Prologue

19 3 2
                                    

Ako si Althea Reyes

Isang babaeng iniwan at niloko ng taong akala ko mahal ako. Iniwan ng taong nangakong mamahahalin daw ako forever.

Pero lintik na lalaking iyon. Ayon at nilipad ng hangin, lumagpas sa stopover kaya ayon napadpad sa iba.

Napadpad nga ba?

Ayyy ewan ko.

May pasabi-sabi ka pang "I thought I loved you"

I LOVE YOU MO MUKHA MO!!!

Feeling mo naman napagaan ng sinabi mong iyon ang loob ko?

Eh tanga ka pala dude! Hanep.  Hindi mo na nga ako minahal dahil iyong kung sino mang past lover o ewan ko kung ano ang mahal mo pa rin hanggang ngayon, pati ba naman ang salitang love eh nasa past tense form of the verb pa?! Hindi ka pala marunong sa grammars eh!!!




I might sound bitter for you. Pero kung kayo rin naman ang nasa katayuan ko, alam kong ganito rin ang mararamdaman niyo. But unfortunately eh hindi.






Ako si Althea Reyes






Iniwan, pinagtaksilan at paulit-ulit na sinisiraan ng taong itinuring kong isang kapatid. Ang taong itinuring kong kakampi at ang taong pinagkatiwalaan ko ng lubos. Na hindi ko lubos maisip na magagawa akong saktan ng ganito.


Pero kahit pa anong gawin niyo sa Althea Reyes na ito. Hindi siya magpapatibag. Patuloy siyang lalaban. Ipagpalit at iwan man siya ng lahat, ang mahalaga'y nandiyan pa rin ang kaniyang pamilya at ang Panginoon.



Ako si Althea Reyes

At ako


Ang iyong konsensya




Joke....Hahahahahah




Pero seryoso na





Ako si Althea Reyes and this is my last transformation. Kunbaga sa butterfly, this is the last phase of my metamorphosis. And now, I chose to be me. Without filter, without trying to blend in, and without pretending to be someone else because I finally realize that in order for other people to love and accept you,you should first learn to love and accept yourself...

At higit sa lahat pagkatiwalaan mo muna ang sarili mo bago mo ibigay ang tiwalang iyon sa iba.

Para sa mga nasaktanWhere stories live. Discover now