? Bakit ka na lang palaging natutulala? You're scaring me bitch." kinuha sa akin ni ate si adam atsaka umupo.

"I really don't know." wala sa sariling sagot ko.

"Vivian please, huwag ka namang ganyan." mahinang sambit ni ate shan.

"Sorry ate, sorry for making you feel that way." mahinang tugon ko din sa kanya.

"Andito lang ako vivian, andito lang ako kahit anong mangyari." she said while smiling.

So i just smiled back at her.

..

Versatile ✅Where stories live. Discover now