Veronica's Pov
Almost a week had passed simula nung..
Tss.
Hindi ko alam kung paano sasabihin sa director at kay tiffany na buntis ako.
Alam kong hindi ako pupwedeng gumanap sa character ni rose kung buntis ako.
I can't make it.
Ilang araw na din akong nagkukulong sa kwarto, hinahatidan ako ni ate shan ng pagkain pero hindi ko naman ito inuubos.
Ilang araw na akong hindi uma attend ng taping. I told them na may sakit ako kaya hindi muna ako makakapag shooting.
"Vivian kumain ka na." sabi ni ate shan na pumasok sa kwarto ko at may dalang pagkain.
"Wala akong gana." walang gana kong tugon sa kanya.
"Pwede ba vivian, be matured enough! Magkaka anak ka na, may bata dyan sa sinapupunan mo tapos ilang araw ka ng hindi kumakain ng maayos. Are you out of your mind? Paano kapag napahamak yang batang yan, anong gagawin mo?" alam kong galit na si ate shan dahil sa tono ng pananalita nito.
"Mas mabuti nga kung ganon." hindi ko din alam kung bakit yung ang lumabas sa bibig ko.
Kahit ako ay nagulat sa sinabi ko.
"Ano? Nasisiraan ka na ba ng ulo vivian? Gusto mong mapahamak yang batang yan?" ibinaba niya ang tray na hawak niya atsaka ako hinarap.
"You know what vivian, ang kitid kitid ng utak mo. Sayo nakasalalay ang buhay ng batang yan. Hindi niya din naman ginustong mabuhay. Kung hindi mo ginusto ang mga pangyayari, panigurado akong mas hindi gugustuhin ng batang yan na ikaw ang maging ina niya!"
..
Shannon's Pov
Alam ko na below the belt yung sinabi ko, pero totoo naman yun eh.
Walang kasalanan yung bata kaya hindi niya dapat sisihin iyon.
Wag niyang ibuntong sa bata ang galit niya.
"I know.. Sana nga hindi na lang ako ang naging ina niya." mahinang sambit ni vivian.
Lumabas ako ng kwarto niya dahil baka mas lalo pa siyang masaktan dahil hindi ko mapipigilan ang ang mga lumalabas sa bibig ko kung mananatili ako dun.
Naaawa ako para sa batang dinadala niya.
Alam kong natatakot lang si vivian, alam ko naman na dadating din ang panahon na matatanggap niya ang batang yon, at magiging masaya siya.
Huwag kang susuko vivian, I know na kakayanin mo yan.
Kinuha ko ang anak ko na natutulog sa couch. Sorry adam, sorry for taking you away from your dad. I know na mahal na mahal ka nun.
For now, kailangan muna tayo ni tita vivian, hindi tayo aalis sa tabi niya hanggang hindi pa siya nagiging masaya.
Nakaupo ako sa couch habang karga karga ang tulog kong anak. Nanood ako ng tv.
Bumukas ang pintuan ng kwarto ni vivian at iniluwa siya nito.
"I'll just tell tiffany about all of these."
Yun lang ang natangi niyang sinabi at tuluyan ng lumabas ng condo.
..
Veronica's Pov
YOU ARE READING
Versatile ✅
RomanceVersatile, That is the proper word to describe Veronica Santillian. An actress who can adjust on every genre. An actress who can dance gracefully, seductively with feelings. And a singer who can sing from the heart. But versatile, really comes from...